Thứ Ba, 22/10/2024 09:58 SA
“Sống xanh”, xu hướng nhiều người trẻ lựa chọn
Thứ Hai, 26/03/2018 11:00 SA

“Sống xanh” đang dần trở thành trào lưu của giới trẻ, những người quan tâm và có trách nhiệm với môi trường. Đây cũng là lối sống được cộng đồng hưởng ứng trong thời gian gần đây vì tác động tích cực đến sức khỏe, chất lượng sống của mỗi người.

 

Học sinh các trường trên địa bàn TP Tuy Hòa dọn dẹp vệ sinh đường phố Tuy Hòa - Ảnh: THÁI HÀ

 

Người trẻ chuộng lối “sống xanh”

 

Gần đây, người ta hay bắt gặp cụm từ “sống xanh” trên các băng rôn được giăng trên các đường phố như: “Hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2018, hãy hành động để trái đất thêm xanh”, “Nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Nước thế giới”, “Tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường, bền vững cho tương lai”… Cùng với đó, ý thức về “sống xanh” cũng đang dần trở thành xu hướng sống hiện đại, văn minh được nhiều người trẻ quan tâm và thực hành.

 

Nhóm phượt của Phú Yên quy tụ những bạn trẻ trong và ngoài tỉnh ưa thích khám phá cảnh đẹp và trải nghiệm các điểm du lịch của tỉnh nhà. Từ nhiều năm nay, nhóm có một quy định khá rõ ràng là đi đến đâu phải sạch rác đến đó. Bởi không chỉ thu gom rác mình thải ra, các bạn trẻ còn thu gom rác do những du khách kém ý thức để lại.

 

Anh Võ Anh Khoa, một thành viên chủ chốt của nhóm phượt Phú Yên, chia sẻ: “Chúng tôi là một nhóm chuyên kết nối, giới thiệu các địa điểm du lịch của Phú Yên cho những bạn trẻ đến từ mọi miền đất nước. Ngoài đam mê trải nghiệm các vùng đất mới ra, chúng tôi còn nhắc nhau phải tuân thủ nghiêm túc việc giữ gìn vệ sinh môi trường và không thể để lại rác trên những địa điểm mình đi qua. Bên cạnh đó, trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi cũng lưu ý đến vấn đề tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước và trồng cây xanh ở các khu du lịch trên núi. Đó là cách để chúng tôi thể hiện sự quan tâm của mình đến môi trường sống”.

 

Hiện lối “sống xanh” có xu hướng lan tỏa sâu rộng khi nhiều người trẻ không những có ý thức và thực hành “sống xanh” mà còn có nhiều giải pháp, dự án liên quan đến bảo vệ môi trường. Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh do Sở GD-ĐT tổ chức thường niên hay cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì tổ chức, những giải pháp hướng đến bảo vệ môi trường luôn được các bạn trẻ quan tâm.

 

Đơn cử như trong số 40/72 dự án tham gia và đạt giải tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 5 (năm học 2017-2018) dành cho học sinh trung học, có rất nhiều giải pháp cho sản phẩm thân thiện với môi trường như thiết bị tạo nước sạch từ không khí; nghiên cứu điều chế dung dịch tẩy rửa từ mắt trái dứa; thiết bị hút rác và cứu hộ trên biển; hệ thống bơm nước, tưới nước tiết kiệm bằng sức gió; chiết tinh dầu bưởi làm một số sản phẩm sử dụng trong gia đình…

 

Phan Anh Tùng, học sinh lớp 12A2 Trường phổ thông Duy Tân, đồng tác giả dự án Thiết bị tạo nước sạch từ không khí với Nguyễn Quốc An (học sinh cùng trường) chia sẻ: “Không có nguồn tài nguyên nào là vô tận, và nước cũng vậy. Khi con người ngày càng đông, môi trường sống trở nên chật chội thì ô nhiễm môi trường tất yếu sẽ xảy ra khiến nguồn nước sạch cho tương lai trở nên hiếm hoi.

 

Xuất phát từ suy nghĩ đó, em mới có ý tưởng làm nên hệ thống tạo nước sạch từ không khí. Theo em biết, hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã lọc nước biển thành nước ngọt để sử dụng vì nguồn nước ngọt trở nên thiếu hụt. Tuy nhiên, công nghệ để lọc nước biển rất đắt đỏ, nên em nghĩ làm lạnh không khí để lọc nước cũng là một giải pháp hay và ít tốn kém”.

 

“Sống xanh” cho hôm nay và mai sau

 

Theo kỹ sư Lê Văn Thứng, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường, “sống xanh” có nhiều khái niệm khác nhau nhưng chung quy lại là lối sống thân thiện với môi trường, hài hòa với thiên nhiên; là lối sống con người giảm thiểu tối đa việc phá vỡ cân bằng sinh thái, hạn chế gây ô nhiễm môi trường, giảm thiểu việc sử dụng cạn kiệt tài nguyên. Trong bối cảnh môi trường ngày càng biến đổi theo chiều hướng tiêu cực thì “sống xanh” là giải pháp giúp con người hôm nay và thế hệ mai sau sống khỏe mạnh, hạnh phúc hơn.

 

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc (dẫn nguồn từ số liệu của Tổng cục Thống kê), dân số thế giới đến ngày 22/3/2017 là 7,49 tỉ người. Ước tính dân số thế giới dự kiến đạt 8 tỉ người vào năm 2023 và đạt 10 tỉ người năm 2056. Dân số tăng đồng nghĩa với nhu cầu về thực phẩm tăng, lượng rác thải cũng tăng kéo theo tài nguyên thiên nhiên bị rút cạn dẫn đến trái đất dần kiệt quệ.

 

Song song với tác động xấu gây ra cho môi trường, con người cũng đang đối mặt với khí hậu ngày càng khắc nghiệt; suy thoái đất, nước; suy giảm nguồn tài nguyên rừng; ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng; sự nóng lên toàn cầu… Những điều này không chỉ tác động đến một cá nhân, một quốc gia mà là yếu tố tồn vong của cả nhân loại.

 

Để ứng phó với sự biến đổi của môi trường, Chính phủ đã ban hành hàng loạt văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường như: Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản dưới luật, các chương trình mục tiêu quốc gia về môi trường nhằm xử lý, răn đe những tổ chức, cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường; đồng thời khuyến khích các hành động bảo vệ môi trường sống.

 

Nhấn mạnh vai trò của môi trường sống với con người, ông Lê Văn Thứng khẳng định: “Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta; trong đó, “sống xanh” là một lối sống tích cực, văn minh giúp thúc đẩy sự phát triển không ngừng của xã hội. Với ý nghĩa đó, xây dựng cuộc sống xanh chính là cách đem lại những giá trị thiết thực và ý nghĩa cho cuộc sống hiện tại cũng như giữ gìn môi trường sống cho các thế hệ mai sau”.

 

AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek