Thứ Ba, 22/10/2024 01:38 SA
Niềm vui khi nước sạch về thôn
Thứ Tư, 26/09/2018 08:49 SA

Lãnh đạo UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên và Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật dùng nước sinh hoạt tại hồ chứa công trình “nước sạch cho vùng hạn” ở thôn Tân Lập, xã An Mỹ - Ảnh: TRUNG HIẾU

Những ngày qua, người dân ở thôn Tân Lập (xã An Mỹ, huyện Tuy An) không còn sống trong cảnh luôn thiếu nước sinh hoạt như trước đây. Công trình “Nước sạch cho vùng hạn” do Tỉnh đoàn phối hợp với Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật (TP Hồ Chí Minh) và Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên xây dựng đã đưa nước đến từng hộ dân, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho bà con.

 

Bí thư Chi bộ thôn Tân Lập Nguyễn Văn Hùng cho biết, Tân Lập có 117 hộ với 337 nhân khẩu. Nhà cửa được xây dựng trên đồi cao 300m so với mặt nước biển nên đào giếng để lấy nước là việc không thể đối với những gia đình ở thôn nghèo này. Để có nước sinh hoạt, bà con trong thôn phải đi hơn 1km đến suối Miếu Bà lấy nước.

 

Còn mùa nắng, nước suối cạn kiệt bà con phải đến các thôn lân cận trong xã chở nước rất vất vả. Tháng 4/2017, một tổ chức thiện nguyện ở Canada giúp thôn Tân Lập khoan một giếng nước sâu 120m và hồ chứa 10m3 tại Nhà văn hóa thôn để bà con đưa nước về dùng. Tuy nhiên, giếng nước này chỉ đủ cung cấp nước sinh hoạt cho 50% hộ dân sinh sống trong thôn.

 

Để đáp ứng đủ nước sinh hoạt cho bà con sử dụng, vào đầu tháng 5/2018, Tỉnh đoàn đã làm cầu nối và phối hợp với Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật (TP Hồ Chí Minh) và Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên đầu tư khoan một giếng nước với độ sâu 100m tại xóm Đất Cày (thôn Tân Lập), rồi dùng máy bơm từ độ sâu 95m đưa nước lên hồ chứa có dung tích 6m3 cách giếng gần 100m.

 

Từ đây, nước được đưa thẳng đến từng nhà dân theo đường ống nhựa đường kính 63-25mm (tùy vào khoảng cách xa, gần). Tổng giá trị công trình hơn 275 triệu đồng. Trong đó, Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật và Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên hỗ trợ 185 triệu đồng; người dân đóng góp hơn 90 triệu đồng lắp đặt đường ống nước. “Để tính tiền điện bơm nước lên hồ hàng ngày phục vụ cho bà con có nước sinh hoạt, tại mỗi nhà dân đều lắp đặt một đồng hồ đo nước, hàng tháng chúng tôi dựa vào đó mà tính tiền điện theo tỉ lệ tương ứng”, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm.

 

Hôm có nước sạch theo đường ống về tới tận nhà mà không còn cảnh phải đi xa lấy về như trước đây, ông Nguyễn Văn Long ở xóm Đất Cày phấn khởi ra mặt: “Có nước sạch để dùng như hôm nay, cả gia đình tôi mừng lắm. Từ ngày khoan giếng, xây hồ chứa nước này, gia đình tôi cũng như bà con ở đây ai cũng góp công đào đất đá, lắp đặt đường ống dẫn nước từ giếng lên hồ chứa và dẫn về từng hộ dân. Nhờ vậy, công trình đã sớm hoàn thành và bà con có nước để dùng”.

 

Còn ông Nguyễn Văn Tiến người cùng xóm với ông Long vui mừng thổ lộ: “Có công trình nước sạch này, từ nay gia đình tôi và bà con trong thôn không phải đi xuống suối xa để lấy nước về dùng dù không biết chất lượng nước có đảm bảo không. Khi suối khô nước, bà con cũng không phải đi 2, 3 cây số xuống thôn Phú Long hay các thôn lân cận ở xã An Mỹ để chở nước về dùng. Phải nói rằng có công trình thanh niên đưa nước sạch về đến từng nhà dân, bà con vui lắm. Không còn nỗi lo thiếu nước sinh hoạt triền miên, bà con sẽ tập trung tăng gia sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, cải thiện cuộc sống tốt hơn”.

 

Giám đốc nhân sự Tổng Công ty Đối Tác Chân Thật Lê Thị Vân Anh cho biết: “Công trình nước sạch cho vùng hạn được xây dựng từ Quỹ Thiện nguyện của tổng công ty do 1.000 cán bộ nhân viên đóng góp và Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên hỗ trợ một phần. Công trình này đã giúp gần 120 hộ dân ở thôn Tân Lập có nguồn nước sạch sinh hoạt, cải thiện chất lượng cuộc sống”.

 

Còn theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Phú Yên Lương Minh Tùng, đây là công trình có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với người dân thôn Tân Lập, bởi nó đáp ứng được nhu cầu, mong mỏi của bà con nơi đây, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek