Thứ Sáu, 25/10/2024 13:28 CH
Hoàn lương thành người tốt
Thứ Tư, 20/07/2011 14:00 CH

Gạt đi mặc cảm từ những năm tháng sai lầm, vấp ngã của thời tuổi trẻ nông nổi, nhiều thanh niên ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) sau khi chấp hành xong hình phạt tù trở về đã tái hòa nhập cộng đồng và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa của địa phương.

 

hien-mau110720.gif

Lê Thanh Toàn đang cho máu tại Lễ phát động hiến máu năm 2011 của TP Tuy Hòa - Ảnh: K.HÀ

 

Tôi tình cờ gặp anh Lê Thanh Toàn (SN 1986) trong lễ phát động hiến máu năm 2011 của TP Tuy Hòa. Anh và một số thanh niên khác của xã Bình Ngọc đang hăng hái kiểm tra sức khỏe để chuẩn bị hiến máu. Nhìn khuôn mặt hiền khô, nụ cười tươi rượi, ít ai biết anh Toàn đã từng sai lầm, vấp ngã. Cuối năm 2004, do đua đòi, bạn bè trong thôn rủ rê, Toàn tham gia vào nhóm tội phạm chứa mại dâm. Khi bị công an phát hiện, anh còn dùng cây chống trả. Toàn bị bắt, tòa xử tù 3 năm về tội chứa mại dâm và chống người thi hành công vụ. Thời gian thụ án ở trại giam Huyện Bắc Ái (tỉnh Ninh Thuận), anh đã thấm thía vì sự bồng bột của mình đã đánh mất tuổi trẻ một cách uổng phí, học hành dở dang. Ước muốn giản đơn của anh là sau khi ra tù sẽ có được việc làm ổn định, lương thiện và một gia đình đầm ấm. Toàn chia sẻ: “Những năm tháng chấp hành hình phạt của pháp luật, với tôi, dài đằng đẵng và nặng nề vô cùng vì mặc cảm tội lỗi. Cho nên, khi bước chân ra khỏi trại giam, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là sẽ quyết tâm làm một người tốt và không bao giờ quay lại nơi này”.

 

Năm 2007, trở về quê, Toàn và một số thanh niên cùng hoàn cảnh đã được tổ chức Đoàn Thanh niên của thôn, xã vận động tham gia các hoạt động xã hội. Lúc đầu, do mặc cảm bản thân nên Toàn xa lánh, trốn tránh mọi người. Nhưng sau khi được Đoàn Thanh niên xã Bình Ngọc hàng đêm đến chơi, tuyên truyền vận động, anh đã hăng hái tham gia các hoạt động văn hóa - thể thao giao lưu giữa các thôn trong xã. Ngoài ra, nhóm thanh niên gồm 7 người vừa hoàn thành xong hạn tù, trở về hòa nhập cuộc sống của Toàn còn kết hợp với 5 thanh niên bị quản lý giáo dục tại cộng đồng tích cực tham gia vào đội Thanh niên xung kích của xã, góp phần gìn giữ trật tự thôn xóm và giúp đỡ bà con trong lúc khó khăn. Năm 2009, khi bão đổ bộ vào Phú Yên, xã Bình Ngọc chìm trong biển lũ, các anh đã hăng hái di dời đồ đạc và giúp đỡ người dân đến nơi an toàn, dọn dẹp vệ sinh khắc phục hậu quả sau bão.

 

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động xã hội do Đoàn Thanh niên xã Bình Ngọc tổ chức, các anh còn là những tình nguyện viên hiến máu năng nổ của Hội Chữ thập đỏ xã Bình Ngọc. Toàn hớn hở khoe: “Tôi đã hiến máu được 2 lần. Cái cảm giác khi mình làm được một điều tốt, thấy ý nghĩa và hạnh phúc lắm. Không ngờ một người từng phạm phải sai lầm như tôi, cũng có cơ hội để làm được những việc tốt như thế”.

 

Tấm gương vượt qua lỗi lầm, biết vươn lên, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương của các anh là một câu chuyện cảm động và rất đáng trân trọng. Anh Lê Ngọc Phú, Bí thư Xã Đoàn Bình Ngọc cho biết: “Thấu hiểu tâm lý mặc cảm của những thanh niên từng lầm lỡ, Đoàn Thanh niên xã đã bằng tình thương yêu, quan tâm, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng và tích cực tham gia các công tác xã hội. Điều quan trọng không phải là họ đã từng phạm tội gì, mà là họ đang làm gì để sửa lỗi của mình”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vui chơi ngày hè
Chủ Nhật, 17/07/2011 14:00 CH
Chương trình đậm tính nhân văn
Thứ Tư, 13/07/2011 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek