Thứ Hai, 28/10/2024 07:26 SA
Trịnh Thị Kim Vân, cô bé khiếm thính có tài vẽ tranh
Chủ Nhật, 20/09/2009 18:29 CH

Đến Trường Niềm Vui (TP Tuy Hòa), ngôi trường dành cho học sinh khuyết tật hẳn sẽ không quên được hình ảnh một học sinh với vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng được các thầy cô, bạn bè quý mến, khâm phục bởi tài vẽ tranh. Đó là em Trịnh Thị Kim Vân, học sinh lớp 3 trường này.

 

co-giao090918.jpg

Các thầy cô giáo đang xem tranh của Trịnh Thị Kim Vân    - Ảnh: T.KỲ

 

Sinh ra trong một gia đình khó khăn tại xã An Lĩnh (huyện Tuy An), lại bị khiếm thính nên Vân cảm thấy tự ti với nhiều bạn bè khác cùng trang lứa. Được sự động viên, an ủi của gia đình, chính quyền địa phương, em đã theo học tại Trường Niềm Vui để có thể bằng bạn bằng bè. Tại đây, các thầy cô ngạc nhiên với khả năng vẽ tranh của Vân, khi mà em chưa bao giờ được tiếp xúc, học kỹ thuật vẽ tranh nào mà lại có thể vẽ nên những bức tranh đẹp như thế. Hầu hết những bức tranh của Vân đều tập trung vào các đề tài quê hương, gia đình, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày… Tranh của Vân mang nhiều màu sắc, rất sinh động. Cô Nguyễn Thị Hồng, giáo viên Tổng phụ trách Đội trường Niềm Vui nói: “Hầu hết các bức tranh của Vân vẽ rất chuẩn và đẹp, có nhiều bước đột phá trong sáng tạo ở lứa tuổi của em khó có thể suy nghĩ được như vậy”.

 

Do nhà ở cách xa trường nên Vân phải ở trọ tại trường, hằng ngày ngoài thời gian học tập trên lớp, lúc rảnh rỗi em không tham gia chơi đá cầu hay nhảy dây cùng các bạn trong khu nhà trọ mà chỉ thích ngồi một mình để vẽ tranh. Vì vậy, đến nay số lượng tranh em vẽ được khá nhiều. Vân vẽ nhiều loại tranh khác nhau, như tranh màu nước, tranh bút sáp… Mới đây, Vân được các cô giáo người Ucraina dạy thêm bộ môn vẽ tranh bằng phấn, em cảm thấy vui vì tự mình có thể vẽ nên được những bức tranh bằng cát rất ấn tượng.

 

Vân bị khiếm thính, nói và nghe không được, thế nên những bức tranh của em vẽ đều mang những âm thanh, những tiếng nói ríu rít của tuổi thơ, điều mà em đang hằng mơ ước mình được như vậy. Trong số những bức tranh, các bạn thích nhất là bức tranh một cô bé ngồi chơi đàn giữa khung cảnh mùa thu thơ mộng. Thoạt nhìn ai cũng có thể đoán được, cô bé trong bức tranh ấy là Vân, bởi đó là niềm mơ ước của em được chơi đàn, được nghe chính những âm thanh trầm bổng mà mình tạo ra từ cây đàn ghi-ta. Vừa qua, những bức tranh của Vân được một số du khách Australia mua với giá 100.000 đồng/bức. Số tiền này Vân mua dụng cụ vẽ, phụ giúp gia đình. Các thầy cô giáo ở đây cho biết, trước đó có thời điểm Vân phải từ bỏ niềm đam mê vẽ tranh vì không đủ tiền để mua màu tô, cọ… Cô giáo Nguyễn Thị Hồng cho biết, không chỉ riêng Vân, nhiều học sinh của trường rất khó khăn, vì các em phải nộp tiền ăn, trong khi gia đình của các em lại khó khăn.                    

 

Hy vọng qua bài viết này, các nhà hảo tâm có thể giúp đỡ những trường hợp như Vân, để các em có thể tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

 

LÊ THOẠI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek