Thứ Bảy, 26/10/2024 23:33 CH
Sinh viên nghèo Phú Yên:
Vượt khó nuôi những ước mơ
Chủ Nhật, 30/05/2010 11:00 SA

Mỗi lá thư là một nỗi niềm. Và đã có hơn 200 lá thư của sinh viên (SV) thuộc diện vượt khó học giỏi trong tổng số 350 đơn đăng ký học bổng gửi về Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh năm nay. Vượt qua hoàn cảnh khó khăn, các bạn trẻ vươn lên trong học tập và khẳng định mình bằng điểm số. 

 

anhSV100528.jpg

Sinh viên Phú Yên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhận học bổng của Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh năm 2009 - Ảnh: HÀ MY

 

MỖI NHÀ MỖI CẢNH 

 

 “Nhà có hai mẹ con, ba ly hôn với mẹ từ năm tôi 3 tuổi và ra đi biệt tích từ ấy đến giờ. Ba ra đi, để lại cho gia đình một khoản nợ lớn vì làm ăn thua lỗ và vì cờ bạc. Mẹ không thể chịu được lời đay nghiến từ những chủ nợ của ba nên ra sức làm lụng và bán nhà để trả nợ. Lên lớp 2, hai mẹ con tôi lên Lâm Đồng làm ăn với hy vọng kiếm được chút vốn liếng về quê lập nghiệp…”. Đó là tâm sự trong lá thư của của Hồ Minh Phương, quê ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), SV năm thứ nhất Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh. Từ nhỏ, Phương đã phải theo mẹ lặn lội trên những nẻo đường mưu sinh và ở nhờ nhà người khác. Năm lớp 4, khi Phương cùng mẹ sống tại Lâm Đồng, cậu Phương phát bệnh tâm thần. Thêm vào đó, ông bà ngoại đã tuổi cao sức yếu, vậy là hai mẹ con trở về quê để chăm sóc. Mẹ trồng rau trên mảnh vườn của ngoại, vừa kiếm tiền nuôi Phương vừa dành dụm chút ít để đi học ở Trường Trung cấp Y tế Phú Yên. Cuộc sống của hai mẹ con Phương chỉ thực sự dễ chịu khi mẹ xin làm công nhân ở Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên. Song, chẳng được bao lâu, người cậu bị bệnh tâm thần đổ bệnh nặng và đốt nhà. Hai tháng sau, ông ngoại mất. Cả nhà Phương lại lâm vào tình cảnh trắng tay. Ngày Phương vào đại học, mẹ chắt chiu và vay mượn được hơn một triệu đồng để đóng học phí. Vào Sài Gòn, ngoài việc học, Phương phải nhanh chóng kiếm thêm việc làm để có tiền trang trải cuộc sống. “Với hoàn cảnh như vậy, tôi biết mẹ chỉ còn hy vọng duy nhất là tôi, nên tôi cố gắng học tập để không phụ lòng mẹ” - Phương tâm sự.

 

Phạm Thành Tâm, quê ở xã An Định (huyện Tuy An), SV năm thứ hai Trường ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh có đầy đủ bố mẹ nhưng cuộc sống gia đình vẫn còn nhiều vất vả. Bảy tuổi, Tâm đã tập làm quen với việc đồng áng. Mười tuổi, Tâm bắt đầu theo ba đi lấy nước ruộng và chăn bò. Tâm nhập học Trường ĐH Ngoại thương thì em trai kề đậu vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, anh trai theo học tại Trường ĐH Nha Trang và em trai út đang học lớp 8. Thu nhập chính từ đồng ruộng của ba mẹ không thể nuôi nổi 4 anh em đang học, nếu như không có số vốn vay ưu đãi dành cho sinh viên của Nhà nước và sự giúp đỡ của các “Mạnh Thường Quân”. Năm vừa rồi, cũng như nhiều gia đình khác ở Tuy An, gia đình Tâm bị thiên tai gây thiệt hại nặng nề.

 

Còn Nguyễn Thị Thúy ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) mất bố từ 5 năm trước, mẹ là lao động chính trong nhà nay cũng đổ bệnh, bốn anh chị em Thúy phải mưu sinh. Em gái của Thúy vì gia cảnh khó khăn nên nghỉ học, xin làm công nhân tại Bình Dương. Còn đứa em út một buổi đi học, một buổi nhận bóc vỏ hạt điều để có thêm tiền mua sách vở. Hai năm đầu theo học ở Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Thúy trải qua rất nhiều công việc: phát tờ rơi, làm gia sư, nhân viên ở một shop thời trang... Điều Thúy lo lắng là sắp bước vào chuyên ngành, nhưng một ngày phải làm việc từ 6 - 7 giờ đồng hồ, không biết có đủ sức để vừa học tốt, vừa nuôi được chính mình.

 

Mỗi lá thư là một hoàn cảnh  và vô số nỗi niềm được gửi gắm. Ngoài Phương, Tâm và Thúy, còn có rất nhiều tâm sự khác được hàng trăm SV Phú Yên đang học tập tại TP Hồ Chí Minh gởi đến hội đồng hương.

 

CÒN ƯỚC MƠ, CÒN PHẤN ĐẤU VƯỢT NGHÈO 

 

Điểm chung của hầu hết sinh viên vượt khó học giỏi gởi đơn đăng ký học bổng đến Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, đó là chịu khó, biết vượt lên hoàn cảnh. Cái nghèo có thể làm cho họ do dự, song không thể đánh bại lòng ham học hỏi và muốn khẳng định mình.

 

Vất vả mưu sinh cùng mẹ từ nhỏ, Hồ Minh Phương, SV năm thứ nhất Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, hiểu được giá trị của những đồng tiền làm ra quý như thế nào và việc đi học càng có ý nghĩa hơn. Suốt 12 năm học, Phương luôn là học sinh xuất sắc và cuối cấp ba, bạn là học sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất nhì tỉnh với điểm số 55,5. Phương cho biết: “Học bổng này sẽ giúp tôi đỡ đần phần nào những khó khăn của mẹ, trang trải sinh hoạt phí và cũng là động lực để tôi thêm quyết tâm, cố gắng thực hiện những ước mơ, mục tiêu đã đặt ra trong cuộc sống”.

 

Còn Nay Hờ Nháy, quê ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa), SV Trường ĐH Văn hóa TP Hồ Chí Minh, tâm sự: “Sinh hoạt phí ở đây khá đắt đỏ. Hằng ngày, tôi chỉ dám ăn cơm vào buổi trưa, còn sáng và chiều, tôi đều ăn mì tôm, tằn tiện phần nào hay phần đó. Nếu may mắn nhận được học bổng của hội đồng hương, tôi sẽ mua sách Anh văn, sửa xe đạp để đi làm thêm”.

 

Làm thêm và tằn tiện trong sinh hoạt là cách mà các SV nghèo thường áp dụng, song cũng có SV nghĩ ra hướng mới hơn. Phạm Thành Tâm (SV năm thứ hai, Trường ĐH Ngoại thương) thì nghĩ đến việc tham gia nhiều cuộc thi, vừa có thể khẳng định mình, vừa có thêm một khoản tiền thưởng (nếu chiến thắng) để trang trải chi phí cho việc học. Tâm từng tham gia các cuộc thi như Rung chuông vàng, It’s me, Nhà kinh tế tương lai, Nghiên cứu khoa học… Mục tiêu hiện tại của Tâm là cải thiện khả năng tiếng Anh, vì vậy nếu được nhận học bổng kỳ này, Tâm sẽ tham gia ngay khóa học ở Trung tâm Ngoại ngữ Bộ Ngoại giao.

 

Dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, SV nghèo Phú Yên vẫn không từ bỏ ước mơ của mình, vẫn biết vươn lên và “sống đẹp”. Nói như Lại Thị Thu Hoài SV năm thứ hai Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, quê ở xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, người không may mắn bị bại liệt chân từ nhỏ: “Không ai có quyền lựa chọn bố mẹ, gia đình, song chúng ta có thể tự quyết định tương lai bằng nỗ lực của bản thân”.

 

HÀ KIỀU MY

(Trường ĐH KHXH&NV TP Hồ Chí Minh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek