Thứ Bảy, 26/10/2024 15:35 CH
Chuyện thanh niên lập nghiệp ở xã An Định
Chủ Nhật, 18/07/2010 19:00 CH

Những năm qua, nhiều bạn trẻ rời quê hương đi làm ăn xa đã khiến cho việc tổ chức sinh hoạt và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên ở xã An Định (huyện Tuy An) gặp nhiều khó khăn. Giờ đây, tình hình này đã được cải thiện đáng kể.

 

mohinh100716.jpg

Anh Nguyễn Sỹ Nhàn và mô hình nuôi heo rừng lai thương phẩm. - Ảnh: V.TÀI

 

Mấy năm trước, anh Nguyễn Sỹ Nhàn, đoàn viên ở thôn Long Hòa cũng như nhiều thanh niên trong xã phải vào TP Hồ Chí Minh tìm việc mưu sinh. Gần bốn năm trời xa nhà, Nhàn thấy không đâu bằng quê hương mình. Tháng 8/2009, sau khi có được một ít vốn, anh trở về quê lập nghiệp.

 

Sau nhiều lần học hỏi và nghiên cứu tài liệu, với 18 triệu đồng tích lũy cùng sự “tiếp sức”  của Đoàn qua 10 triệu đồng vốn vay, anh Nhàn đầu tư xây dựng chuồng nuôi heo rừng thương phẩm. Anh tìm mua được 7 con heo rừng lai thế hệ F1 ở Khánh Hòa về gây giống. Anh nghĩ: Quê mình đất đai rộng, thức ăn lại dồi dào nên rất thích hợp cho việc chăn nuôi. Nếu kiên trì làm, chắc chắn sẽ khá thôi!

 

 Thời gian đầu, anh Nhàn gặp không ít khó khăn do heo hay bị bệnh, trong khi anh không có chút kinh nghiệm nào về công việc mới mẻ này. Lứa đầu tiên, 7 con heo con bị nhiễm trùng và chết khiến anh rất buồn. Anh tâm sự: “Sau thất bại đó, mình đã tìm tòi, học hỏi từ các bác sĩ thú y và tham gia các đợt tập huấn nên có kinh nghiệm hơn”. Từ đó đến nay, các lứa heo thế hệ F2, F3… lần lượt ra đời “mẹ tròn con vuông” và mang lại cho anh thu nhập bình quân từ 2 - 5 triệu đồng/tháng. Mô hình nuôi heo rừng lai thương phẩm của anh Nhàn đang được Xã Đoàn An Định nhân rộng trong thanh niên.

 

Hôm tôi đến thăm, anh Nhàn đang tất bật cơi nới, xây dựng thêm 200m2 chuồng để đủ chỗ cho 7 con heo giống và 11 con heo con chuẩn bị xuất bán. Anh cho biết: “Nuôi heo rừng lai không tốn nhiều thời gian, lại tận dụng được thức ăn tại chỗ. Nếu chịu khó chăm sóc thì sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao”. Anh cũng trăn trở: “Nếu số vốn vay qua kênh của Đoàn, Hội cho thanh niên nhiều và dễ dàng thì sẽ giúp rất nhiều bạn trẻ lập nghiệp, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương chớ không cần đi đâu xa”.

 

Hiện nay ở xã An Định, không chỉ anh Nhàn mà nhiều đoàn viên thanh niên đã khởi nghiệp ngay tại quê hương, với mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rừng, làm dịch vụ. Họ được tổ chức Đoàn, Hội tín chấp hoặc tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay để làm ăn. Chính sự năng động của Ban chấp hành Xã Đoàn An Định đã kích thích phong trào làm kinh tế trong thanh niên. Mô hình chăn nuôi bò kết hợp trồng rừng của các anh Nguyễn Xuân Cảnh, Võ Văn Kỳ (thôn Phong Niên), mô hình làm dịch vụ kết hợp nuôi nai lấy nhung của anh Lê Văn Kế (thôn Phong Thăng)… thu hút đoàn viên thanh niên trong xã đến tham quan, học hỏi.

 

Theo anh Đỗ Ngọc Trung, Bí thư Xã Đoàn An Định, toàn xã có 141 đoàn viên, sinh hoạt ở 9 chi đoàn. Những năm trước, rất ít đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn do phải rời quê đi làm ăn xa. Bây giờ, tình hình đã khác. Được tạo điều kiện, nhiều đoàn viên thanh niên lập nghiệp tại quê nhà. Cũng theo anh Trung, 6 tháng đầu năm 2010, Xã Đoàn An Định đã tạo điều kiện cho 16 thanh niên vay vốn thông qua kênh của Đoàn, với tổng số tiền giải ngân 202 triệu đồng để chăn nuôi, sản xuất. Qua kiểm tra, số vốn vay này được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek