Thứ Tư, 02/10/2024 13:28 CH
Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh:
Mùa hè trải nghiệm, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành
Thứ Tư, 10/08/2016 11:00 SA

Chiến dịch tình nguyện (CDTN) Mùa hè xanh năm 2016 có 400 sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tham gia, thực hiện nhiều phần việc giúp bà con nhân dân tại 11 xã khó khăn. Phóng viên Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo và chiến sĩ tình nguyện tham gia chiến dịch lần này.

 

* ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH HUỲNH TẤN VIỆT: Phát huy sức trẻ xây dựng Phú Yên giàu đẹp

 

Là một trong những cán bộ Đoàn đã từng tham gia và trực tiếp chỉ huy phong trào tình nguyện ngay từ khi khởi phát (năm 1995) nên tôi luôn dõi theo phong trào này trong suốt 21 năm qua. Thanh niên tình nguyện là phong trào tiêu biểu của thanh niên, có ý nghĩa hết sức to lớn không chỉ đối với thanh niên mà còn đem lại niềm tin, sức sống mới và những hiệu quả thiết thực từ những công trình, phần việc của tuổi trẻ đối với địa phương. Qua từng năm, chất lượng phong trào này được nâng cao. Những kết quả mà phong trào mang lại là hết sức to lớn, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp vững mạnh. Đây là bước phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh niên Phú Yên trong thời kỳ mới, là sự khắc họa rõ nét hình ảnh cao đẹp của lớp thanh niên đang lớn lên và trưởng thành trên quê hương Phú Yên anh hùng. Qua phong trào tình nguyện cũng là dịp để các bạn trẻ hiểu rõ hơn tình hình phát triển của tỉnh, cũng như những khó khăn, thiếu thốn của bà con, thanh thiếu nhi vùng nông thôn, miền núi, vùng xa, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ. Ngoài ra, phong trào thanh niên tình nguyện còn cổ vũ, động viên, khơi dậy, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của lực lượng thanh niên, khẳng định tài năng và trí tuệ, sự khát khao phấn đấu và cống hiến, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

 

Tôi muốn nhắn nhủ đến thanh niên tỉnh nhà là phải luôn nêu cao nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng khắc phục khó khăn, mang sức trẻ, trí tuệ và lòng nhiệt huyết của mình để nỗ lực học tập, cống hiến xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng phát triển giàu đẹp.

 

* BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN, CHỦ TỊCH HỘI SINH VIÊN TỈNH BÙI THANH TOÀN: Môi trường để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

 

Trải qua một tháng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con nhân dân tỉnh nhà, 400 chiến sĩ của các đội hình sinh viên tình nguyện trong và ngoài tỉnh đã thực hiện được 50 công trình, phần việc thanh niên với giá trị làm lợi khoảng 2 tỉ đồng tại 11 xã trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, CDTN Mùa hè xanh năm 2016 đã có sự phối hợp rất nhịp nhàng với các chiến dịch: Hành quân xanh trong đoàn viên lực lượng vũ trang, Kỳ nghỉ hồng của lực lượng công chức viên chức, Hoa phượng đỏ của khối học sinh THPT. Các bạn đã lan tỏa được sức trẻ, tinh thần trách nhiệm của mình đến với cộng đồng. Dấu ấn của các chiến sĩ tình nguyện để lại không chỉ là những công trình, phần việc cụ thể mà còn là dấu ấn của những người trẻ hôm nay biết nghĩ, biết làm, biết sống vì người khác và cả những dấu ấn in đậm trong mỗi chiến sĩ tình nguyện về tình đất, tình người của những vùng đất mà các bạn đã đi qua. Những dấu ấn bình dị ấy tạo nên giá trị đầy ý nghĩa của những mùa hè tình nguyện, phong trào tình nguyện và nó cũng chứng tỏ sự đóng góp đầy nhiệt tình, trách nhiệm của tuổi trẻ trước sự phát triển của toàn xã hội. CDTN Mùa hè xanh năm 2016 đã thành công, thực sự là môi trường tốt cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 

* VÕ HUỲNH DUY, CHIẾN SĨ TÌNH NGUYỆN ĐỘI HÌNH SINH VIÊN PHÚ YÊN XA QUÊ: Tôi đã trưởng thành từ Mùa hè xanh

 

Tốt nghiệp cao đẳng đã 3 năm nay nhưng hàng năm, CDTN Mùa hè xanh đến lại thôi thúc tôi vác ba lô lên đường tham gia tình nguyện cùng với các bạn trẻ. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp tôi đăng ký tham gia Đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê về các địa phương thực hiện những công trình, phần việc có ích giúp dân như: Thắp sáng đường quê làm đường bê tông, xây dựng nhà, khu vui chơi, sân bóng chuyền... Để thực hiện những công trình trên, ngoài góp công sức, mồ hôi, chúng tôi còn đóng góp kinh phí và vận động các công ty, doanh nghiệp tài trợ. Từ những việc mình và các bạn đã cùng làm giúp tôi tích góp được nhiều kinh nghiệm, kiến thức trên nhiều lĩnh vực để làm vốn sống. Chính những chuyến đi tình nguyện đã giúp tôi hiểu hơn về bản thân, khám phá được những khả năng của mình và dần trưởng thành hơn. Đây cũng chính là lý do mà tôi tham gia 7 mùa CDTN liên tiếp.

 

* BÙI THIỆN THUẬN, SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HỒ CHÍ MINH: Đi tình nguyện để hiểu người dân hơn

 

Là dân TP Hồ Chí Minh, từ nhỏ tôi chẳng biết làm việc gì ngoài ăn học. Khi bước chân vào giảng đường đại học, tôi mới biết đến Phú Yên qua lời kể của một người bạn cùng lớp quê Phú Yên. Từ những danh lam thắng cảnh đến các món ăn, sự thiếu thốn, khó khăn của người dân ở một số địa phương cần giúp đỡ…, năm nay tôi quyết định tham gia CDTN Mùa hè xanh tại Phú Yên. Mặc dù chỉ có một tháng cùng ăn, cùng ở với bà con ở 2 xã An Ninh Đông và An Ninh Tây (huyện Tuy An), tôi đã hiểu được phần nào khó khăn của người dân nơi đây. Dù chưa một lần làm việc nặng nhọc, nhưng tôi vẫn hăng hái tham gia cùng các bạn xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi, sân bóng chuyền bê tông… Công việc nặng nhọc, khối lượng lớn, có hôm chúng tôi phải làm tới 21 giờ mới nghỉ. Nhưng khi nghĩ đến các em nhỏ sẽ có nơi vui chơi, chúng tôi lại làm việc quên mệt mỏi.

 

Với tôi, chuyến đi tình nguyện lần này thật sự ý nghĩa. Nó không chỉ là chuyến đi để trải nghiệm cuộc sống mà còn giúp tôi biết yêu thương, chia sẻ với những cảnh đời khốn khó. Sau lần này, tôi sẽ tiếp tục tham gia những CDTN.

 

* LÊ ĐÌNH TỊNH, SINH VIÊN TÌNH NGUYỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP HỒ CHÍ MINH: Mùa hè xanh với nhiều kỷ niệm khó quên

 

Lần đầu tiên đặt chân đến xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) và xã An Chấn (huyện Tuy An), mặc dù là những người xa lạ nhưng chúng tôi được bà con ở các nơi này nhiệt tình đón nhận và thương yêu như những người thân thiết. Từ miếng ăn, nước uống đến những mẩu chuyện vui, những câu hát khích lệ tinh thần cho mỗi chiến sĩ tình nguyện, tôi thấy người dân nơi đây thật bình dị, gần gũi và chan chứa tình cảm. Những tấm lòng ấy đã tiếp sức cho chúng tôi hoàn thành sớm những công trình trong mùa CDTN lần này. Đặc biệt, bản thân tôi vinh dự được Chi bộ sinh viên 5 thuộc Đảng bộ Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngay tại Khu di tích Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa). Đây là một mùa CDTN ý nghĩa nhất đối với tôi; một Mùa hè xanh với nhiều kỷ niệm khó quên.

 

Để xứng đáng với những gì có được, tôi sẽ nỗ lực học tập tốt hơn nữa. Mai này, dù có ở đâu, làm gì tôi cũng sẽ tiếp tục tham gia tình nguyện để được cống hiến và trưởng thành.

 

TRUNG HIẾU (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek