Thứ Hai, 28/10/2024 07:17 SA
Đoàn cơ sở phường 1 (TP Tuy Hòa):
Hiệu quả từ mô hình đoàn kết, tập hợp thanh niên
Thứ Sáu, 18/09/2009 19:00 CH

Từ những mô hình sinh hoạt đoàn thiết thực, nhiều thanh niên từng lầm lỗi đã tích cực tham gia các hoạt động đoàn tại địa phương, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội trên địa bàn phường. Đó là một phần kết quả trong việc tập hợp đoàn viên thanh niên của Đoàn cơ sở phường 1 (TP tuy Hòa).

 

p-rua-xe090918.jpg

P đang sửa xe cho khách  - Ảnh: T.KỲ

 

Anh Võ Kỳ Lam - Bí thư Đoàn cơ sở phường 1 cho biết, tình hình thanh niên trên địa bàn phường có nhiều phức tạp hơn so với các xã, phường khác trên địa bàn TP Tuy Hòa. Nhiều thanh niên không nghề nghiệp dẫn đến lêu lổng, gây rối trật tự công, tập trung chủ yếu ở khu phố 2. Trước thực trạng này, với vai trò là một tổ chức của thanh niên, đoàn viên, Đoàn cơ sở phường 1 đã thành lập nhiều mô hình sinh hoạt thiết thực nhằm thu hút lực lượng thanh niên vào tổ chức Đoàn, trong đó hai câu lạc bộ Phòng chống ma túy và Xung kích văn nghệ đang được thanh niên toàn phường nhiệt tình hưởng ứng. Đến với các câu lạc bộ này các bạn trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, thể hiện năng khiếu nghệ thuật của mình. Bạn Trần Hữu Tấn ở khu phố 3, phường 1 là thành viên tham gia nhiệt tình, sôi nổi với các hoạt động của câu lạc bộ phấn khởi nói: “Trước đây, không có nơi sinh hoạt nên thường tụ tập bạn bè để ăn nhậu. Từ khi Đoàn phường động viên tham gia sinh hoạt  tại câu lạc bộ, mình thấy rất vui và ý nghĩa”. 

 

Từ một thanh niên không có việc làm, nay Tấn được Đoàn cơ sở Phường 1 giới thiệu làm dán keo xe ở ven đường, có thu nhập ổn định. Định kỳ tối chủ nhật hàng tuần, Tấn đến câu lạc bộ Phòng chống ma túy của phường để tham gia sinh hoạt. Anh Võ Kỳ Lam, cho biết thêm: “Ngoài việc tổ chức các hoạt động bổ ích để thanh niên tham gia, bản thân những thủ lĩnh thanh niên cần phải giao sự chủ động về thời gian cho thanh niên quyết định, có như vậy các anh em thanh niên không bị bận về thời gian, nhất là những thanh niên hằng ngày phải lao động, ít thời gian rảnh. Từ những cách làm này, Đoàn cơ sở phường 1 đã tập hợp gần 50 thanh niên từ các khu dân cư tham gia, đây cũng chính là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động tình nguyện, xung kích của phường. Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở phường 1 còn giúp nhiều thanh niên vi phạm pháp luật trong diện quản lý chăm chỉ làm ăn và tham gia nhiệt tình các hoạt động của Đoàn phường.

 

N.T.P ở khu phố 1 (phường 1) trước đây là một thanh niên thường xuyên tụ tập ăn nhậu, gây mất trật tự tại địa phương, từ khi được Đoàn cơ sở phường 1 động viên, P tham gia sinh hoạt tại tổ chức Đoàn và ngày càng tiến bộ. Từ một thanh niên trước đây gây bao phiền muộn cho xóm làng, giờ đây P được nhiều người biết ơn mỗi khi có mưa bão đến. P bày tỏ: “Là thành viên trong đội phòng chống lụt bão của phường, khi xảy ra bão lụt mình không quản ngại giúp bà con, nhất là bà con ở khu vực núi Nhạn có nguy cơ bị sạt lở cao”. Cô Trần Thị Khóa, mẹ của P xúc động nói: “Nhờ có sự động viên của Đoàn cơ sở phường 1 mà P chí thú làm ăn, cô mừng lắm và luôn khích lệ nó tham gia hoạt động tại địa phương”.

 

Từ mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn của Đoàn cơ sở phường 1, nhiều tệ nạn xã hội trước đây do thanh niên gây ra dần xóa bỏ. Chẳng hạn như tình trạng thanh niên xin đểu ở khu vực núi Nhạn không còn xảy ra, bởi những thanh niên từng làm những việc trên giờ đã là những người có công ăn việc làm và là những thanh niên đang tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Cụm từ “giang hồ xóm núi” giờ đã dần dần được xóa bỏ trong suy nghĩ của nhiều người.

 

Muốn tập hợp được đoàn viên thanh niên, bản thân những thủ lĩnh thanh niên cần phải nhiệt tình, đi sâu, đi sát vào từng đời sống của thanh niên, như lời nói vui nhưng đầy ý nghĩa của anh Võ Kỳ Lam: “Cùng học, cùng làm, cùng vui với thanh niên”.

 

THOẠI KỲ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek