Thứ Sáu, 25/10/2024 15:17 CH
Những gương hiếu học
Thứ Ba, 05/07/2011 11:00 SA

Trong Tháng Hành động vì trẻ em năm 2011, các huyện, thị  xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức khen thưởng, trao học bổng cho hàng trăm học sinh vượt khó học giỏi. Báo Phú Yên xin giới thiệu một số tấm gương tiêu biểu đó.

 

* Lê Mô Y Bung: HỌC GIỎI  ĐỂ VẬN ĐỘNG CÁC BẠN TRONG BUÔN KHÔNG BỎ  HỌC

 

y-Bung110705.jpg
Ước mơ trở thành bác sĩ quân y giỏi để chữa bệnh cho người dân trong buôn là câu chuyện bắt đầu quyển nhật ký của cậu bé Lê Mô Y Bung, học sinh lớp 4, Trường THCS Ea Bia (huyện Sông Hinh). Điều dễ hiểu với ước mơ ấy là vì mẹ Bung đang bị bệnh tâm thần, bố mất do bệnh ung thư. Tuy còn nhỏ nhưng Bung cảm nhận được những mất mát của mình. Bung kể: Năm em 6 tuổi, ba mất do không có thuốc chạy chữa. Nhớ ba, mẹ cứ ngẩn người ra rồi mắc bệnh, sáu anh em phải tự nuôi và lo cho mẹ. Nghe câu chuyện của cậu bé, ai cũng nghĩ em sẽ không thể tiếp tục đi học nhưng nhờ sự cố gắng chăm chỉ, năm nào Bung cũng đạt học sinh giỏi nên các anh chị động viên Bung đến trường. Ở nhà, Bung là một đứa con ngoan, đến lớp, là một học sinh hòa đồng, hoạt bát. Trong lớp có bạn nào chưa hiểu bài, hoặc bỏ học vì nhà xa Bung không ngại giúp đỡ tận tình và đến tận nhà cùng bạn đến trường. Những ngày nghỉ, Bung giúp mẹ nấu cơm, xách nước và tự giải những bài toán khó. Hè về, Bung đi nhổ sắn, cạo vỏ sắn để kiếm tiền phụ với các anh chị. Ma Teo, Trưởng buôn Nhum, xã Ea Bia, cho hay: “Y Bung là một cậu học sinh rất chịu thương chịu khó, là tấm gương cho các bạn trong buôn học theo”.  

 

* Vương Thị Lượm: HỌC GIỎI ĐỂ MẸ YÊN LÒNG

 

luom110705.jpg
“Lượm cười” là cái tên mọi người đặt cho cô bé này, bởi ở hoàn cảnh nào em cũng lạc quan, tự tin. 7 năm liền là học sinh giỏi, là gương mặt xuất sắc trong các phong trào của Trường THCS Nguyễn Anh Hào (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa), cô học trò Vương Thị Lượm càng làm mọi người khâm phục hơn khi biết hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, có lúc tưởng chừng như không thể đến trường.

 

Về thôn Phước Mỹ, rất khó mới tìm được nhà của Lượm vì nó nằm trong con hẻm rất sâu, nhưng khi hỏi tên cô bé này thì ai cũng biết. Lượm không may mắn như bao bạn cùng trang lứa vì không có  sự dạy dỗ của cha, thiếu sự chăm sóc từ bàn tay mẹ. Chưa hết, chị gái Lượm bị tổn thương tủy sống, nằm một chỗ, bà nội lại già yếu, em trai thì còn nhỏ. Lượm cho biết: “Mọi việc trong nhà em phải tự sắp xếp chu toàn để mẹ ở xa yên tâm làm việc... Hàng ngày, một buổi đi học, buổi còn lại em làm việc nhà và tranh thủ đi nhặt phân bò để có thêm tiền mua đồ dùng học tập. Tối về, em vừa học vừa chỉ em trai học tập, giảm bớt sự lo lắng cho mẹ”.

 

Tuy gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng cô lớp trưởng, chi đội trưởng Vương Thị Lượm luôn là người gương mẫu trong lớp. Thành tích của Lượm cũng rất đáng nể: đạt giải nhì môn Văn và môn Toán của kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm học 2009-2010; giải nhất cuộc thi “Vở sạch chữ đẹp” cấp trường; nhận học bổng Đèn Đom Đóm, dự Liên hoan trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt toàn quốc và nhiều học bổng khác.

 

* Nguyễn Thị Huyền Trâm: LỚP TRƯỞNG GƯƠNG MẪU

 

huyen-Tram110705.jpg
“Học giỏi, hát hay luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, được bạn bè thầy cô quý mến”. Đó là điều nhiều người cảm nhận về cô lớp trưởng Nguyễn Thị Huyền Trâm, học sinh lớp 8, Trường THCS Phạm Đình Quy (xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa).

 

Không có điều kiện học thêm cũng không có tiền mua sách nâng cao, ba mẹ thì phải đi làm ăn xa song Huyền Trâm vẫn học giỏi. Từ lớp 1 đến lớp 8, em liên tục đạt học sinh giỏi và luôn được bạn bè, thầy cô tín nhiệm làm lớp trưởng. Bật mí về cách học, Trâm tâm sự: “Trước hết, phải tạo cho mình sự say mê học tập. Tiếp theo là kiểm tra xem mình đã thực sự hiểu bài giảng ở lớp chưa. Nếu có chỗ nào còn vướng mắc thì cố gắng đọc và giải lại. Nếu vẫn không nghĩ ra thì phải đánh dấu lại để hỏi thầy cô giáo. Cuối cùng là giải những bài toán khó và nghiên cứu trước bài học mới để khi đến lớp dễ tiếp thu bài hơn”.

 

Sự ham học của Trâm bắt nguồn từ ý thức và tình yêu thương đối với cha mẹ và ông ngoại. Ba mẹ tha phương cầu thực, Trâm sống với ông ngoại hơn 60 tuổi vất vả, tằn tiện lắm mới lo cho Trâm được. Để đền đáp công ơn, em quyết tâm học thật giỏi để sau này có được việc làm tốt, phụng dưỡng ba mẹ và ông.

 

Không những thế, Trâm còn kèm cặp, giúp đỡ các bạn học kém tiến bộ rõ rệt. Vì vậy, số bạn nam trong lớp rất đông song ai cũng quý mến và “phục tùng” cô lớp trưởng nữ.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek