Thứ Ba, 22/10/2024 06:33 SA
Dấu ấn sinh viên tình nguyện
Thứ Tư, 25/07/2018 07:26 SA

Sinh viên tình nguyện Trường đại học Xây dựng Miền Trung đang xây dựng khuôn viên vui chơi tại Trường tiểu học xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) - Ảnh: TRUNG HIẾU

Qua gần 20 ngày ra quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, với sức trẻ và bầu nhiệt huyết, 41 chiến sĩ tình nguyện (CSTN) Đội hình chuyên Trường đại học Xây dựng Miền Trung đang đóng quân tại xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc giúp dân đầy ý nghĩa.

 

Tình nguyện bằng cả tấm lòng

 

Những ngày qua, dấu chân tình nguyện đã in đậm trên những nẻo đường ở các thôn, buôn của xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) khi 41 CSTN Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã về đây đóng quân tại Nhà văn hóa buôn Hố Hầm giúp người dân và địa phương làm nhiều công trình, phần việc. Để thực hiện những công trình, phần việc đúng kế hoạch đề ra, Ban Chỉ huy (BCH) chiến dịch tình nguyện của Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã chia đội hình tình nguyện thành 3 đội gồm: Đội xây dựng (15 người), Đội hậu cần (10 người) và Đội kiến trúc (16 người). Trong đó, Đội kiến trúc có nhiệm vụ vẽ tranh tường và tô sơn lại Trường mầm non Hòa Hội. Đội xây dựng đảm nhận công việc xây dựng ngôi nhà cho ông Y Ngữ ở buôn Hố Hầm và xây khuôn viên vui chơi cho Trường tiểu học xã Hòa Hội. Đội hậu cần lo phục vụ cơm nước cho các chiến sĩ.

 

Với nhiệm vụ được phân công, mỗi buổi sáng, 10 thành viên trong Đội hậu cần thức dậy lúc 4 giờ 30 để chuẩn bị bữa ăn cho hơn 40 người. Con đường từ Nhà văn hóa buôn Hố Hầm đến các công trình dài khoảng 2km, nên sau khi dùng bữa sáng, các CSTN di chuyển ngay ra công trình trước 6 giờ 30 sáng để thi công. Tại đây, chúng tôi chứng kiến không khí thi công khá nhộn nhịp, người trộn hồ, bê gạch, người vận chuyển cát, đá, người cầm bay xây tường thẳng tắp… rất khẩn trương. Bạn Trần Xuân Hậu sau khi dùng xẻng xúc hồ đổ lên xe rùa cho các bạn trong đội chuyển đến các thợ xây áo xanh chia sẻ: “Mấy ngày đầu có máy trộn hồ chúng tôi đỡ vất vả. Mấy bữa nay máy trộn hư nên phải trộn hồ bằng tay, những hôm trộn bê tông thì càng vất vả hơn. Dù vậy, nhìn chú Y Ngữ cười là chúng tôi quên đi sự mệt nhọc”.

 

Càng về trưa trời càng nắng nóng, mồ hôi ướt đẫm chiếc áo xanh tình nguyện của các chàng trai xây dựng, nhưng các CSTN vẫn miệt mài làm việc, xây thẳng tắp từng hàng gạch. Quệt mồ hôi trên trán, Lê Thành Tâm, thành viên Đội xây dựng, nói: “3 năm liền, tôi tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Năm nào, tôi cũng xây nhà, xây sân khấu lộ thiên cho bà con, địa phương các điểm đóng quân nên đã quen với môi trường xây dựng. Mặc dù hơi vất vả, nhưng vì công việc đề ra cho chiến dịch tình nguyện lần này khá nhiều nên chúng tôi phải nỗ lực cố gắng”.

 

Theo anh Nguyễn Hữu Trưởng, Đội trưởng Mùa hè xanh năm 2018, Trường đại học Xây dựng Miền Trung, để kịp tiến độ đề ra của BCH chiến dịch, hàng ngày các CSTN phải đi sớm về muộn. Buổi sáng bắt đầu từ 6 giờ 30 làm đến gần 12 giờ trưa. Buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 18 giờ. Vì thế, chỉ trong gần 20 ngày ra quân, các công trình xây dựng cơ bản đã hoàn thành”.

 

Niềm vui khi có nhà mới

 

Trong những ngày các CSTN Trường đại học Xây dựng Miền Trung xây căn nhà mới có diện tích gần 43m2, nền xi măng, tường gạch, mái ngói, tổng số tiền 70 triệu đồng (Quỹ Xóa nhà tạm của huyện Phú Hòa hỗ trợ 40 triệu đồng, số tiền còn lại là vốn đối ứng của gia đình), ông Y Ngữ vui mừng, cứ đi ra đi vào ngắm nghía. Hầu như lúc nào ông Y Ngữ cũng có mặt tại công trình để nấu nước uống cho các “thợ xây” và luôn nở nụ cười. Ông Y Ngữ tâm sự: “Nhà nghèo nên tôi đi làm thuê những công việc nặng để kiếm tiền nuôi mẹ già thường xuyên đau bệnh. Vì thế, tôi mắc bệnh thoái hóa cột sống, đi lại rất khó khăn. Năm 2017 khi cơn bão số 12 ập đến, căn nhà xiêu vẹo, muốn sập nhưng tôi không có tiền sửa lại, đành qua nhà đứa cháu bên cạnh ở tạm cho đến bây giờ. Nay được địa phương tạo điều kiện hỗ trợ tiền, các CSTN về đây xây lại căn nhà mới, tôi vui lắm”. Cũng chính vì cái nghèo mà Y Ngữ không lập gia đình nên bây giờ ông chỉ biết nương tựa vào vợ chồng đứa cháu cũng là hàng xóm láng giềng.

 

Phó Bí thư thường trực Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung Lê Trọng Hoài cho biết: “Ngoài giúp ông Y Ngữ xây nhà, chúng tôi cũng đã xây dựng xong phần thô khu vui chơi cho Trường tiểu học Hòa Hội với diện tích 820m2; vẽ tranh tường cho 6 phòng học và sơn lại phần bên ngoài cho Trường mầm non Hòa Hội. Dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao cho địa phương vào cuối tháng 7 này. Ngoài ra, Đội tình nguyện Mùa hè xanh của trường còn phối hợp với Chi đoàn Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an tỉnh thi công 2 tuyến đường “Thắp sáng đường quê” tại xã Hòa Hội với chiều dài 1,5km, góp phần đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm”.

 

Chủ tịch UBND xã Hòa Hội Nguyễn Văn Tỉnh cho biết: “Toàn xã có gần 1.100 hộ với gần 4.100 khẩu, trong đó có 78 hộ nghèo. Riêng buôn Hố Hầm, 100% người dân là đồng bào dân tộc Chăm H’Roi, đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Những công trình, phần việc mà các CSTN Trường đại học Xây dựng Miền Trung thực hiện góp phần cùng địa phương thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek