Thứ Ba, 01/10/2024 18:36 CH
Người xây dựng thương hiệu sạch cho làng rau Ngọc Lãng
Thứ Tư, 14/12/2016 14:41 CH

Nguyễn Thị Hiển bên vườn rau của gia đình - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Gần 10 năm nay, rau do gia đình chị Nguyễn Thị Hiển (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) trồng được Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa chọn bán tại siêu thị. Để có được điều đó, nữ đoàn viên này đã dày công trong học tập và áp dụng những kiến thức về trồng rau an toàn (rau sạch) ngay tại vườn rau của gia đình mình.

 

Sinh ra và lớn lên ở làng nghề trồng rau Bình Ngọc nên từ nhỏ Nguyễn Thị Hiển đã làm quen với những luống hoa lay ơn, xà lách, é quế, hành lá… của gia đình. Hàng ngày, Hiển thường theo ba mẹ ra ruộng chăm sóc rau xanh. Năm 2002, sau khi tốt nghiệp THPT, Hiển thi đậu vào ngành Trồng trọt của Trường trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp Phú Yên (sau này sáp nhập với Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên thành Trường đại học Phú Yên) nhằm giúp gia đình nâng cao năng suất, chất lượng rau trồng. Ra trường, Hiển được HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bình Ngọc nhận vào làm văn thư. Hàng năm, Hiển có cơ hội tham gia các lớp tập huấn về trồng hoa lay ơn, trồng rau an toàn… do HTX phối hợp với Phòng Kinh tế và Trạm Bảo vệ thực vật TP Tuy Hòa tổ chức. Với những kiến thức đã học được, Hiển đem áp dụng tại 3 sào rau của gia đình mình. Hiển cho biết: “Trước kia, do ba mẹ không am hiểu về quy trình trồng rau sạch, rau an toàn nên thường dùng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy trình. Năm 2006, tôi có cơ hội tham gia các lớp tập huấn về trồng rau sạch, rau an toàn theo mô hình VietGAP do Trung tâm Chất lượng nông lâm sản và thủy sản vùng 3 tổ chức. Từ đó, tôi xây dựng lại quy trình trồng rau an toàn của gia đình cho thu nhập cao và được Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa chọn bán tại siêu thị này”.

 

Theo Hiển, trồng rau sạch, rau an toàn theo mô hình VietGAP không đơn giản. Vì rau xanh thường hay bị sâu ăn lá, nhưng không thể dùng thuốc bảo vệ thực vật để phun. Để trồng đúng theo mô hình VietGAP, mỗi lần xuống giống rau, hàng ngày người trồng phải ghi nhật ký, theo dõi cây sinh trưởng thế nào. Khoảng 10 ngày sau, dùng thuốc sinh học phun một lần để hạn chế sâu bệnh rồi tiếp tục theo dõi. Nếu luống rau nào bị sâu bệnh nhiều thì dùng phân bón lá sinh học bón một lần nữa là chờ tới ngày thu hoạch. Để có lượng rau cung cấp cho siêu thị hàng ngày, từ tháng 1 đến tháng 9 âm lịch hàng năm, Hiển trồng xen canh các loại rau xà lách, é quế, é trắng, hành lá và trồng 6 vụ. Sau đó để đất “nghỉ ngơi” đến rằm tháng 10, Hiển mới xuống giống hoa lay ơn để phục vụ Tết Nguyên đán. “Nhờ áp dụng mô hình trồng rau sạch mà gần 10 năm nay, mỗi ngày gia đình tôi cung cấp cho Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa trên 120kg rau các loại, mỗi năm thu nhập từ 120-150 triệu đồng”, Hiển cho hay.

 

Bí thư Xã đoàn Bình Ngọc Nguyễn Thị Linh cho biết: “Mô hình trồng rau sạch, rau an toàn theo mô hình VietGAP của Nguyễn Thị Hiển là mô hình thanh niên đầu tiên của xã. Hiện mô hình này đã được các thanh niên trong xã nhân rộng và được Hiển hướng dẫn rất nhiệt tình. Mới đây, Hiển vinh dự được Tỉnh đoàn Phú Yên tuyên dương thanh niên tiêu biểu xuất sắc làm kinh tế giỏi”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek