Thứ Ba, 22/10/2024 10:01 SA
Thanh niên phải sáng tạo, xây dựng đất nước
Thứ Hai, 26/03/2018 09:00 SA

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Phú Yên ghi lại những ý kiến tâm huyết tham gia phong trào “Sáng tạo trẻ”, khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của thanh niên góp công sức, trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước.

 

ĐẠI ÚY TRẦN ANH DŨNG, BÍ THƯ ĐOÀN CƠ SỞ CÔNG AN TP TUY HÒA: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên

 

Những năm gần đây, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng. Trong đó, nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên còn hạn chế. Vì thế, qua phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động trong năm 2018, tuổi trẻ Công an Phú Yên nói chung và tuổi trẻ Công an TP Tuy Hòa nói riêng luôn xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên phải thực hiện thường xuyên, lâu dài với nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn.

 

Nhiều cơ sở Đoàn trong lực lượng công an nhân dân (CAND) Phú Yên đã có sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật bằng cách thành lập các tổ tuyên truyền triển khai các buổi nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm, chiếu phim tuyên truyền về an toàn giao thông, tổ chức phiên tòa giả định… Đây là những hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động, dễ tiếp cận, giúp các bạn trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên nắm bắt được các quy định pháp luật.

 

Bên cạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật, tuổi trẻ CAND Phú Yên cũng đã thể hiện được vai trò, sức trẻ và sức sáng tạo của mình thông qua việc chủ động thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn; tham mưu cho Đảng, chính quyền địa phương nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Các câu lạc bộ phòng chống tội phạm ở một số địa phương do đoàn viên CAND tổ chức đã thu hút được sự tham gia của nhiều bạn trẻ ngoài lực lượng công an.

 

Thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát ban đêm ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự đã được phát hiện ngăn chặn kịp thời, nhiều tên tội phạm nguy hiểm đã sa lưới pháp luật…

 

SINH VIÊN TRẦN QUỐC ĐẠI, TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG: Phải năng động để thích ứng với cuộc cách mạng 4.0

 

Gần 5 năm là sinh viên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung, tôi luôn nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ nhiệt tình của trường và các cấp bộ Đoàn trong học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động xã hội.

 

Đặc biệt trong năm qua, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực để hỗ trợ các phong trào sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, tuổi trẻ sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp…, đó là động lực để thúc đẩy phong trào sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà. Theo tôi, sự sáng tạo sẽ hoàn toàn phù hợp và phát huy được tác dụng trong thời đại 4.0 - thời đại đòi hỏi phải tận dụng tốt thế mạnh của công nghệ số, công nghệ thông tin, internet vạn vật, các con số, dữ liệu…

 

Là thế hệ có trách nhiệm nắm giữ sự phát triển của đất nước trong tương lai, để tạo ra những giá trị mới, thanh niên cần đi đầu, quyết liệt, thể hiện tính xung kích, có ý thức tìm giải pháp mới trong công việc, cuộc sống hay đòi hỏi của xã hội.

 

Trong năm 2018, để đáp ứng tốt yêu cầu phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động, Đoàn cần nỗ lực để trở thành cầu nối hữu hiệu, kết nối các giải pháp, ý tưởng của thanh niên với các cơ quan chức năng, nguồn lực xã hội, giúp thanh niên, sinh viên hiện thực hóa các ý tưởng; tạo động lực thúc đẩy tinh thần sáng tạo. Đồng thời, tôi hy vọng mỗi đoàn viên, thanh niên luôn nâng cao ý thức về tinh thần sáng tạo, xem sáng tạo là một đòi hỏi tự thân, tự làm mới mình trong mọi công việc, mọi hoạt động cụ thể để thích ứng với cuộc cách mạng 4.0.

 

BÍ THƯ ĐOÀN CƠ SỞ CÔNG TY CP PYMEPHARCO CHÂU NGỌC KHÁNH: Sáng tạo sẽ góp phần phát triển kinh tế doanh nghiệp

 

Trong giai đoạn hiện nay, mỗi doanh nghiệp muốn phát triển cần phải năng động, đổi mới không chỉ trong tư duy chiến lược mà còn trong từng công đoạn, quy trình hoạt động, phải thực sự “khác biệt hóa” để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc này đòi hỏi từng cá nhân, nhất là thanh niên phải luôn có suy nghĩ để có những cách làm mới, cách làm hay giúp ích cho doanh nghiệp.

 

Tại Công ty CP PYMEPHARCO, để có những giải pháp tối ưu hóa thực sự mang tính ứng dụng, tạo hiệu quả một cách rõ rệt, hàng năm, Đoàn cơ sở công ty luôn phát động trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng phong trào “Sáng tạo trẻ”. Qua đó yêu cầu từng ĐVTN phải là người dám nghĩ, dám làm, dám đảm nhận các khâu khó, việc mới; phải thực sự mạnh dạn đề xuất những suy nghĩ, ý tưởng mới, đồng thời mạnh dạn trao đổi với người có kinh nghiệm, người quản lý trực tiếp trên tinh thần cầu thị để nhận được những góp ý, sửa đổi có hiệu quả.

 

Ngoài ra, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở còn tiên phong đi đầu trong thực hiện phong trào “Sáng tạo trẻ” và làm cầu nối giữa ban điều hành doanh nghiệp với ĐVTN. Làm sao để những định hướng chiến lược, những yêu cầu cấp thiết trong công việc của ban lãnh đạo công ty được truyền tải chính xác đến ĐVTN. Chính điều này sẽ tạo động lực rất cao để các bạn trẻ đưa ra được những sáng tạo, có những đề tài, sáng kiến và giải pháp thật sự hiệu quả trong phát triển kinh doanh.

 

Trên thực tế, những đề tài, sáng kiến của các bạn trẻ, những năm qua đã góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển của công ty, đặc biệt trong giai đoạn PYMEPHARCO liên tục nâng cấp tiêu chuẩn nhà máy, cải tiến quy trình để đạt được những chứng nhận GMP cao nhất của thế giới.

 

BÍ THƯ CHI ĐOÀN SỞ KH-CN LÊ TRÌNH MINH THƯ: Nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn

 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính trong thời gian qua được chú trọng và phát triển, điều này có sự đóng góp không nhỏ của các trí thức trẻ, với sự tiếp cận, nắm bắt nhanh nhạy các ứng dụng và công nghệ mới. Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, có hệ thống.

 

Trong cuộc cách mạng 4.0 như hiện nay, tuổi trẻ công nhân viên chức cần tiếp tục năng động, sáng tạo, chủ động đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu, phục vụ. Đồng thời phải tìm tòi, nghiên cứu và không ngại va chạm thực tế, tích lũy kinh nghiệm, đổi mới, sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính để giải quyết công việc nhanh chóng và tốt nhất, góp phần phát triển quê hương, đất nước.

 

BÍ THƯ XÃ ĐOÀN HÒA XUÂN ĐÔNG (ĐÔNG HÒA) PHẠM MINH TRUNG: Dám nghĩ, dám làm để khởi nghiệp, lập nghiệp

 

Những năm qua, thanh niên nông thôn được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ để khởi nghiệp, lập nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các mô hình phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều thanh niên nông thôn gặp khó khăn khi khởi nghiệp, lập nghiệp. Nguyên nhân là do chưa có kinh nghiệm, gặp những vướng mắc trong chính sách hỗ trợ vốn và tiếp cận các nguồn vốn vay. Để thanh niên nông thôn khởi nghiệp thuận lợi, theo tôi, các cấp bộ Đoàn cần phải tổ chức các chương trình học tập mô hình làm kinh tế hiệu quả, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi để thanh niên có kinh nghiệm, kiến thức và cần có sự hỗ trợ của các cấp, ngành.

 

Qua đó, Đoàn sẽ cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của thanh niên nói chung và thanh niên nông thôn nói riêng; tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên nông thôn trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, nhất là lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

 

Bên cạnh đó, thanh niên khi khởi nghiệp cần phải nghiên cứu học tập, sáng tạo để áp dụng công nghệ hiện đại; đồng thời phải có ý chí tìm tòi ý tưởng, thực hành ý tưởng, từ đó khơi dậy tinh thần xung kích trong khởi nghiệp, lập nghiệp và lựa chọn sự khác biệt để khởi nghiệp. Có như thế, thanh niên mới có thể góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

 

TRUNG HIẾU (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek