Thứ Sáu, 25/10/2024 15:20 CH
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tỊch Hội đồng Đội tỉnh Phạm Thị Minh Hiền:
Ðẩy mạnh xã hội hóa hoạt động chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi
Thứ Tư, 11/05/2011 18:00 CH

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ðội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2011), Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Phạm Thị Minh Hiền, Phó Bí thư Tỉnh Ðoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội (HÐÐ) tỉnh Phú Yên xung quanh công tác Ðội và phong trào thiếu nhi của tỉnh.

 

* Đồng chí đánh giá thế nào về công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Phú Yên trong thời gian qua?

 

hien110511.jpg

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền  - Ảnh: T.HIẾU

- Thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh đã có nhiều nét khởi sắc; nhiều hoạt động, phong trào đã đi vào chiều sâu, góp phần tích cực trong việc phát triển toàn diện, hoàn thiện nhân cách, trí tuệ cho các em. Các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Trần Quốc Toản”, “Nghìn việc tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì bạn nghèo quanh ta”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Em yêu đường sắt quê em”… tiếp tục phát triển với những hình thức mới, phù hợp với thực tiễn. Cuộc vận động “Thiếu nhi Phú Yên làm theo lời Bác” đã thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh và được các em hưởng ứng thực hiện tốt, với hơn 9.700 thiếu nhi, đội viên được tuyên dương gương điển hình người tốt việc tốt, gương thiếu nhi làm theo lời Bác. Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” tiếp tục được chú trọng, triển khai đến Hội đồng Đội các cấp có hiệu quả; nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học được trao học bổng, sách vở, đồ dùng học tập, phương tiện đến trường. Trong năm qua có hơn 2.000 em được vận động ra lớp, hơn 16.100 phương tiện đến trường được trao cho các em. Các phong trào “Nuôi heo đất”, “Nuôi gà”, “Tuổi thơ cần kiệm”, “Ngôi nhà ước mơ cho em”… được nhân rộng. Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” đã được Hội đồng Đội các cấp triển khai với nhiều mô hình, giải pháp sáng tạo, thiết thực. Hội đồng Đội cũng đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp trao hàng trăm suất học bổng cho những gương thiếu nhi vượt khó học giỏi, gương cán bộ Đội xuất sắc, trẻ em thiệt thòi… với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

 

Tuy nhiên, công tác chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi nói chung và hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh hiện nay đang đứng trước nhiều thách thức, với nhiều yêu cầu đặt ra từ thực tế cuộc sống mà chúng ta vẫn còn lúng túng trong việc tìm ra các giải pháp hiệu quả. Trong đó, dễ thấy nhất đó là nhu cầu vui chơi, giải trí của thiếu nhi chưa được đáp ứng kịp thời; một bộ phận thiếu nhi đang bị lôi kéo tham gia vào những trò chơi thiếu lành mạnh nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn; tình trạng tai nạn thương tích, nhất là nạn đuối nước có lúc, có nơi trở thành sự bức xúc trong dư luận; tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng vẫn còn cao nhưng vẫn chưa có những giải pháp hiệu quả để khắc phục…

 

dao-tan110511.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (áo trắng, đứng giữa) trao giấy khen cho thiếu nhi tiêu biểu và trẻ em thiệt thòi năm 2010 - Ảnh: V.TÀI

 

* Để công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao, theo đồng chí, Hội đồng Đội các cấp cần phải tập trung vào những vấn đề gì?

 

- Trước mắt, Hội đồng Đội các cấp tham mưu, đề xuất các giải pháp, chương trình công tác nhằm giải quyết tốt nhất những vấn đề mang tính cấp bách hiện nay như: đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của Hội đồng Đội các cấp, trong đó ưu tiên tập trung kiện toàn về cơ cấu, tập huấn nâng cao năng lực tổ chức thực hiện của Hội đồng Đội cấp xã, phường, tạo mối quan hệ gắn bó hơn nữa giữa tổ chức Đoàn, Đội với các trường học ở cấp xã, phường để thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thiếu nhi tại các địa phương.

 

Đẩy mạnh tìm kiếm, thực hiện các giải pháp phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, trong đó chú trọng nâng cao năng lực phòng, chống đuối nước ở các em thông qua tăng cường truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho các em. Hội đồng Đội tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đề án Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho thiếu nhi Phú Yên giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020 trình UBND tỉnh xem xét, cho phép triển khai và hỗ trợ kinh phí thực hiện; trong đó UBND tỉnh hỗ trợ 70% kinh phí, phần còn lại thực hiện theo phương thức xã hội hóa, Tỉnh Đoàn chịu trách nhiệm vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng góp. Hội đồng Đội tỉnh hy vọng lãnh đạo UBND tỉnh sẽ sớm thông qua đề án và hỗ trợ kinh phí để đề án được triển khai kịp tiến độ vào hè năm 2011.

 

doivien110511.jpg

Đội viên diễu hành tại Đại lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển  - Ảnh: K.DUY

 

Tiếp tục đề xuất, kiến nghị với các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm hơn nữa trong công tác quy hoạch và xây dựng các thiết chế văn hóa cho các em, nhất là các điểm vui chơi, giải trí cho các em. Trước mắt, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng Đội cơ sở khảo sát, lựa chọn các điểm trường thuận lợi làm nơi tổ chức sinh hoạt hè cho các em, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong hoạt động chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi, mà việc huy động kinh phí để trao quà, học bổng cho đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ bỏ học giữa chừng được tiếp tục đến trường là một trong những ưu tiên hiện nay.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Đến nay, toàn tỉnh có 275 liên đội với 91.409 đội viên, 45.699 thiếu nhi. Trong đó, 100% nhi đồng lớp 3 được kết nạp vào Đội, hơn 80% liên đội đạt danh hiệu vững mạnh, gần 85% đội viên đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ các cấp. 

 

100% HĐĐ cấp huyện, thị, thành phố và 100% liên đội có máy tính kết nối internet, thuận lợi trong công tác triển khai thực hiện các hoạt động Đội cũng như công tác thông tin, báo cáo…

 

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek