Thứ Bảy, 18/05/2024 17:39 CH
Tuổi trẻ chung tay đẩy lùi HIV/AIDS
Thứ Tư, 05/12/2018 14:00 CH

Đoàn viên, thanh niên vẽ tranh tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Trước tình trạng số người nhiễm HIV được phát hiện hàng năm vẫn còn nhiều và đang có xu hướng trẻ hóa, nhất là đối tượng thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông tư vấn về phòng chống HIV/AIDS đến từng đối tượng nhằm hạn chế căn bệnh thế kỷ này.

 

Để góp phần đẩy lùi căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, thời gian qua, Tỉnh đoàn Phú Yên thường xuyên phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, kênh thông tin của Đoàn; thực hiện các sản phẩm thiết kế đồ họa thông tin (infographic) tuyên truyền trên các trang mạng xã hội về phòng chống HIV/AIDS. Đồng thời thành lập các đội, nhóm, câu lạc bộ tập trung tuyên truyền về kiến thức phòng chống HIV/AIDS và vận động người nhiễm HIV/AIDS hòa nhập với cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm, sống khỏe mạnh, lạc quan, tích cực và có ích cho xã hội…

 

Mới đây, Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức mít tinh, diễu hành tuyên truyền cho người dân, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên (HSSV) biết để phòng, chống HIV/AIDS. Hơn 700 ĐVTN và HSSV được xem các tiểu phẩm tuyên truyền, trang bị thêm kiến thức, biện pháp phòng, chống HIV/AIDS. Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghiện, chích ma túy và bị lây nhiễm HIV/AIDS là vì cha mẹ ít quan tâm đến con cái, thanh thiếu niên dễ bị lôi kéo vào con đường ăn chơi không lành mạnh, dẫn đến hút, chích và nghiện ma túy, lây nhiễm HIV.

 

Nguyễn Tấn Trí, sinh viên lớp đại học Hóa C15, Trường đại học Phú Yên nói: “Cuộc sống hiện nay có nhiều cám dỗ, nếu thanh niên chúng ta không biết cách kiềm chế thì rất dễ sa vào con đường nghiện hút, tiêm chích ma túy. Vì thế theo tôi, ngoài tuyên truyền bằng hình thức cổ động trực quan, cần đẩy mạnh tuyên truyền bằng sân khấu hóa và thông qua hệ thống mạng xã hội để đánh thức nhiều người, nhất là giới trẻ hiện nay”.

 

Không chỉ Tỉnh đoàn, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông, tư vấn về phòng chống HIV/AIDS đến từng đối tượng thanh niên. Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ Biện Ngọc Vàng chia sẻ: “Hàng năm, Đoàn trường phối hợp với các tổ bộ môn tổ chức tuyên truyền cho học sinh về sức khỏe sinh sản vị thành niên; tuyên truyền mại dâm, ma túy thông qua các tiểu phẩm sân khấu; tổ chức cuộc thi dành cho học sinh tham gia và trả lời những câu hỏi liên quan đến ma túy, mại dâm. Nhờ đó, các em ngày càng nâng cao về nhận thức, không có trường hợp nào bị nghiện, hút chích ma túy”.

 

Em Lương Văn Phúc, lớp 12A8, một trong những học sinh của Trường THPT Nguyễn Huệ nhiều lần tham gia biểu diễn các tiểu phẩm về ma túy, mại dâm, bày tỏ: “Thông điệp mà các tiểu phẩm muốn gửi đến mọi người, đó là chúng ta hãy có suy nghĩ tích cực hơn, hãy nói không với ma túy, có lối sống lành mạnh thì mọi điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta”.

 

Không chỉ ở thành thị, đồng bằng, ma túy, mại dâm gắn với HIV/AIDS cũng xâm nhập đến địa bàn các huyện miền núi. Vì vậy, công tác tuyên truyền ở những địa phương này về phòng, chống HIV/AIDS cũng được chú trọng. Theo Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Lê Việt Hòa, trong năm 2018, Huyện đoàn đã phối hợp với Trung tâm DS-KHHGĐ huyện tổ chức 11 lượt truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho ĐVTN tại 11 xã, thị trấn với hơn 1.000 ĐVTN tham gia.

 

Theo đó, các tuyên truyền viên tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân cho thanh niên (nam, nữ trước khi kết hôn), nhằm trang bị kiến thức, hiểu biết, để giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm, tránh được các hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ từ HIV/AIDS.

 

“Để ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS, các cấp bộ Đoàn hãy bằng những hành động cụ thể như: chủ động xây dựng thói quen, ý thức sống gương mẫu, trong sạch, lành mạnh và tự trang bị kiến thức cơ bản về các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS. Ngoài ra, mỗi ĐVTN là một tuyên truyền viên tích cực cho gia đình, cộng đồng xã hội về tác hại và hậu quả do HIV/AIDS gây ra. Đồng thời hãy mở rộng tấm lòng để cảm thông, hỗ trợ người nhiễm HIV và tuyên truyền, vận động người nhiễm HIV thay đổi hành vi, chủ động tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Trần Minh Trí nói.

 

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong tổng số những người bị nhiễm HIV/AIDS, thanh niên trong độ tuổi từ 19-30 chiếm trên 60% và thanh niên từ 15-24 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao. Còn theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, từ trường hợp nhiễm HIV được phát hiện đầu tiên và bắt đầu bùng phát tại Phú Yên đến tháng 10/2018, số trường hợp nhiễm HIV tăng lên 725, số bệnh nhân trong giai đoạn AIDS là 286 và 189 trường hợp tử vong do AIDS. 10 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 17 trường hợp nhiễm HIV, đối tượng nhiễm HIV/AIDS không chỉ tập trung ở nhóm thanh thiếu niên mà đa dạng với nhiều đối tượng.

 

HIẾU TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek