Thứ Ba, 22/10/2024 01:41 SA
Lớp học yêu thương
Thứ Tư, 03/10/2018 13:00 CH

Lớp học tiếng Anh miễn phí do Đoàn cơ sở phường 2 mở đã được cô giáo Lê Thị Kim Tuyền tình nguyện dạy trong mấy năm qua - Ảnh: ĐINH HUY

Từ năm 2014 đến nay, Đoàn cơ sở phường 2 (TP Tuy Hòa) tổ chức gần 10 lớp học tiếng Anh miễn phí cho các học sinh khối tiểu học có hoàn cảnh khó khăn trong phường. Qua đó giúp những em có học lực yếu kém, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập.

 

Lớp học tiếng Anh miễn phí hiện nay do Đoàn cơ sở phường 2 mở có hơn 40 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 học đều đặn vào các chiều tối thứ ba và thứ năm hàng tuần, bắt đầu từ 17 giờ và kết thúc vào lúc 19 giờ. Lớp học kéo dài trong thời gian 4-5 tháng để các em nắm những kiến thức về ngữ pháp và tiếng Anh giao tiếp cơ bản, sau đó chọn ra những học sinh có học lực khá tiếp tục học nâng cao.

 

Nói về lý do mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo, Bí thư Đoàn cơ sở phường 2 Phạm Đình Huy cho biết: Năm 2013, thầy Nguyễn Kim Cường (nhà ở phường 2), giảng viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung đề xuất ý tưởng với Đoàn cơ sở phường 2 mở một lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo trong phường và đích thân thầy Cường đứng lớp. Từ đó, Đoàn cơ sở phường 2 làm việc với khu phố 2 mượn nhà sinh hoạt khu phố làm nơi dạy học các em cho đến nay.

 

Ba năm nay, thầy Nguyễn Kim Cường đi nghiên cứu sinh ở nước ngoài nên Đoàn cơ sở phường 2 kết nối và mời cô giáo Lê Thị Kim Tuyền đang giảng dạy tại Trung tâm A&P English Informatics Center (TP Tuy Hòa) đứng lớp. Và mới đây chúng tôi đã mời được tình nguyện viên người Hà Lan tham gia dạy miễn phí, thu hút học sinh đến học ngày càng đông.

 

Theo anh Phạm Đình Huy, thời gian đầu mới triển khai, Đoàn phường gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận động phụ huynh đưa con em đến học. Có phụ huynh đồng ý, nhưng đến ngày đi học lại không đưa con đến lớp. Nhiều phụ huynh bận công việc làm ăn nên không quan tâm. Hay một số em ham chơi, chỉ học vài buổi rồi nghỉ, phải mất nhiều thời gian đến nhà vận động, thuyết phục phụ huynh lẫn học sinh. Đến nay, qua nhiều lớp học, chất lượng học tập của các em ngày một khá lên nên tình trạng trên hầu như không còn xảy ra.

 

Cô Lê Thị Kim Tuyền, người trực tiếp dạy tiếng Anh miễn phí cho các học sinh nghèo ở phường 2 từ năm 2016 chia sẻ: “Mỗi buổi lên lớp, chúng tôi chủ yếu dạy về cấu trúc ngữ pháp, giúp các em ôn lại kiến thức và làm những bài tập cơ bản. Đồng thời tạo cho các em tinh thần học tự giác, tự ôn. Giáo viên chỉ định hướng, hướng dẫn và giải thích để các em hiểu và nắm vững ngữ pháp. Với cách dạy và học như vậy, nhiều học sinh đã học tốt môn học này. Chúng tôi sẽ tổ chức các em theo học các lớp nâng cao hoặc theo học tại các trung tâm Anh ngữ ở TP Tuy Hòa”.

 

Em Nguyễn Bảo Long, học sinh lớp 4A3, Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực cho biết: “Tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí do các anh chị Đoàn phường 2 tổ chức em rất thích. Các thầy cô dạy dễ hiểu nên em không ngại học môn học này. Đặc biệt, chúng em còn được giao tiếp với thầy giáo người nước ngoài nên mạnh dạn hơn khi nói tiếng Anh”.

 

Còn chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh - mẹ Nguyễn Bảo Long, tâm sự: “Để nuôi các con ăn học, hàng ngày tôi phải phụ bán đồ ăn sáng, sau đó đi làm kem thuê. Cuộc sống gia đình còn khó khăn nên tôi không thể cho con học thêm. Được Đoàn phường 2 vận động, Long đến lớp học tiếng Anh miễn phí tôi vui lắm. Từ ngày tham gia học lớp tiếng Anh miễn phí này, tôi thấy về nhà cháu rất chăm chỉ học tập và thường xuyên làm những bài tập mà cô giáo cho ở lớp. Nhờ vậy mà đến trường Long theo kịp bạn bè trên lớp đối với môn học này”.

 

Không chỉ em Nguyễn Bảo Long, đa số học sinh tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí do Đoàn cơ sở phường 2 tổ chức đều có hoàn cảnh khó khăn. Để các em yên tâm học tập, Đoàn phường tích cực vận động các doanh nhân, doanh nghiệp và Quỹ Khuyến học của phường hỗ trợ mua viết, vở, sách cho các em. Học sinh đến lớp học đều được “bao cấp”, không tốn bất kỳ khoản chi phí nào. “Qua hơn 5 năm mở lớp, hơn 200 học sinh nghèo cấp tiểu học trong phường được học tiếng Anh miễn phí. Qua đó giúp các em học yếu môn học này, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên trong học tập”, Bí thư Đoàn cơ sở phường 2 Phạm Đình Huy cho biết thêm.

 

Phát huy hiệu quả trong việc dạy và học môn Tiếng Anh, Đoàn cơ sở phường 2 tiếp tục mở thêm các lớp Toán, Tiếng Việt nhằm giúp các học sinh yếu theo kịp bạn khá, giỏi. Bí thư Đoàn cơ sở phường 2 Phạm Đình Huy thông tin: “Anh Dương Bình Thiện, Bí thư Chi đoàn khu phố 6 (phường 2) vừa tốt nghiệp đại học Trường đại học Phú Yên đã nhận lời tình nguyện dạy học miễn phí cho các học sinh nghèo trong phường hai môn Toán và Tiếng Việt. Dự kiến, lớp sẽ tổ chức dạy vào tối thứ 2 và thứ 4 hàng tuần bắt đầu từ ngày 15/10 này. Mô hình này chúng tôi sẽ duy trì để góp phần thực hiện tốt phong trào “Vì đàn em thân yêu” của Đoàn phường”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek