Thứ Năm, 03/10/2024 03:31 SA
Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương
Thứ Tư, 15/06/2016 07:39 SA

Chiến dịch tình nguyện hè năm 2016 vừa bắt đầu khởi động. Trao đổi với Báo Phú Yên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Phú Yên kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Chiến dịch tình nguyện hè tỉnh Bùi Thanh Toàn cho biết:

 

Anh Bùi Thanh Toàn - Ảnh: T.HIẾU

Phát huy những kết quả đạt được của Chiến dịch tình nguyện hè các năm qua, là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chiến dịch tình nguyện hè của tỉnh, năm nay Tỉnh đoàn Phú Yên tiếp tục khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên và học sinh, sinh viên tham gia phát triển kinh tế - xã hội gắn với triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh”.

 

Để phong trào triển khai sâu rộng từ cấp tỉnh đến cơ sở và mang lại hiệu quả thiết thực, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh tập trung triển khai các nội dung, hoạt động theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Chiến dịch tình nguyện hè. Đồng thời, các đơn vị chủ động huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ để tổ chức hoạt động xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè tại các địa phương, đơn vị. Thông qua các hoạt động này, các cấp bộ Đoàn, Hội đẩy mạnh công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, nhân cách, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà. Chiến dịch tình nguyện hè không những mang lại những công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả cho các địa phương, mà còn góp phần hình thành nên một lớp người trẻ biết sống có trách nhiệm, ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước.

 

* Vậy anh có thể cho biết những nội dung trọng tâm trong hoạt động tình nguyện hè năm nay?

 

- Với chủ đề “Tuổi trẻPhúYên xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện năm 2016 bắt đầu từ ngày 1/6-31/8. Cao điểm nhất là Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh sẽ diễn ra từ ngày 11/7-9/8. Trong đó, các cấp bộ Đoàn, Hội sẽ tập trung triển khai các hoạt động tình nguyện rộng khắp địa bàn khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn cần được giúp đỡ. Lực lượng chủ yếu là các đội hình chuyên trong và ngoài tỉnh, kết hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ. Mỗi hoạt động tình nguyện được tổ chức phù hợp với từng đối tượng thanh niên, sinh viên, như: Mùa hè xanh; Tiếp sức mùa thi trong sinh viên các trường đại học, cao đẳng; Kỳ nghỉ hồng trong thanh niên công nhân, công chức, viên chức; Hành trình xanh trong thanh niên lực lượng vũ trang… Cụ thể hóa các hoạt động trên là việc tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn; xây dựng các thiết chế văn hóa như: sân bóng chuyền, bóng đá, khu vui chơi thiếu nhi; hỗ trợ, tư vấn cho thanh niên nông thôn làm kinh tế, phát triển tổ hợp tác thanh niên; tăng cường các hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục kỹ năng sống, ôn tập hè cho học sinh. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: Tư vấn sức khỏe, khám và cấp phát thuốc miễn phí; thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, trẻ em của các gia đình khó khăn ở các vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, các xã miền núi...

 

Sinh viên tình nguyện Trường đại học Xây dựng Miền Trung giúp dân làm đường bê tông - Ảnh: T.HIẾU

 

* Trong chiến dịch tình nguyện hè năm nay, tuổi trẻ Phú Yên sẽ thực hiện những công trình, phần việc nào để tạo dấu ấn trong lòng người dân, thưa anh?

 

- Bên cạnh tổ chức những hoạt động trên, các cấp bộ Đoàn, Hội còn tổ chức các hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, qua đó huấn luyện kỹ năng, bồi dưỡng năng khiếu cho thanh thiếu nhi, học sinh. Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện khoảng 15 công trình thanh niên, tiêu biểu như: Khu thể thao và sinh hoạt cộng đồng huyện Đông Hòa, khu vui chơi thiếu nhi tại huyện Tuy An... Ngoài ra, Tỉnh đoàn dự kiến trao khoảng 200 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”; tặng xe đạp, sách giáo khoa, tập vở, đồ dùng học tập, thực hiện 10 tủ sách thiếu nhi. Hiện Tỉnh đoàn tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà tài trợ để hỗ trợ máy tính cho các trường học, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Nhân ái cho hộ nghèo, gia đình chính sách,...

 

Bên cạnh đó, gắn với Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, ngay trong Chiến dịch tình nguyện hè năm nay, các tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh đang nỗ lực, quyết tâm cụ thể hóa nội dung các nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy thành những việc làm cụ thể, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Phú Yên trong thực hiện “Thân thiện - Nghĩa tình, Tận tụy - Trách nhiệm, Kỷ cương - Kỷ luật”, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

HIẾU TRUNG (thực hiện) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek