Thứ Sáu, 25/10/2024 11:22 SA
Nga “5 tốt”
Thứ Tư, 14/09/2011 08:00 SA

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở phường 9 (TP Tuy Hòa), Trần Thị Phương Nga, sinh viên năm tư, lớp đại học Giáo dục tiểu học, Trường đại học Phú Yên luôn phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi. Bốn năm liền Nga luôn đứng đầu lớp, là sinh viên giỏi của trường.

phuong-nga110914.jpg

Trần Thị Phương Nga - Ảnh: N.CHƯƠNG

Cha đi làm thợ điện - nước, còn mẹ ở nhà nội trợ, cả gia đình Nga sống chủ yếu nhờ vào tiền làm thuê của cha. Thương cha cơ cực, Nga đã quyết tâm học thật giỏi để không phụ lòng bậc sinh thành dưỡng dục. 12 năm liền, Nga đều là học sinh giỏi. Sau khi tốt nghiệp THPT, thấy gia đình còn quá khó khăn, Nga không thi vào các trường đại học ngoài tỉnh mà nộp hồ sơ thi vào Trường đại học Phú Yên và đạt số điểm trong tốp 3 của lớp. Nga nói: “Từ năm đầu bước vào giảng đường đại học em đã đi làm gia sư. Ngoài giờ đến lớp còn đi dạy thêm để kiếm tiền phụ ba mẹ”. Ngoài làm gia sư, Nga còn tham gia làm MC (người dẫn chương trình) để có thêm “đồng ra đồng vào”. Các hội thi: Công an xã giỏi; Cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh… ban tổ chức đều “đặt hàng” cho Nga. Ngoài ra, Nga còn tham gia dẫn chương trình lễ cưới, làm cộng tác viên cho khách sạn Công đoàn. Nga thổ lộ: “Mỗi buổi dẫn chương trình lễ cưới em nhận được 250.000 đồng. Nhờ các khoản thu nhập từ làm thêm này nên em không phải xin tiền ba mẹ mua sách vở, dụng cụ học tập”.

Tuy phải “chạy sô” để trang trải cho việc học, nhưng với tinh thần cầu tiến, trong 4 năm qua, Nga luôn giữ vững vị trí học giỏi nhất lớp, được nhận học bổng của trường. Đặc biệt, tháng 3/2010, Nga nhận học bổng của Bộ Khoa học Đức, nhận giải thưởng sinh viên xuất sắc nhất khoa 2 năm liền, nhận học bổng 400 năm Phú Yên… Không chỉ thế, Nga còn tham gia nghiên cứu khoa học với đề tài “Dạy học từ Hán Việt trong chương trình Tiếng Việt lớp 4”. Đề tài này vừa được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá xuất sắc với 9,9 điểm và đây cũng là luận văn tốt nghiệp của Nga. Nga tâm sự: “Sở dĩ em chọn đề tài này là vì trên thực tế có một số giáo viên bị lúng túng trong cách giảng giải những từ đặc biệt để luyện tập làm văn, làm cho học sinh rất khó hiểu, dẫn đến sử dụng những từ ngữ sai ý nghĩa. Đây cũng là đề tài duy nhất mà em chọn. Đa số các bạn khác thường chọn những đề tài như biện pháp, giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán, tiếng Việt…”. Khi hỏi đến thời gian dành cho việc học tập, nghiên cứu khoa học, Nga cười và nói: “Trước khi làm luận văn tốt nghiệp, em vẫn vừa làm gia sư vừa tham gia dẫn chương trình ca nhạc hằng đêm ở quán Biển Nhớ đến 22g mới về nhà. Thường em bắt đầu học từ sau 22g30 cho tới 1-2g sáng mới ngủ. Nhưng đây cũng chỉ là lúc nghỉ hè còn lúc đi học ở trường thì em sắp xếp các công việc làm thêm cho phù hợp”.

Không chỉ học giỏi, Nga được các bạn trong lớp tin tưởng bầu làm lớp phó học tập và làm phó bí thư chi đoàn lớp. Nga bộc bạch: “Mình có được thành tích học tập như ngày hôm nay cũng nhờ làm cán bộ lớp, bởi mình phải nỗ lực học tập thật tốt các bạn mới tin tưởng”. Điều vinh dự hơn nữa là vừa qua Nga là một trong những sinh viên của trường được Tỉnh Đoàn Phú Yên tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Bí thư Đoàn Trường đại học Phú Yên Dương Chí Viễn nói: “Nga là sinh viên chịu khó, biết vượt lên số phận, học rất giỏi. Ngoài ra Nga còn là một trong những sinh viên năng nổ tham gia đều các hoạt động của trường. Đây là một tấm gương đáng khen ngợi”.

NGUYỄN CHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek