Thứ Sáu, 25/10/2024 15:17 CH
Khi teen thích mặc áo gây sốc:
Kiểu “chơi trội” kệch cỡm và phản cảm
Thứ Tư, 29/06/2011 14:00 CH

Bất chấp sự phản đối của những người xung quanh, việc mặc áo thun in những dòng chữ gây sốc, phản cảm vẫn được một bộ phận bạn trẻ chuộng theo.

 

ao-ten110629.jpg

Một mẫu áo thun in câu thơ bị biến dạng được bày bán ở chợ Quy Hậu (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa). - Ảnh: K.MY

 

THÍCH CHƠI TRỘI

 

Khi đang lưu thông trên đường từ xã Hòa Trị lên xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), tôi vô cùng bất ngờ trước hình ảnh một cô gái khoảng 15 tuổi hồn nhiên trong màu áo đỏ có in dòng chữ nổi bật được “chế” từ câu thơ nổi tiếng của Hàn Mặc Tử: “Người đi một nửa hồn tôi mất/ Một nửa hồn kia… sửa lại xài” (Nguyên văn: Người đi một nửa hồn tôi mất/ Một nửa hồn kia bỗng dại khờ). Đến lúc dạo quanh chợ Quy Hậu (xã Hòa Trị), tôi thực sự “choáng” khi thấy các mẫu áo thun in các câu ca dao tục ngữ bị biến dạng, những câu thơ, câu nói nổi tiếng bị cắt xén… được bày bán la liệt và thu hút rất đông bạn trẻ đến chọn mua. Những chiếc áo thun với những dòng chữ được cải biên như: “Ai bảo chăn trâu là khổ, em đây chăn bồ còn khổ hơn nhiều...” (biến tướng của hai câu thơ nổi tiếng trong bài Quê hương của Giang Nam “Ai bảo chăn trâu là khổ/ Tôi mơ màng nghe chim hót trên cao) hay những dòng chữ gây sốc như “Đẹp trai bẩm sinh”, “Tôi giàu tôi có quyền”... được bán với giá từ 45.000 - 60.000 đồng. Một học sinh lớp 11, Trường THPT N. hồn nhiên nói: “Mấy tháng trước, thấy trên mạng có mấy mẫu áo in nhiều câu nói rất ngộ, đại loại như: “Bỗng dưng muốn “ấy”…, “Yêu anh mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội, thấy anh nghèo thì thôi”… Vì ở Phú Yên chưa có, nên tôi đã gửi bạn ở TP Hồ Chí Minh mua cho 3 cái. Hôm qua, vô tình dạo chợ Tuy Hòa, thấy người ta bày bán rất nhiều nên tôi mua thêm 2 cái nữa”.

 

Không chỉ mua áo cho mình, nhiều học sinh còn đặt mua hàng với số lượng nhiều để làm đồng phục nhóm và câu lạc bộ. N.H.T, học sinh lớp 12, Trường THPT T. tiết lộ: “Nhóm em nhảy hiphop nên rất cần những trang phục cá tính, nổi bật và thu hút mọi người. Vì vậy, sắp tới em sẽ đặt mua hàng loạt mẫu áo có in những “câu nói độc đáo” này để làm đồng phục biểu diễn cho nhóm. Càng sốc, càng nổi, tụi em càng chuộng”.

 

Đáng lo hơn là cùng với in kèm những câu nói gây sốc là những hình ảnh kỳ quái, phản cảm như: một đôi trai gái đang làm chuyện “người lớn” với dòng chú thích nửa Tây, nửa ta chẳng giống ai “If you want love. We’re gona... make love!!!” (tạm dịch: Nếu anh muốn yêu, chúng ta hãy... làm tình). Một học sinh lớp 8, Trường THCS Q. (TP Tuy Hòa) cho biết: “Ở lớp em, hễ cứ thấy bạn nào mặc mẫu áo gì mới và lạ, các bạn lại tíu tít khen và mua cho bằng được. Hiện nay, nhiều bạn khoái những dòng chữ như thế này lắm vì nó thu hút mọi người”.

 

KỆCH CỠM, PHẢN CẢM

 

Thấy con gái hớn hở khoe vừa được bạn tặng quà sinh nhật là một cái áo vàng có dòng chữ nổi bật: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Mai sau có lúc ra đường đập nhau”, cô V.T.Y (phường 6, TP. Tuy Hòa) hốt hoảng “tịch thu” ngay áo của con. Cô bức xúc: “Tôi không hiểu tại sao nhiều người lại in và bán những mẫu áo phản cảm như thế này”.

 

Còn cả lớp học thêm của cô Ng.A.T (Trường THPT P. huyện Tuy An) không khỏi bất ngờ trước T.T.T khi bạn này diện đồng phục đến lớp với quần jean và áo thun in dòng chữ trước ngực: “Học, học nữa, học mãi/ Đuối thì nghỉ”. “Chẳng hiểu bạn ấy nghĩ gì nữa, một câu nói nổi tiếng của một vị lãnh tụ như Lênin lại trở thành như vậy”, H.V.S (học sinh lớp 10, Trường THPT P.) tâm sự.

 

Trào lưu mặc áo thun in chữ thu hút bạn trẻ từ nhiều năm nay. Nếu như trước đây là những dòng chữ “Tôi yêu môi trường”, “Hãy vì thành phố xanh sạch đẹp”, “Tôi yêu Việt Nam”… được mọi người ủng hộ, hoan nghênh vì nghĩ rằng đây là những thông điệp ý nghĩa dành cho bạn trẻ thì hiện nay, thay vào đó là những câu ca dao, tục ngữ, những câu danh ngôn, câu thơ nổi tiếng bị biến tướng, cắt xén méo mó và nhạy cảm để chơi nổi và tạo sự chú ý từ mọi người. Cô Nguyễn Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết: “Đặc điểm tâm lý của tuổi mới lớn là thích gây sốc, làm nổi để thể hiện mình và thu hút sự chú ý của đám đông. Các em có thể thỏa sức sáng tạo và lựa chọn gu thẩm mỹ thời trang sao cho toát lên giá trị của bản thân. Tuy nhiên trực tiếp làm biến dạng hoặc sử dụng những vật phẩm có in các câu nói nổi tiếng, những câu danh ngôn hay ca dao, tục ngữ bị cắt xén quá mức đến mức trở thành kệch cỡm là điều không nên, dễ khiến người khác phản cảm. Đây là hiện tượng rất đáng báo động của giới trẻ”.

 

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek