Thứ Tư, 02/10/2024 15:26 CH
Trên các mặt trận hè tình nguyện
Thứ Tư, 03/08/2016 08:03 SA

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự và cắt băng khánh thành công trình sân khấu lộ thiên tại thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) do sinh viên Trường đại học Phú Yên và chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện - Ảnh: TRUNG HIẾU

Qua hơn 2/3 chặng đường ra quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, 7 đội hình tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh với 400 chiến sĩ đóng quân tại 11 mặt trận là những xã còn nhiều khó khăn, đã thực hiện được nhiều phần việc ý nghĩa, tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân.

 

Những công trình… sinh viên

 

6 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại mặt trận thôn Đa Ngư (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa), nơi 42 chiến sĩ tình nguyện (CSTN) Mùa hè xanh Trường đại học Phú Yên và 28 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đóng quân, cũng là lúc họ vừa hoàn thành xong bài tập thể dục buổi sáng. Sau bữa điểm tâm, tất cả khẩn trương ra công trường cách đó không xa, nơi các công trình: sân khấu lộ thiên, sân bóng chuyền, sân sinh hoạt cộng đồng và sân bóng đá mi ni đang dở dang. Như đã phân công từ trước, người xúc cát, sạn, người đứng máy trộn bê tông… rất khẩn trương.

 

Giữa “đại công trường”, đội trưởng Đội tình nguyện Mùa hè xanh Trường đại học Phú Yên Vi Đình Trí nói: “Chưa có năm nào các CSTN của trường lại đảm nhận, thực hiện nhiều công trình với khối lượng công việc lớn và nặng nhọc như năm nay. Tuy nhiên, các CSTN đã xác định được tư tưởng từ khi xuất quân, có quyết tâm rất cao để hoàn thành những công trình đúng tiến độ đề ra”.

 

Đội tình nguyện Sinh viên Phú Yên xa quê giúp dân đổ bê tông sân bóng chuyền tại xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Những chiếc xe rùa vận chuyển cát, đá được các CSTN di chuyển liên tục từ 7 giờ sáng đến 11 giờ trưa; còn buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 18 giờ mới nghỉ. Dưới cái nắng oi ả của ngày hè, những CSTN đứng cối trộn bê tông rất dễ bị kiệt sức nên bộ phận này thường xuyên được Ban Chỉ huy chiến dịch cho thay đổi luân phiên. Bí thư Đoàn trường kiêm Chỉ huy trưởng chiến dịch Đội tình nguyện Trường đại học Phú Yên Nguyễn Minh Cường cho biết: “Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của CSTN 2 đơn vị, đến nay đội hình tình nguyện của trường đã thi công xong khối lượng công việc khoảng 300 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn trồng 250 cây xanh xung quanh các công trình tạo bóng mát, xây dựng công trình thanh niên “Vườn rau cho em” tại Trường mầm non Hòa Hiệp Nam và cải tạo lại “Vườn hoa trường em” của Trường THCS Trần Kiệt”.

 

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Nam Đinh Thuận, những công trình mà các CSTN của Trường đại học Phú Yên và Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện thuộc khu quy hoạch Trung tâm văn hóa xã có diện tích 32.000m2. Tuy nhiên, do kinh phí của xã còn nhiều khó khăn nên chưa thể xây dựng. Đợt này, các CSTN hỗ trợ kinh phí và thi công các hạng mục này, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Khi những công trình này hoàn thành, xã có chỗ để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, bà con nhân dân có nơi vui chơi, giải trí lành mạnh.

 

Cũng như Đội hình tình nguyện Trường đại học Phú Yên, 61 CSTN của Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh ngày ngày phơi mình trong cái nắng oi bức của tháng 7 để thực hiện 4 công trình Thắp sáng đường quê với chiều dài 4,6km tại các xã Suối Trai, Phước Tân (huyện Sơn Hòa), Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) và An Chấn (huyện Tuy An). Về thăm các chiến sĩ tình nguyện tại các mặt trận này, chúng tôi mới cảm nhận hết tình cảm của những sinh viên đất khách. Các bạn đã không ngại khó khăn, vượt hàng trăm cây số, chịu cực, chịu khổ, chấp nhận thiếu thốn để mang đến cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở những xã miền núi xa xôi này ánh sáng trên những con đường làng vào ban đêm.

 

Chỉ huy trưởng Đội tình nguyện Mùa hè xanh Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh Lê Xuân Thân chia sẻ: “Với những kiến thức đã học được trên ghế nhà trường, tham gia chiến dịch tình nguyện lần này cũng là để các bạn sinh viên có cơ hội được trải nghiệm, thử sức”. Sau 2/3 chặng đường của chiến dịch, đến nay 4,6km Thắp sáng đường quê do các CSTN của Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh trực tiếp thi công đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, đội còn tiến hành sửa chữa điện, máy quạt, ti vi, nồi cơm điện… và lắp lại hệ thống điện trong nhà cho 172 hộ dân ở xã Suối Trai và Phước Tân. Đặc biệt, các CSTN đã khởi công xây dựng căn nhà Tình nghĩa cho cụ Đặng Thị Sen (81 tuổi) ở xã An Chấn với số tiền 85 triệu đồng; hỗ trợ địa phương 150 ngày công thực hiện 2 đoạn đường bê tông nông thôn với chiều dài 500m. Tổng kinh phí để thực hiện các công trình trong chiến dịch lần này tại Phú Yên là gần 300 triệu đồng.

 

Hôm bàn giao công trình Thắp sáng đường quê dài 1,1km đoạn nối từ thôn Đá Bàn đến thôn Gia Trụ (xã Phước Tân), ông Huỳnh Tấn Đức ở thôn Đá Bàn vui mừng nói: “Trước nay đường nối liền giữa hai thôn chưa có điện. Ban đêm, bà con từ thôn này muốn qua thôn kia chơi cũng rất ngại vì trời tối. Nay được các CSTN kéo điện chiếu sáng, bà con chúng tôi rất phấn khởi. Tôi hy vọng từ nay đời sống của người dân sẽ được nâng cao, an ninh trật tự đảm bảo hơn”.

 

Mùa hè yêu thương

 

Cùng với thực hiện các công trình, phần việc như kế hoạch đề ra, các đội hình tình nguyện còn tổ chức cả trăm buổi ôn tập văn hóa, sinh hoạt hè, qua đó trang bị những kiến thức cơ bản về các môn Toán, Tiếng Việt, Anh văn, Tin học; tập hát, múa, nhảy dân vũ và tổ chức các trò chơi dân gian..., thu hút hàng ngàn lượt học sinh, thiếu nhi tham gia, giúp các em có một mùa hè thú vị.

 

Sinh viên tình nguyện Trường đại học Nha Trang ôn tập văn hóa hè cho thiếu nhi ở làng Đồng, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Em Võ Thị Quý, học sinh lớp 4, Trường tiểu học An Ninh Tây số 1 (huyện Tuy An) vui mừng thổ lộ: “Nhờ tham gia các buổi ôn tập hè mà em biết được nhiều cách giải cho những bài toán khó. Em còn được các anh chị tận tình hướng dẫn nên đã biết sử dụng máy vi tính”. Còn em La Thị Lan, học lớp 3, Trường tiểu học Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) hào hứng nói: “Từ khi các anh chị tình nguyện Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa về đóng quân ở đây chúng em rất vui. Ngày nào chúng em cũng được chơi bập bênh, cầu trượt, ngồi xích đu do các anh chị trao tặng cho trường. Chúng em còn được các anh chị tập hát, múa, tặng quà... Em thích các anh chị ở lại đây nhiều ngày hơn nữa với chúng em”.

 

Bên cạnh đó, bằng cách tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ học bổng Tiếp bước cho em đến trường, nhiều đội hình tình nguyện đã tặng hàng trăm suất quà, học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống. Phó Bí thư Đoàn trường, Chỉ huy trưởng Đội tình nguyện Trường đại học Xây dựng Miền Trung Lê Đức Tâm cho biết: “Ngoài xây nhà Nhân ái tặng gia đình ông Nguyễn Minh Hòa ở thôn 2, xã An Xuân (huyện Tuy An) với kinh phí 75 triệu đồng và một số công trình, phần việc khác, chúng tôi còn tổ chức 2 đêm văn nghệ gây quỹ học bổng Tiếp bước cho em đến trường, trao 5 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất 500.000 đồng và 45 suất quà cho học sinh, mỗi suất 150.000 đồng”.

 

Trong những ngày các CSTN “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con tại các điểm đóng quân, không chỉ những nhà “nuôi quân” quan tâm chia sẻ, mà những hộ dân ở xung quanh cũng rất quan tâm đến các bạn trẻ. Chỉ huy phó Đội tình nguyện sinh viên Phú Yên xa quê Vũ Hoàng nói: “Ngày đầu ra đóng quân ở một địa phương xa lạ, 60 CSTN chúng tôi rất lo lắng vì không quen biết ai. Nhưng khi nghe chúng tôi giới thiệu là sinh viên tình nguyện, nhiều bà con mời về nhà mình ở. Ngoài ra, hàng ngày chúng tôi còn được bà con lối xóm kêu cho bó rau, trái mít hoặc pha cho phích trà đá, ly đá chanh; có gia đình đi biển về cho con cá… Bà con coi chúng tôi như con em họ. Ngược lại chúng tôi coi họ như cha mẹ thứ hai của mình”. Bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn Bình Thạnh, xã An Ninh Tây, nói: “Khi thấy các cháu tình nguyện về đây thực hiện những công trình, phần việc rất có ích để giúp dân mình tôi rất quý. Vì thế, tôi mời các cháu về nhà ở cùng và xem như con cháu của mình. Trong nhà ngày ngày rộn vang tiếng cười nói, rất vui”.

 

Thực hiện kế hoạch chiến dịch tình nguyện hè năm nay, 7 đội hình tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng trong, ngoài tỉnh và Đội sinh viên Phú Yên xa quê đóng quân tại 11 địa bàn khó khăn của các huyện Tuy An, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Đông Hòa đã thực hiện 6 công trình Thắp sáng đường quê, 500m đường ống nước sinh hoạt; xây dựng 3 căn nhà Nhân ái, sửa chữa 4 căn nhà cho dân; thay mới thiết bị điện và sửa chữa điện cho hơn 300 hộ nghèo; xây dựng 6 sân bóng chuyền bằng bê tông, 1 sân khấu lộ thiên, 2 sân bóng đá; thực hiện 3 khu vui chơi thiếu nhi, 2 đoạn đường bê tông nông thôn. Ngoài ra, các CSTN còn tổ chức tuyên truyền, ra quân vệ sinh môi trường, trồng 600 cây xanh; tu tảo nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn hóa - văn nghệ, TDTT với hơn 1.000 lượt thanh niên; tổ chức ôn tập văn hóa và sinh hoạt hè cho hơn 10.000 lượt thiếu nhi; trao 200 suất quà cho gia đình chính sách và 350 suất học bổng cho học sinh nghèo… Tổng số tiền làm lợi từ các công trình thanh niên của chiến dịch ước tính gần 2 tỉ đồng. Đến nay, các đội hình đã hoàn thành trên 90% kế hoạch công việc.

 

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên

Bùi Thanh Toàn

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek