Thứ Sáu, 25/10/2024 19:28 CH
Thuyết “mía”
Thứ Tư, 09/02/2011 14:00 CH

Xuất thân trong gia đình nghèo ở thôn Tân Hội (xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa), vì vậy sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Phạm Ngọc Thuyết quyết định ở nhà phụ giúp gia đình. Bằng ý chí và nghị lực của mình, Thuyết không chỉ thoát nghèo mà trở thành triệu phú trẻ ở “phố núi” này.

 

thuyet110209.jpg

Anh Phạm Ngọc Thuyết bên rẫy mía của mình. - Ảnh: T.HIẾU

 

Sau khi nghỉ học, Phạm Ngọc Thuyết xin vào làm công nhân tại Nhà máy đường KCP được gần 1 năm rồi lại vào làm ở Nhà máy nước sạch (thôn Tân Hội, xã Sơn Hội). Gần 5 năm làm công nhân, Thuyết chỉ nhận được những đồng lương ít ỏi, không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình nên anh quyết định đầu tư vào trồng mía. Vợ chồng Thuyết mượn tiền bạn bè mua mía giống, bỏ công ra làm và trồng được 3ha mía. Năm đó, mía được giá, anh lãi trên 50 triệu đồng. Có vốn, Thuyết mua thêm đất của người dân ở xã Cà Lúi, cứ thế đến năm 2009, vợ chồng Thuyết có trên 20ha đất trồng mía và 5ha trồng cây bạch đàn, đào lộn hột… mỗi năm trừ chi phí, thu nhập không dưới 300 triệu đồng. Nhờ vậy, Thuyết không chỉ trả hết nợ mà còn có tiền xây được căn biệt thự hơn 1,2 tỉ đồng. Thuyết nói: “Tuy ở một xã miền núi xa xôi nhưng bù lại đất đai bạt ngàn và màu mỡ thích hợp với các loại cây công nghiệp. Chỉ cần có tinh thần làm việc hăng say thì sẽ khấm khá”. 

 

Từ khi kinh tế ổn định, mỗi năm Thuyết bỏ ra hơn 150 tấn mía giống cho bà con trong xã mượn trồng mà không lấy lãi. Các gia đình Ma Bin, Ma Giàng, Ma Thảo, Ma Tý… đều được Thuyết cho mượn mía giống. Ma Thảo nói: “Gia đình tôi có được 2ha đất nhưng vì nghèo quá mà không có tiền mua mía giống trồng nên chỉ trồng bắp, sắn thôi. Năm 2009, nhờ Thuyết cho mượn mía giống nên vụ mía vừa rồi trừ chi phí gia đình tôi kiếm trên 50 triệu đồng. Nhờ đó, cuộc sống không còn đói khổ nữa”. Hay gia đình Ma Giàng trước đây ở trong căn nhà lụp xụp trống trước hở sau, từ ngày Thuyết cho mượn mía giống trồng, vợ chồng Ma Giàng không chỉ trả hết nợ mà có tiền xây ngôi nhà ngói trên 100 triệu đồng. Ma Giàng nói: “Gia đình tôi bây giờ không chỉ thoát nghèo mà có nhà mới, xe máy, ti vi. Có được như vậy cũng nhờ Thuyết giúp đỡ. Tấm lòng của Thuyết gia đình tôi ghi ơn suốt đời”. 

 

Việc làm của Thuyết đã được nhiều người dân và thanh niên trong xã học tập làm theo. Có nhiều người trước đây chỉ biết trồng cây bắp, sắn thì nay đã chuyển sang trồng cây mía, cho doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Trong đó có gia đình sở hữu 10ha đất trồng mía, sắn, đời sống ngày càng nâng cao. Đặc biệt, nếu như trước đây trai làng Sơn Hội chỉ biết đi làm thuê, làm mướn, thì nay họ đã tự lập, nhiều thanh niên mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng từ cây mía. Như anh Phan Văn Hiệp năm nay mới 30 tuổi nhưng đã sở hữu hơn 4ha mía, mỗi năm, thu nhập không dưới 100 triệu đồng. Hiệp nói: “Mình có được như ngày hôm nay cũng nhờ học tập cách làm của anh Thuyết. Trước đây mình chỉ biết đi làm thuê cho người khác còn bây giờ đã tự làm chủ. Ở xã này ngoài mình ra còn có hàng chục thanh niên có thu nhập khá cao”. Hiệp còn cho biết, mỗi năm đến thu hoạch mía anh để lại 20-30 tấn mía giống cho các bạn thanh niên trong thôn mượn trồng, nhờ đó mà thanh niên ở đây đa phần đều trồng mía và có kinh tế khá ổn định.

Phó Bí thư Xã Đoàn Sơn Hội Trần Ngọc Tây nói: “Từ mô hình trồng mía của Thuyết, nhiều thanh niên trong xã hăng hái tham gia làm kinh tế, hạn chế việc ăn nhậu say sưa như trước đây. Vì có nhiều thanh niên thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng nên Xã Đoàn thành lập CLB 200 triệu để thanh niên trong xã trao đổi kinh nghiệm làm ăn, cùng nhau làm giàu chính đáng.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek