Thứ Bảy, 26/10/2024 21:19 CH
Long “ngân hàng”
Chủ Nhật, 20/06/2010 11:29 SA

Không có nhiều kinh nghiệm về công tác Đoàn, Hội, nhưng với bản lĩnh tuổi trẻ dám nghĩ dám làm, Trần Thanh Long, Bí thư Đoàn Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên đã chứng tỏ được vai trò “thủ lĩnh” thanh niên, bằng nhiều chương trình thiết thực và có chiều sâu. Chính sự năng động của anh đã góp phần đưa hoạt động Đoàn trường Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên ngày có nhiều chuyển biến tích cực...

 

long100618.jpg

Bí thư Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Trần Thanh Long (bìa phải) tham gia trồng cây tại “Vườn cây ơn Bác” ở khu di tích Nhà thờ Bác Hồ. - Ảnh: L.VĂN

 

Tốt nghiệp Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, Trần Thanh Long  về Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên làm giảng viên và phân công điều hành hoạt động Đoàn của nhà trường. “Thời sinh viên, tôi rất trầm, chỉ biết chăm chỉ học hành mà ít tham gia các hoạt động xã hội. Đến khi cùng các giảng viên trẻ khác điều hành hoạt động của Đoàn trường, thấy mình còn bỡ ngỡ và cần phải phấn đấu nhiều hơn”, anh chia sẻ. Vậy là, từ một người chưa có kinh nghiệm gì về Đoàn, Hội, anh bắt đầu “dấn thân” vào công tác này. Vì bắt đầu từ con số không, nên Thanh Long không chịu nhiều áp đặt theo tư duy “lối mòn” như thế hệ trước, anh đã mạnh dạn sáng tạo nhiều mô hình và chương trình mới lạ đáp ứng được nhu cầu của sinh viên.

 

Một số chương trình tạo được hiệu ứng xã hội sâu sắc như Mùa hè xanh, thắp sáng ước mơ cho trẻ em Trường Niềm vui và các chương trình “gãi ngứa” đúng nhu cầu của sinh viên như: thi nữ sinh thanh lịch, chào năm mới, hallowen, đưa văn hóa đọc đến với các bạn trẻ, hay các cuộc thi “Nhân viên ngân hàng tương lai”, cuộc thi sinh viên “kinh doanh” ý tưởng mang tên “Bước chân Mai An Tiêm”… Đặc biệt, mô hình thiện nguyện Áo xanh bệnh viện được mọi người đánh giá rất cao và ngày càng thu hút đông sự tham gia của sinh viên trong trường. Khi được nhóm sinh viên của Chi đoàn K28B Phân viện Phú Yên khơi nguồn về ý tưởng mô hình này, Thanh Long đã lập tức ghi nhận và cùng viết kế hoạch cũng như nhân rộng mô hình này cho các chi đoàn trong toàn trường. Ngoài việc đưa màu áo xanh vào bệnh viện, giúp đỡ dọn dẹp vệ sinh  và làm cơm cho bệnh nhân, Thanh Long còn chủ động kêu gọi sinh viên tham gia vận động các mạnh thường quân quyên tiền để bữa ăn người bệnh ngày càng được cải thiện. Nhiều sinh viên cho biết, nhờ tham gia hoạt động này mà nhiều bạn đã trưởng thành hơn, biết sống tiết kiệm và có trách nhiệm hơn đối với cộng đồng, với những số phận không may trong cuộc sống.

 

Vừa là cán bộ Đoàn, vừa là giảng viên khoa Ngân hàng, nên Thanh Long có điều kiện gần gũi với sinh viên. Quan điểm của anh là tôn trọng nhu cầu của sinh viên, không áp đặt các bạn trẻ làm theo suy nghĩ của các thế hệ trước mà để họ tự do sáng tạo và phát huy cái “tôi”. Theo anh, người làm công tác Đoàn chỉ có nhiệm vụ định hướng cái “tôi” ấy của sinh viên đi đúng đường. Hầu hết các chương trình do Đoàn trường tổ chức đều được phát triển từ ý tưởng của sinh viên. Đoàn trường chỉ gợi ý và đặt hàng các chương trình cho từng chi đoàn thực hiện. Cách làm này đã phát huy tính năng động, sáng tạo của sinh viên và phù hợp với nhu cầu của giới trẻ.

 

Riêng chuyện “khát” kinh phí để hoạt động, Thanh Long đã có nhiều kiến nghị hay cho Đoàn trường. Mô hình đưa văn hóa đọc đến giảng đường bằng cách khuyến khích các chi đoàn mua báo đọc thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Sinh viên có thêm một kênh tiếp cận với kiến thức xã hội, và Đoàn trường được trích 20% từ tiền mua báo để làm quỹ học bổng cho sinh viên nghèo. Hay như cuộc thi “Bước chân Mai An Tiêm”, từ những dự án có khả thi, Đoàn trường sẽ đầu tư vừa tạo một môi trường cho sinh viên thể hiện khả năng, vừa là một nguồn thu lời cho quỹ Đoàn.

Một năm ở vai trò “thủ lĩnh” Đoàn trường là khoảng thời gian Thanh Long lăn xả, cống hiến hết mình cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên.  Nhận xét về Trần Thanh Long, anh Hồ Hồng Nam, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên nói: “Long là một người nhiệt tình, có trách nhiệm, dám nghĩ dám làm và nhiều sáng tạo. Trên vai trò cầm lái, anh đã tổ chức nhiều chương trình sát với đoàn viên thanh niên, thu hút đông đảo sinh viên tham gia, nên hoạt động Đoàn trường của Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên ngày càng khởi sắc và đi vào chiều sâu”.

 

KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek