Thứ Tư, 02/10/2024 15:19 CH
Dấu ấn tình nguyện ở làng Đồng
Thứ Tư, 27/07/2016 15:00 CH

Các chiến sĩ tình nguyện trộn bê tông giúp người dân làng Đồng (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) làm đường - Ảnh: TRUNG HIẾU

Qua một tuần ra quân chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Đội tình nguyện Cộng đồng xanh, Trường đại học Nha Trang (Khánh Hòa) và các chiến sĩ của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã giúp dân thực hiện được những công trình, phần việc đáng nhớ.

 

Nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa

 

Những ngày vừa qua, bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở làng Đồng (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) vui hơn mọi ngày, khi có 40 chiến sĩ của Đội tình nguyện Cộng đồng xanh, Trường đại học Nha Trang (Khánh Hòa) và 22 chiến sĩ thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh về đây tổ chức các hoạt động giúp dân. Đi qua những tuyến đường trong làng, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp màu áo xanh của những chiến sĩ tình nguyện. Chạy đua cùng thời gian, từng tốp từng tốp đang hồ hởi kéo dây, lắp ráp cần, bóng điện để thắp sáng đường làng mỗi khi màn đêm buông xuống. Với sự nỗ lực, cố gắng làm việc, chỉ trong 2 ngày, các chiến sĩ đã hoàn thành công trình Thắp sáng đường quê với chiều dài hơn 1km với 25 bóng điện chiếu sáng. Già làng Oi Tứ vui mừng nói: “Làng Đồng nằm giữa núi rừng nên từ xưa đến nay, sau khi mặt trời xuống núi, những đêm không có trăng là trời tối đen như mực, bà con nhà ai nấy ở, rất ngại đi ra đường. Bây giờ, nhờ các chiến sĩ tình nguyện về đây kéo điện thắp sáng, cả làng ai cũng vui. Từ nay, vào ban đêm, bà con sẽ thường xuyên đến nhà rông để sinh hoạt cộng đồng, gắn kết tình làng, nghĩa xóm”.

 

Bên cạnh thắp sáng đường quê, các chiến sĩ tình nguyện còn thi công tuyến đường bê tông từ nhà La Chí Tâm đến nhà rông của làng dài 50m, mặt đường rộng 3m. Tại công trường làm đường bê tông, mặc dù cái nắng gay gắt của tháng 7 táp vào mặt, nhưng đến 11 giờ trưa mà các chiến sĩ vẫn miệt mài, cật lực làm việc. Quệt mồ hôi trên trán, chiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh Phi, thành viên của Đội tình nguyện Cộng đồng xanh, nói: “Mặc dù công việc rất vất vả, nhưng nghĩ đến bà con còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên chúng tôi gắng sức làm để công trình hoàn thành đúng tiến độ”. Còn thượng úy Phạm Văn Thịnh, Phó Đội trưởng Đội Chính trị - Hậu cần, kiêm Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát cơ động, Công an Phú Yên, cho biết: “Do trong mùa nắng nóng, không có nước, cát, đá, vật tư tại chỗ nên chúng tôi phải chia làm nhiều nhóm gồm: nhóm san lấp mặt bằng, nhóm đi lấy cát, đá, nước từ suối cách xa hơn 1km về để nhóm còn lại trộn và đổ bê tông làm đường. Nhờ vậy, công trình này đã hoàn thành trước kế hoạch đề ra”.

 

Ngoài hai công trình trên, các chiến sĩ tình nguyện còn xây dựng 2 trụ cổng và thực hiện 100m hàng rào nhà rông; tuyên truyền, vận động người dân trong làng chung tay bảo vệ môi trường; ôn tập văn hóa hè, dạy kỹ năng sống và tổ chức các trò chơi dân gian cho hơn 40 thiếu nhi trong làng…

 

Tình nguyện bằng cả tấm lòng

 

Sau một ngày lao động hăng say, khi màn đêm buông xuống, các chiến sĩ tình nguyện tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ “cây nhà lá vườn” thu hút đông đảo bà con trong làng đến xem, cổ vũ. Tại chương trình, các chiến sĩ tình nguyện trao 60 suất quà cho các gia đình chính sách, khó khăn, mỗi suất 10kg gạo và một thùng mì tôm; đồng thời trao 60 suất quà, gồm vở, sách cho học sinh và hơn 100 phần quà, gồm bánh, kẹo cho thiếu nhi trong làng. Nhận suất quà trên tay, chị So Thị Lan vui mừng bày tỏ: “Nhà mình có 6 sào lúa rẫy, nhưng vì nắng mưa thất thường nên thường xuyên mất mùa, không đủ ăn. Hôm nay nhận được phần quà này, mình rất vui vì có thêm cái ăn”.

 

Đội trưởng Đội tình nguyện Cộng đồng xanh Võ Văn Nở chia sẻ: “Chúng tôi đã đi khảo sát nhiều nơi trên địa bàn huyện Đồng Xuân, nhưng không có chỗ nào bà con còn nhiều khó khăn như ở làng Đồng. Để thực hiện chương trình tình nguyện này, cả tháng qua, 40 thành viên trong đội phải thức dậy từ 4 giờ sáng lấy báo đi bán, 7 giờ về đi học. Ban đêm, cả đội đi bán bắp rang bơ, rồi thuê phòng trà tổ chức đêm nhạc bán nước giải khát gây quỹ. Ngoài ra, vào ngày lễ các thành viên trong đội còn tổ chức đi bán hoa tươi. Với các hoạt động trên, đội đã gây quỹ được 70 triệu đồng để thực hiện công trình Thắp sáng đường quê, mua xi măng làm đường bê tông, tặng quà cho học sinh và người dân nghèo”. Còn thượng úy Phạm Văn Thịnh tâm sự: “Trong những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với các bạn sinh viên Trường đại học Nha Trang, chúng tôi thấy các bạn rất nhiệt tình. Để dành kinh phí thực hiện những công trình giúp dân, các bạn không dám mua thịt, cá tươi mà chỉ ăn toàn củ quả vận động được từ những người bán hàng tại các chợ ở Nha Trang. Với tinh thần tình nguyện ấy, quả thật đã làm lay động tình cảm cả người dân và anh em chiến sĩ chúng tôi”.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ So Minh Mùi cho biết: “Phú Mỡ có 5 thôn, trong đó Phú Đồng (tức làng Đồng) là khó khăn nhất. Đa số bà con của thôn Phú Đồng thuộc diện hộ nghèo, sống chủ yếu bằng việc canh tác lúa rẫy, bắp. Những công trình, phần việc mà các chiến sĩ tình nguyện về giúp người dân, tôi xin ghi nhận và đánh giá cao. Đối với công trình Thắp sáng đường quê, đây là công trình duy nhất ở thôn Phú Đồng hiện nay, sẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân và đảm bảo an ninh trật tự của buôn làng”.

 

TRUNG HIẾU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek