Thứ Năm, 03/10/2024 05:34 SA
Nữ sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học
Thứ Tư, 08/06/2016 09:01 SA

Dương Thị Minh Thư và TS Võ Anh Khuê đang nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của trường - Ảnh: T.HIẾU

Không chỉ học giỏi, Dương Thị Minh Thư, sinh viên năm 3 lớp CĐH 36A, Khoa Công nghệ hóa, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, còn say mê nghiên cứu khoa học. Mới đây, đề tài “Nghiên cứu sự tạo phức của ion nhôm (Al3+) và ion kẽm (Zn2+) với thuốc thử xylennol da cam (XO)” đã mang về cho nữ sinh viên 21 tuổi này giải nhất cuộc thi nghiên cứu khoa học do Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên của trường tổ chức.

 

Là con út trong gia đình nông dân nghèo, từ nhỏ, Thư và ba anh, chị của mình đã ý thức được cuộc sống khó khăn nên đều nỗ lực học tập và người nào cũng học khá, giỏi. Hiện anh cả của Thư đã tốt nghiệp đại học và làm cho một ngân hàng ở TP Tuy Hòa; anh kề đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, còn chị gái đang học năm 3 Trường cao đẳng Y tế Phú Yên. Riêng Thư, sau khi tốt nghiệp 12, em chọn học ở Phú Yên, gần nhà để giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ. Từ khi bước chân vào Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, Thư luôn cố gắng học tập và trở thành sinh viên khá, giỏi của trường. Cô Nguyễn Duy Hiền, giáo viên chủ nhiệm lớp của Thư, cho biết: Trong 3 năm học qua, Thư đều làm lớp trưởng. Mọi phong trào học tập, rèn luyện trong lớp Thư đều đi đầu, làm gương cho các bạn. Cũng nhờ vậy mà phong trào học nhóm trong lớp được đẩy mạnh, bạn học khá chia sẻ kiến thức và giúp đỡ các bạn học yếu hơn. Từ đó, nhiều sinh viên lớp CĐH 36A ngày càng tiến bộ trong học tập.

 

Không chỉ học giỏi, Minh Thư còn năng nổ tham gia phong trào nghiên cứu khoa học do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên của trường phát động. Từ tháng 11/2015 đến nay, Thư đã đăng ký tham gia hai đề tài nghiên cứu khoa học: “Khảo sát một số chỉ tiêu nước ngầm ở thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa)” và “Nghiên cứu sự tạo phức của Al3+ và Zn2+ với thuốc thử XO” do TS Võ Anh Khuê, Phó Trưởng Khoa Công nghệ hóa của trường, hướng dẫn. Đối với đề tài “Nghiên cứu sự tạo phức của Al3+ và Zn2+ với thuốc thử XO”, qua 3 tháng nghiên cứu, Minh Thư cùng thầy Khuê xây dựng được phổ hấp thụ của XO, Al3+-XO và Zn2+-XO theo pH của dung dịch. Sau khi xây dựng được phổ hấp thụ trên, hai thầy trò nhận thấy, để đo cường độ hấp thụ ánh sáng của phức Al3+-XO mà thuốc thử XO không cản trở thì nên chọn pH tối ưu là 5 và bước sóng tối ưu là 560nm. Còn để đo cường độ hấp thụ ánh sáng của Zn2+-XO mà thuốc thử XO không cản trở thì nên chọn pH tối ưu là 5,5 và bước sóng tối ưu là 570nm; để đo cường độ hấp thụ ánh sáng của phức Al3+-XO mà thuốc thử XO và phức Zn2+-XO không cản trở thì nên chọn pH tối ưu là 3,5 và bước sóng tối ưu là 560nm. Ngoài tìm ra kết quả để đo cường độ hấp thụ ánh sáng trên, Minh Thư cùng thầy Khuê còn nghiên cứu thành công tỉ lệ tạo phức, công thức cấu tạo và hằng số bền của phức Al3+ với thuốc thử XO dựa vào phương pháp biến đổi liên tục và xây dựng được quy trình định lượng Al3+ bằng thuốc thử XO. Quy trình này có độ chính xác cao, với độ phục hồi đạt 96%.

 

Theo thầy Khuê, mục đích của hai đề tài nghiên cứu khoa học trên là nhằm đánh giá sơ bộ một số chỉ tiêu nước ngầm ở thôn Ngọc Lãng; đồng thời làm cơ sở để xây dựng quy trình định lượng vết ion nhôm và ion kẽm trong mẫu phân tích bằng thuốc thử XO theo phương pháp trắc quang. Hai đề tài nghiên cứu trên của Minh Thư đã được đăng trên tập san của trường. Đề tài “Nghiên cứu sự tạo phức của Al3+ và Zn2+ với thuốc thử XO” cũng là một trong năm đề tài xuất sắc nhất tại Hội nghị Tài năng khoa học trẻ học sinh, sinh viên lần thứ 2 do Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa tổ chức. Đề tài này được ban giám khảo đánh giá rất cao và đạt giải nhất tại hội nghị khoa học lần này”, thầy Khuê cho biết.

 

Ngoài ra, với vai trò là Trưởng Ban Công tác xã hội của Hội Sinh viên nhà trường và Phó Bí thư liên chi đoàn Khoa Công nghệ hóa, Minh Thư còn năng nổ trong các hoạt động tình nguyện của Đoàn, Hội như: tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại xã An Thọ (huyện Tuy An); tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… Riêng trong năm học 2015-2016, Minh Thư hai lần tình nguyện hiến máu cứu người. Ngoài ra, Minh Thư còn là một trong những sinh viên chủ lực giúp Ban Chấp hành Đoàn và Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa tổ chức các hoạt động an sinh xã hội và phong trào Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh… mang lại hiệu quả.

 

Chúng tôi đánh giá cao về sự tích cực, năng động và sáng tạo trong công tác Đoàn, Hội cũng như trong học tập và nghiên cứu khoa học của Minh Thư. Ngoài cố gắng học tập, Minh Thư luôn biết lắng nghe, quan sát và sẵn sàng giúp đỡ các bạn đoàn viên, hội viên khác trong trường. Năm 2015, Minh Thư vinh dự được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng bằng khen. Mới đây, Thư đoạt giải nhất cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh, sinh viên của trường.

 

TS Võ Thị Mỹ Nga, Phó Trưởng Phòng Tuyển sinh kiêm Phó Bí thư Đoàn trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek