Thứ Sáu, 17/05/2024 16:50 CH
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên Đinh Tấn Hiếu:
Lao động trẻ chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp
Thứ Tư, 12/12/2018 08:54 SA

Hiện nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhu cầu tuyển lao động với số lượng lớn trong những tháng cuối năm, nhưng người lao động (NLĐ) ở Phú Yên vẫn chưa tiếp cận được việc làm. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên (Tỉnh đoàn Phú Yên) về vấn đề này.

 

* Xin ông cho biết nhu cầu tuyển lao động của các doanh nghiệp trong năm 2018, nhất là vào tháng cuối năm như thế nào?

 

- Có thể nói, trong năm 2018, nhu cầu tuyển lao động của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước rất lớn. Họ luôn đặt hàng cho trung tâm chúng tôi tuyển lao động không giới hạn. Vì thế, từ đầu năm đến nay, trung tâm tổ chức 50 phiên giao dịch việc làm ở các xã và tổ chức cả chục buổi về chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên.

 

Tính đến nay, trung tâm đã tuyển dụng được 50 lao động làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là thực tập sinh Nhật Bản và trên 1.000 lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với các ngành nghề: may công nghiệp, lắp ráp linh kiện điện tử, cơ khí, bán hàng, phục vụ nhà hàng, quán ăn, giúp việc nhà…

 

Những lao động làm việc ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh thì lương mỗi tháng 6,5 triệu đồng và được chủ sử dụng lao động hỗ trợ miễn phí chỗ ở, bao ăn trong ca làm việc; những doanh nghiệp trong tỉnh lương khởi điểm từ 3,5-5 triệu đồng/tháng. Còn lao động làm việc tại Nhật Bản hưởng lương cơ bản từ 30-50 triệu đồng/tháng.

 

* Nhu cầu tuyển lao động lớn như vậy nhưng tại sao nhiều lao động ở Phú Yên vẫn chưa tìm được việc làm. Đâu là nguyên nhân, thưa ông?

 

- Mặc dù các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tăng cường tuyển lao động, nhưng một số lao động (trong đó lực lượng trẻ là chủ yếu) và doanh nghiệp cần tuyển dụng chưa gặp nhau là vì tâm lý NLĐ ở Phú Yên không muốn đi làm xa vào thời điểm cuối năm.

 

Họ cho rằng đi xa nhưng làm hai, ba tháng rồi đón tàu xe về quê ăn Tết, trong khi đó thời gian này họ chỉ mới hưởng lương thử việc nên thu nhập không cao. Với suy nghĩ đó, nhiều lao động ở Phú Yên muốn tìm việc trong tỉnh mặc dù lương thấp hơn rất nhiều.

 

Ông Đinh Tấn Hiếu

* Nhiều công ty ở nước ngoài đặt hàng cho trung tâm tuyển lao động không giới hạn. Vậy tại sao từ đầu năm đến nay, trung tâm mới tuyển dụng được 50 lao động xuất khẩu đi làm việc nước ngoài?

 

- Thời gian qua, trung tâm không chỉ nhận đơn đặt hàng tuyển lao động làm việc cho các công ty, doanh nghiệp trong nước mà một số công ty đưa lao động đi làm việc nước ngoài cũng đặt hàng tuyển dụng không giới hạn.

 

Vừa rồi lãnh đạo trung tâm có sang Nhật Bản làm việc với các nghiệp đoàn, qua đó cho thấy nhu cầu tuyển lao động ở đây rất nhiều; điều kiện làm việc, ăn ở rất tốt. Công việc làm chủ yếu ở các lĩnh vực: lắp ráp linh kiện điện tử, cơ khí, xây dựng…

 

Ngoài làm việc với các nghiệp đoàn, chúng tôi còn gặp gỡ NLĐ Phú Yên đang làm việc cho những nghiệp đoàn đó và họ cho biết rất hài lòng về môi trường làm việc cũng như thu nhập. Nhiều công nhân đang được gia hạn ở lại làm việc tới 5 năm và có người lương mỗi tháng 50 triệu đồng.

 

Với điều kiện làm việc và thu nhập tốt như vậy nhưng NLĐ Phú Yên vẫn chưa đi xuất khẩu lao động được, nguyên nhân chủ yếu là do chi phí xuất cảnh đi Nhật Bản trung bình khoảng 100 triệu đồng nên nhiều lao động nông thôn không đáp ứng được.

 

Để tháo gỡ “nút thắt” này, Sở LĐ-TB-XH đang xây dựng đề án Cho vay đối với NLĐ đi nước ngoài và sắp tới sẽ trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua. Nếu được HĐND tỉnh thống nhất đề án này thì chắc chắn lực lượng lao động Phú Yên đi làm ở nước ngoài sẽ tăng lên đáng kể.

 

Tỉnh Bình Định đã áp dụng đề án Cho vay đối với NLĐ đi làm ở nước ngoài từ nhiều năm nay. Họ trích nguồn ngân sách của tỉnh hỗ trợ cho NLĐ vay. Những lao động thuộc diện gia đình chính sách được hỗ trợ vay 100% chi phí đi nước ngoài, còn những gia đình không thuộc diện chính sách sẽ được vay 80%.

 

* Trong thời gian tới, trung tâm sẽ làm gì để đáp ứng số lượng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thưa ông?

 

- Vào giữa tháng 2/2019, trung tâm sẽ tổ chức đợt tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông tại 9 huyện, thị xã, thành phố. Khoảng tháng 4 và tháng 5, trung tâm sẽ tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại thôn, xã sát với NLĐ để NLĐ và các công ty, doanh nghiệp cần tuyển lao động nắm bắt được nhu cầu lẫn nhau.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek