Thứ Sáu, 25/10/2024 19:30 CH
Một gương sáng lao động để khẳng định mình
Thứ Bảy, 12/02/2011 14:00 CH

Sinh năm 1992, Lê Thoại Kỳ tốt nghiệp THPT năm 2010, là người phụ trách từ A đến Z để vận hành Đài Truyền thanh phường 4 (TP Tuy Hòa), tham gia dàn dựng một số chuyên mục cho Đài Truyền thanh TP Tuy Hòa và viết cho nhiều báo, đài khác...

 

ky110212.jpg

Lê Thoại Kỳ làm phát thanh viên. - Ảnh: Đ.TUẤN

 

Khi Kỳ mới vài tuổi, mẹ Kỳ đã bỏ nhà ra đi và đến giờ vẫn chưa có tin tức. Tiếp đến là cha mất, em thành trẻ mồ côi. Kỳ nói: “Vì gia đình khó khăn, mẹ phải tha phương cầu thực để tìm cách nuôi con, rồi biền biệt... Năm em học lớp 6 thì cha mất, em sống với bà nội đã già yếu. Thế là em ra chợ làm thuê cho các hàng quán, tiếp đến là mướn xích lô để vận chuyển vật dụng, hàng hóa đi về cho các quán xá, quầy hàng trong chợ. Tuổi đến đâu, làm đến đó, bất kể nắng mưa để nuôi mình và bà nội. Thường phải từ 10-12 giờ đêm, em mới xong việc để về nhà nấu cơm và tranh thủ học bài”.   

 

Thế nhưng suốt bốn năm cấp 2, Kỳ luôn là học sinh giỏi và nhiều lần được nhận học bổng “vượt khó, học giỏi”. Kỳ rất biết ơn sự tiếp sức quý giá từ các suất học bổng này: “Các thầy cô ở trường hiểu hoàn cảnh của em và đã giới thiệu để các tổ chức trợ giúp. Bản thân em dù nhiều đêm làm mướn về mệt rã người, nhưng cũng phải cố gắng học bài cho có điểm cao, vì các suất học bổng đều lưu ý đến yếu tố học giỏi”.

 

Mới bé xíu, Kỳ đã tự tay thiết kế các “đường dây truyền thanh” bằng các vỏ hộp bánh để làm các chương trình dành cho trẻ em trong xóm. Còn khi học cấp 2, Kỳ đã thực hiện bài bản các chương trình phát thanh ở khu phố. Nhiều người vẫn còn tấm tắc về cuộc thi “Khi dân khu phố hát” do Kỳ tổ chức. Hay như chương trình “Ý kiến người dân” phản ánh thắc mắc của mọi người và tìm cách giải quyết ngay từ địa bàn dân cư; chương trình “Con cháu kể chuyện Bác Hồ cho ông bà, cha mẹ nghe”… Chính từ “tiếng vang” này, tháng 6/2010, Kỳ đã được UBND phường 4 tín nhiệm giao phụ trách đài truyền thanh vô tuyến của phường. Tại đây, Kỳ đã tự leo trụ điện lắp chỉnh hệ thống truyền thanh, vừa làm kỹ thuật vừa viết, đọc các bản tin, thông báo và thực hiện các chương trình phát trực tiếp tương tác, có rất nhiều khách mời và điện thoại gọi đến. Chương trình “Lời cuộc sống” với chủ đề giáo dục lối sống giới trẻ, chương trình “Tạp chí cuộc sống” với chủ đề thường thức gia đình, chương trình “Ca nhạc theo yêu cầu”… do Kỳ thực hiện đều rất “ăn khách”, tác động rất lớn trong các khu dân cư. Kỳ đã lập ra CLB Thiếu nhi khu phố 4 (phường 4, TP Tuy Hòa) để tạo sân chơi cho trẻ em, lập tủ sách thiếu nhi khu phố do chính người dân đóng góp sách báo… Ông Đinh Trọng Diện, Phó chủ tịch UBND phường 4, nói: “Kỳ rất chịu khó nghiên cứu, nắm bắt chủ trương chính sách và có thái độ làm việc rất nghiêm túc”.

 

Kỳ bộc bạch: “Đam mê hoạt động xã hội đã theo em từ nhỏ, bởi em muốn giúp chút gì đó cho các bạn đồng trang lứa không may mắn trong cuộc sống. Hiện nay em sống hoàn toàn dựa vào nhuận bút cộng tác với các báo, đài. Năm rồi, em không đi thi đại học vì không đủ điều kiện nộp học phí, nên chủ động dừng lại một năm để đi viết báo, dồn tiền cho kỳ tuyển sinh năm tới. Dù gì em cũng phải học để trở thành một nhà báo giỏi”.

 

Chính sự nỗ lực và bản lĩnh trước tuổi của Lê Thoại Kỳ đã thuyết phục những người mà em tiếp xúc làm việc. Mới đây, Kỳ đã được chọn làm người dẫn chương trình “Ngày mới” của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên (VTV Phú Yên), phát sóng từ ngày 1/1/2011. Ngoài ra, Kỳ còn tham gia dẫn chương trình thời sự. Phong cách tác nghiệp của Kỳ đã thuyết phục được nhiều đồng nghiệp đi trước. Nhà báo Lê Văn Gia, Giám đốc VTV Phú Yên cho biết: “Đơn vị đang hướng Thoại Kỳ chọn một đại học chuyên ngành với hình thức “vừa học vừa làm” để em có thể đảm đương tốt công việc và tiến triển sự nghiệp”.

 

HÙNG PHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek