Thứ Sáu, 25/10/2024 17:32 CH
Diễn đàn của lính trẻ biên phòng
Thứ Sáu, 15/04/2011 18:00 CH

Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, hơn một tháng qua, Hội thi báo tường năm 2011 trong Ðoàn Bộ đội biên phòng (BÐBP) Phú Yên đã diễn ra sôi nổi với sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên thanh niên trong toàn lực lượng.

 

bao-tuong110415.jpg

Hai trong 10 đầu báo tham gia cuộc thi - Ảnh: N.VÂN

 

Với chủ đề “Thanh niên BĐBP trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc”, hội thi có sự góp mặt của 10 đầu báo. Phần lớn các tờ báo dự thi đều có sự đầu tư khá chu đáo cả về hình thức và nội dung, tập trung thể hiện hình ảnh người chiến sĩ biên phòng, đặc biệt là lực lượng trẻ trên tuyến đầu trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc.

 

Với các tựa đề: Tiến lên, Xung kích, Thi đua, Sẵn sàng, Vượt sóng…, các tờ báo tường như một diễn đàn để tuổi trẻ BĐBP tỉnh bày tỏ tâm tư, suy nghĩ, đồng thời thể hiện ý chí của mình trên những trang viết.

 

Thông qua việc khai thác nhiều thể loại như xã luận, ghi chép, thơ, nhạc, tiểu phẩm, ký họa, các chi đoàn có những phương cách trình bày tạo ấn tượng riêng, song mỗi tờ báo đều có những bài viết phác họa chân dung người chiến sĩ biên phòng với nhiều khía cạnh khác nhau, trong đời sống, sinh hoạt và trên mỗi bước đường thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, hình ảnh người lính biên phòng có mặt nơi đầu sóng ngọn gió, hay trên những chuyến tàu tuần tra giữa biển khơi, vững vàng tay súng bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo của Tổ quốc đã hiện diện trên tất cả các tờ báo tường. Có những tác phẩm như được chắt lọc từ suy tư qua thực tế, trải nghiệm nên khá sống động và đi vào lòng người. Đó là bài thơ Tuần tra của trung tá Hoàng Thám trên tờ báo của chi đoàn Hải Đội 2: Đêm bão tàu đi gió bốn phương/ Mưa giăng đèn khuất biển khôn lường/ Nhớ câu “chí khí sâu hơn biển”/ Vững lái tàu, vượt sóng đại dương.

 

Trên những tờ báo tường này, người đọc có thể cảm nhận được những suy tư khác nhau của những người lính trẻ BĐBP. Thiếu úy Lê Long Định (Hải đội 2) đã đưa những hồi ức đầy xúc động vào bài viết về gương thiếu úy trẻ Nguyễn Văn Thuận, người đồng đội của anh: “Mỗi mùa mưa bão, Thuận đã bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng lao vào vùng nguy hiểm hay ngâm mình dưới dòng nước buốt giá để cứu hộ cứu nạn, giành giật sự sống cho nhân dân”. Thiếu úy Lê Hữu Thắng (Đồn Biên phòng Đông Tác) lại có câu chuyện kể hết sức dung dị, đời thường nhưng khiến người đọc không khỏi xúc động: “Với tấm lòng hiếu thảo, thấu hiểu và lo lắng trước hoàn cảnh gia đình khi thấy cha đau bệnh, mẹ một mình buôn thúng bán bưng không đủ xoay xở, binh nhất Nguyễn Hữu Hoàng đã dành dụm toàn bộ những đồng phụ cấp ít ỏi để gửi về quê chữa bệnh cho cha”.

 

Đề tài hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên là phần chiếm dung lượng lớn trong các tờ báo tường lần này. Các bài viết dạng xã luận, ghi chép, kể chuyện trên mỗi tờ báo đã khẳng định hiệu quả của công tác giáo dục thanh niên trong lực lượng và nêu bật vai trò nòng cốt xung kích, quyết tâm thi đua của tuổi trẻ BĐBP trước nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển đảo của Tổ quốc. Từ đây, người đọc còn rút ra được những kinh nghiệm về những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc tập hợp, khơi gợi tinh thần trách nhiệm của người lính trẻ hướng về cộng đồng. Nổi bật ở đây có các bài viết về mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Thùng tiền tiết kiệm”,... trên các tờ báo của các chi đoàn đồn biên phòng An Ninh, Xuân Thọ, Xuân Thịnh, Đại đội huấn luyện cơ động.

 

Một đề tài lớn và không bao giờ vắng trên bất kỳ tờ báo tường nào là hình ảnh Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Thơ là thể loại phổ biến được sử dụng để chuyển tải các thông điệp tình cảm đối với Bác. Cùng với các bài thơ được viết lên từ trái tim tràn đầy cảm xúc của người lính trẻ, việc tìm kiếm, sưu tầm những bài thơ hay, giá trị đã thể hiện niềm kính yêu vô bờ của người lính trẻ BĐBP đối với Bác: “Bác là ông tiên thời gian/ Là chuỗi âm thanh dài theo năm tháng/ Là nhạc, là thơ, là dải ngân hà tỏa sáng/ Soi thấu lòng nhân cứu vớt muôn loài”.

 

Cùng với sự đầu tư về nội dung, việc chăm chút cho hình thức của tờ báo cũng được các chi đoàn chú trọng với sự công phu trong thiết kế, trình bày. Một số chi đoàn đã biết ứng dụng kỹ thuật in, scan hình ảnh trên tựa hay trong trang trí khung báo, tạo sự mới lạ, ấn tượng, bắt mắt từ cái nhìn ban đầu như chi đoàn Đại đội huấn luyện cơ động, chi đoàn Tham mưu, chi đoàn đồn Xuân Thọ, chi đoàn đồn An Ninh...

 

“Cuộc thi báo tường năm 2011 trong Đoàn BĐBP Phú Yên thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị lớn của tuổi trẻ các đơn vị BĐBP. Cuộc thi không chỉ giúp cho đoàn viên thanh niên trong lực lượng BĐBP có điều kiện trao đổi, bày tỏ những suy nghĩ, tâm tư mà còn góp phần phát hiện những nhân tố mới, tích cực từ thực tiễn đời sống, công tác chiến đấu của người lính. Qua đó, góp phần giáo dục, rèn luyện làm hoàn thiện hơn nhân cách, phẩm chất người chiến sĩ trẻ trong lực lượng BĐBP tỉnh để luôn xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân”, thượng tá Đặng Phú Quốc, Chủ nhiệm chính trị BĐBP Phú Yên đánh giá. Ban tổ chức đã trao giải nhất cho chi đoàn Đại đội huấn luyện cơ động, giải nhì và ba được trao cho chi đoàn Hải đội 2 và chi đoàn Phòng Tham mưu.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những mầm xanh tin học
Thứ Tư, 13/04/2011 14:00 CH
Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ
Thứ Tư, 13/04/2011 07:30 SA
Không lùi bước trước khó khăn
Thứ Tư, 06/04/2011 14:00 CH
Viết đời mình
Thứ Ba, 05/04/2011 10:00 SA
Những sinh viên xuất sắc
Thứ Sáu, 01/04/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek