Thứ Hai, 21/10/2024 21:51 CH
Tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường
Thứ Tư, 24/10/2018 07:03 SA

Đoàn viên, thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường trên tuyến đường Độc Lập (đoạn phường 9, TP Tuy Hòa) - Ảnh: TRUNG HIẾU

Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh vừa đăng cai tổ chức chiến dịch “Hãy làm sạch biển” được phối hợp bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện quốc gia phối hợp với Trung tâm Tin tức VTV24, Hãng hàng không Vietjet và Đại sứ quán Hoa Kỳ. Chiến dịch này để lại nhiều thông điệp cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh sinh viên (HSSV) và người dân tỉnh nhà.

 

Qua 3 tháng triển khai các hoạt động cao điểm của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” tại 28 tỉnh, thành phố có đường bờ biển, các cấp bộ Đoàn, Hội đã tổ chức 13.039 đợt ra quân với 99.364 ĐVTN và HSSV tham gia các hoạt động làm sạch biển; xây dựng 367 điểm duy trì hoạt động hãy làm sạch biển tối thiểu mỗi tuần 1 lần tại ít nhất 1 điểm bị ô nhiễm rác thải và thu gom được 1.282 tấn rác thải.

Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2018 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện quốc gia phối hợp với Trung tâm Tin tức VTV24, Hãng hàng không Vietjet phát động; thời gian cao điểm của chiến dịch từ ngày 2/6-31/8. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018.

 

Mới đây, Ban tổ chức chiến dịch “Hãy làm sạch biển” tổ chức ra quân làm sạch biển tại khu vực bờ biển thuộc khu phố Phước Lý (phường Xuân Yên, TX Sông Cầu) với gần 500 ĐVTN tham gia.

 

Tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển” tại quê hương mình, anh Nguyễn Mạnh Hào ở phường Xuân Yên chia sẻ: “Năm nào, chúng tôi cũng tham gia làm vệ sinh môi trường ở khu vực bờ biển này. Thật sự mà nói, nhận thức của người dân ở vùng biển này trước đây còn nhiều hạn chế. Họ chưa hiểu hết về tác hại của ô nhiễm môi trường nên thường xả rác bừa bãi làm cho bờ biển nhếch nhác.

 

Thời gian gần đây, cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, lực lượng ĐVTN và HSSV thường xuyên ra quân dọn dẹp, thu gom, xử lý rác thải… Từ đó, tình trạng xả rác bừa bãi đã hạn chế đáng kể”.

 

Nhìn cả trăm ĐVTN ra quân thu gom, nhặt từng túi ni lông, rác thải vương vãi ở khu vực bờ biển gần nhà, ông Lê Văn Lợi một người dân ở khu phố Phước Lý nói: “Để nâng cao ý thức và khắc phục tình trạng bà con vứt rác bừa bãi sẽ phải mất một thời gian khá dài. Vì đây là thói quen lâu nay nên khó khắc phục. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường đã được nâng lên.

 

Nhiều người tự nhắc nhở nhau cho rác vào túi, nhà nào để ở nhà đó, đến giờ quy định thì mang rác đi đổ đúng nơi tập kết, nhờ vậy tình trạng rác thải ra biển hạn chế đáng kể. Kết quả này là nhờ tổ chức Đoàn và Hội LHTN nói đi đôi với làm, vừa tăng cường tuyên truyền vận động vừa thường xuyên ra quân thu gom rác thải, làm sạch bờ biển…”.

 

Tuổi trẻ TX Sông Cầu ra quân làm vệ sinh môi trường tại khu vực bờ biển thuộc khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy, qua 3 tháng triển khai các hoạt động cao điểm của chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, các cấp bộ Đoàn, Hội tại 28 tỉnh, thành phố có đường bờ biển đã chủ động tổ chức các đội hình tình nguyện nòng cốt, duy trì thường xuyên các hoạt động thu gom rác thải, xử lý dứt điểm các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường do rác thải.

 

Đồng thời tổ chức tuyên truyền cho ngư dân và khách du lịch nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định; huy động nhiều nguồn lực tặng thùng rác, trồng cây chắn sóng, lắp đặt biển tuyên truyền; tổ chức các cuộc thi tuyên truyền về bảo vệ môi trường biển, tổ chức các hoạt động “đổi rác lấy quà”…

 

Tại Phú Yên, hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2018, trong 3 tháng cao điểm, Tỉnh đoàn đã tổ chức 12 đợt ra quân làm sạch biển với hàng ngàn lượt ĐVTN và HSSV tham gia.

 

“Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh thuộc các huyện, thị xã, thành phố ven biển cũng đã 35 lần tổ chức ra quân dọn dẹp, làm vệ sinh môi trường biển. Mới đây, chúng tôi giao cho Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung vẽ bức tường dài 20m với các hình ảnh thiết kế poster tại khu vực phường 6, đường bờ kè. Đây là mô hình tuyên truyền rất ý nghĩa và hiệu quả đối với người dân cũng như khách du lịch về việc bảo vệ môi trường biển khi đi du lịch đến Phú Yên”, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh cho biết.

 

“Những hoạt động của Đoàn Thanh niên tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển” rất thiết thực, góp phần tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp và bảo vệ nguồn lợi hải sản cũng như bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Người dân chúng tôi rất hoan nghênh và mong Đoàn Thanh niên tiếp tục duy trì, phát huy”, ông Nguyễn Văn Minh ở khu phố Bạch Đằng, phường 6, TP Tuy Hòa tâm đắc.

 

Đề cập đến những bức tranh tường mang nội dung tuyên truyền, bảo vệ môi trường, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy cho biết: Cùng với phát động, huy động ĐVTN, HSSV ra quân làm sạch biển, Ban tổ chức chiến dịch còn phát động cuộc thi thiết kế poster và sáng kiến “Hãy làm sạch biển”. Qua đó, nhiều ý tưởng và poster vừa thể hiện được thông điệp cần truyền tải về môi trường biển vừa thể hiện được sức trẻ, sự sáng tạo, công phu và sự đầu tư về công sức cũng như trí tuệ.

 

Đơn cử, bạn Nguyễn Phương Mai ở Hà Nội gửi thông điệp đến mọi người là “Hãy quan tâm đến môi trường vì hậu quả không còn quá xa. Mọi người hãy dừng lại hoặc hạn chế tối đa việc vứt rác ra môi trường”.

 

Hay thông điệp của bạn Phạm Thanh Phú ở TP Hồ Chí Minh: “Bảo vệ môi trường biển nhiều hơn đối với những người sống ở biển và những người trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Mong rằng tất cả chúng ta sẽ có ý thức trong bảo vệ môi trường biển”… Ban tổ chức đã chọn ra 60 poster để trưng bày, tuyên truyền tại Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), thu hút đông đảo giáo viên, học sinh đến xem.

 

“Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ dừng lại ở một giai đoạn cao điểm là trong dịp hè, mà việc làm sạch biển, bảo vệ môi trường biển phải là một việc làm thường xuyên, hàng ngày. Vì vậy, Ban tổ chức mong muốn và kêu gọi cộng đồng và xã hội, đặc biệt là các bạn ĐVTN và HSSV tiếp tục triển khai chiến dịch này bằng nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả, thường xuyên; đồng thời kêu gọi sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ tuyên truyền các poster bảo vệ biển đến cộng đồng, hỗ trợ triển khai các sáng kiến khả thi góp phần bảo vệ môi trường biển tại Việt Nam”, anh Nguyễn Kim Quy nhấn mạnh.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek