Thứ Sáu, 25/10/2024 07:26 SA
Chàng sinh viên xuất sắc
Thứ Tư, 15/02/2012 18:00 CH

Ba đạp ba gác thuê, còn mẹ sau khi bị tai nạn giao thông phải nằm một chỗ nhưng Nguyễn Văn Nguyên, sinh viên năm thứ ba, ngành Công nghệ hóa dầu, Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, trở thành sinh viên xuất sắc của trường.

 

nguyen120215.jpg

Nguyễn Văn Nguyên đang chăm sóc mẹ - Ảnh: T.HIẾU

HÀNH TRÌNH VƯỢT KHÓ

 

Một ngày đầu năm 2012, chúng tôi đến thăm gia đình Nguyễn Văn Nguyên trong một ngôi nhà cấp bốn rộng khoảng 28m2 ở một hẻm nhỏ thuộc khu phố Ninh Tịnh 1, phường 9 (TP Tuy Hòa). Nhà vắng vẻ, chỉ có Nguyên chăm sóc mẹ đang nằm liệt giường. Hỏi ra mới biết, trên đường đi bán bánh bèo về, mẹ Nguyên đã bị mô tô tông làm trật đốt sống lưng, bác sĩ bảo phải mổ sắp lại cột sống với chi phí hơn 60 triệu đồng mới hy vọng đi lại được. Nhưng vì gia đình quá nghèo nên cha con Nguyên đành phải để mẹ về nằm nhà chịu tật. Không chỉ bị trật cột sống, mẹ Nguyên còn bị bệnh dạ dày, đại tràng, viêm xoang… nhưng mấy năm qua không có tiền chạy thuốc. Hiện cả gia đình Nguyên chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập của ba đang đạp ba gác thuê ở chợ Tuy Hòa.

 

Khi chúng tôi bắt đầu câu chuyện về Nguyên, người mẹ kể lại tuổi thơ của con mà nước mắt cứ chảy dài. Nhà nghèo nên từ nhỏ Nguyên đã theo mẹ đi bán bánh bèo ở vỉa hè để kiếm tiền đong gạo. Câu chuyện của Nguyên ngắt quãng, người mẹ lại gạt nước mắt. Nguyên bóp tay mẹ an ủi: chuyện đã qua không nên nhắc làm gì, mẹ hãy cố gắng ăn uống, lạc quan để vượt qua bệnh tật.

 

Ý thức được hoàn cảnh gia đình nghèo khó, từ nhỏ Nguyễn Văn Nguyên rất chăm học. Từ lớp một đến hết THPT, Nguyên không học kèm như các bạn nhưng năm nào cũng đạt học sinh giỏi của trường. Năm học lớp 12, Nguyên đã tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi của Trường THPT Nguyễn Huệ và đạt giải khuyến khích môn hóa; giải ba môn hóa trên máy tính Casio và là thủ khoa môn thi thí nghiệm thực hành môn hóa cấp tỉnh. Không những thế, Nguyên còn nhận bằng khen “Con cháu hiếu thảo” và thi đậu vào Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh với 24,5 điểm. Nguyên nói: “Ngày trúng tuyển đại học em lo hơn mừng. Em lo vì không có tiền đi học, nhưng nghĩ mãi nếu không đi học thì gia đình không còn cách nào thoát nghèo”.

 

HỌC ĐỂ THOÁT NGHÈO

 

Ngày Nguyên bước chân vào TP Hồ Chí Minh nhập học cũng là những ngày vất vả nhất của ba mẹ Nguyên. Mẹ ráng đi bán bánh bèo kiếm tiền khi chưa bị tai nạn, còn ba Nguyên, ông Nguyễn Kim Thám phải tăng thêm giờ đạp ba gác và luôn về muộn hơn mọi người. Để có tiền cho Nguyên đóng tiền trường nhập học, ông Thám phải vay mượn những người quen mà lâu nay ông nhận chở hàng được mấy triệu đồng, sau đó đạp ba gác trả nợ dần hàng tháng. Vừa học, Nguyên vừa tìm việc làm thêm để trang trải việc học, giảm gánh nặng cho ba mẹ. Ngoài giờ lên lớp, Nguyên tranh thủ thời gian đi làm gia sư, mỗi tháng kiếm được gần hai triệu đồng, chi tiêu tiết kiệm mới đủ trang trải cho bản thân. Khó nhọc là thế, nhưng trong ba năm học đại học, Nguyên đều là sinh viên giỏi của trường; các môn học thường đạt điểm tám, điểm chín trở lên và nằm trong tốp đầu của lớp. Khi hỏi về phương pháp học, Nguyên nói: “Mỗi lần đến lớp, em chủ yếu nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào không hiểu thì hỏi lại ngay, tối về nhà tự nghiên cứu là chính”.

 

Trong những năm học đại học, nhiều bạn trong lớp đi học tiếng Anh để lấy chứng chỉ TOEIC, Nguyên rất muốn nhưng không có tiền nộp học phí và không có thời gian. Vì vậy, sau thời gian đi làm thêm, tối về Nguyên tự học từ vựng bằng cách: nghe nhạc, đọc sách báo và truyện bằng tiếng Anh để bổ sung thêm từ vựng, sau đó xem phim tiếng Anh để tăng cường khả năng nghe. Nhờ vậy, vốn tiếng Anh của Nguyên đã nâng lên đáng kể. Ngày các bạn đi thi lấy bằng, Nguyên cũng đăng ký thi thử và đạt 640 điểm. “Hàng năm Câu lạc bộ tiếng Anh của trường đều tổ chức thi TOEIC nhưng do không có tiền em đành chấp nhận vậy thôi”, Nguyên bộc bạch.

 

Tuy không có điều kiện thuận lợi như các bạn nhưng Nguyên đã thể hiện được nghị lực vượt khó vươn lên học giỏi. Thấy mẹ thường xuyên bệnh tật, năm học vừa qua Nguyên đã nộp đơn thi vào Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh với mong muốn sau này có điều kiện chữa bệnh cho mẹ, chăm sóc sức khỏe cho ba và đã đậu ngành dược với 26 điểm. Nguyên nói: “Dù biết rằng nếu thi đậu cũng không có khả năng đi học, nhưng vì mơ ước để chữa bệnh cho mẹ em nộp đơn thi thử thôi”.

 

Hiện chị của Nguyên đang theo học Trung cấp Y tế Phú Yên, còn đứa em út đang học lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ và cũng học rất giỏi. Để có tiền cho các con ăn học, gia đình Nguyên đã vay qua kênh phụ nữ bảy triệu đồng, nay đã đến hạn phải trả trong khi nhiều khoản nợ mượn để chạy thuốc cho mẹ Nguyên cũng đã đến hẹn. Nỗi lo lớn nhất của ba mẹ Nguyên hiện nay là, nếu bé út thi đậu vào đại học nữa thì không biết lấy tiền đâu để đóng học phí; còn chấp nhận cho con ở nhà thì tương lai sẽ rất mù mịt… Rất mong các nhà hảo tâm, các Mạnh Thường Quân, các doanh nghiệp tiếp sức để chị em Nguyên tiếp tục được đến trường, thực hiện ước mơ thoát nghèo.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek