Thứ Sáu, 25/10/2024 15:20 CH
Chương trình đậm tính nhân văn
Thứ Tư, 13/07/2011 18:00 CH

Trên cơ sở cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động, Tỉnh Ðoàn Phú Yên đã triển khai mô hình “Nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học đến khi tốt nghiệp THPT”.

 

nhan-do-dau110713.jpg

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt trao học bổng tiếp sức đến trường cho các em học sinh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh - Ảnh: P.V

Thời gian qua, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng ở Phú Yên vẫn ở mức cao, đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục cũng như sự phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

 

Tình trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cơ bản do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để khắc phục, nhiều giải pháp hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cắp sách đến trường được triển khai thực hiện trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có những chương trình hỗ trợ mang tính ổn định, lâu dài và thường xuyên. Đa phần các chương trình hỗ trợ chỉ được thực hiện trong một thời điểm nhất định, mang tính phong trào, thông qua một số hình thức như: trao học bổng, tặng đồ dùng học tập, phương tiện đến trường… Do đó, nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vẫn chưa được tiếp sức, đồng hành thường xuyên, nên nguy cơ bỏ học vẫn tiềm ẩn trong các em.

 

Từ thực tế đó, trên cơ sở cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên triển khai, Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn ban hành hướng dẫn thực hiện cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” với nhiều nội dung, giải pháp thiết thực, trong đó nổi bật là việc triển khai thực hiện công trình măng non: “Nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học đến khi tốt nghiệp THPT”.

 

Xuất phát từ ý nghĩa của công trình, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã quyết định nhận “đỡ đầu” cho một học sinh, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Đây là niềm cổ vũ, động viên rất lớn để trong thời gian tới, HĐĐ tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các nhà hảo tâm cùng đồng hành với công trình.

Theo đó, mỗi cơ sở Đoàn, Đội đăng ký nhận “đỡ đầu” ít nhất một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ bỏ học cho đến khi tốt nghiệp THPT, thông qua việc thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ học bổng, học phí, đồ dùng học tập, sách vở, phương tiện đến trường cho các em. Nguồn kinh phí thực hiện từ quỹ Đoàn, Đội và vận động quyên góp trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm... Căn cứ số lượng đăng ký của các cơ sở đoàn, HĐĐ tỉnh tiến hành phân bổ cho các đơn vị theo hướng “đỡ đầu” cho chính học sinh trong huyện, hoặc gắn với các đơn vị khối cơ quan, doanh nghiệp, trường học kết nghĩa với các huyện, thị, thành phố. Qua đó, góp phần phát huy hiệu quả của chương trình kết nghĩa, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Để công trình thực hiện chặt chẽ, thiết thực, HĐĐ tỉnh tổ chức để các đơn vị nhận “đỡ đầu” về gia đình các em thăm hỏi, khảo sát hoàn cảnh để thống nhất phương thức và mức độ hỗ trợ cụ thể đối với từng em.

 

Sau một thời gian ngắn triển khai, đến nay, toàn tỉnh có 134 học sinh hoàn cảnh gia đình khó khăn có nguy cơ bỏ học đã được các đơn vị nhận “đỡ đầu” với mức hỗ trợ bình quân 250.000 đồng/tháng/học sinh và được duy trì cho đến khi các em tốt nghiệp THPT. Kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, tiến tới chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2012-2017, công trình đặt ra chỉ tiêu đến năm 2012, sẽ vận động “đỡ đầu” cho 400 học sinh, tương ứng với tổng số tiền, quà huy động được trị giá khoảng 8,4 tỉ đồng.

 

Có thể nói, việc huy động được nguồn vật chất to lớn để hỗ trợ cho học sinh nghèo có ý nghĩa nhân đạo, giá trị nhân văn cao cả mà công trình mang lại cho cộng đồng, nhất là trong bối cảnh học sinh bỏ học giữa chừng đang ở mức báo động. Mặt khác, bằng hình thức nhận “đỡ đầu”, nguồn lực hỗ trợ cho học sinh nghèo được duy trì ổn định, hỗ trợ cho các em đảm bảo sử dụng đúng mục đích. Vì nếu chỉ bằng hình thức trao học bổng, quà mang tính phong trào chỉ giúp các em trong thời gian ngắn, không đảm bảo thường xuyên, và có trường hợp vì gia đình khó khăn nên số tiền học bổng trao dễ bị gia đình dùng để chi cho việc khác, không dùng để đầu tư cho việc học của các em.

 

Hy vọng công trình triển khai sẽ là sự cụ thể hóa rõ nét của cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” do Tỉnh ủy phát động. Qua đó, góp phần giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, giúp các em có thêm nghị lực phấn đấu, vươn lên trên con đường học vấn.

  

LÊ NGỌC HƠN

Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek