Thứ Năm, 03/10/2024 18:17 CH
Giúp học sinh hiểu mình, hiểu nghề
Thứ Tư, 13/04/2016 13:00 CH

Học sinh THPT huyện Tuy An được tư vấn hướng nghiệp - Ảnh: T.HIẾU

Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên vừa tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT trong tỉnh, định hướng và trang bị cho các em những kiến thức cơ bản trước khi bước vào đời.

 

ThS Trần Văn Biên, Phó Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cho rằng, để làm tốt bài thi, các học sinh phải dành 15 phút đọc hết đề thi, đồng thời đọc đến câu hỏi nào thì ghi những nội dung chính mình biết ra giấy nháp trước khi chọn câu hỏi dễ nhất để làm. Nếu không, trong quá trình làm bài thi, nhiều thí sinh sẽ quên ý chính của các câu hỏi còn lại, bởi giáo viên sẽ chấm bài theo ý chính.

Chương trình vừa được tổ chức tại 7/7 huyện trong tỉnh theo Kế hoạch phối hợp giữa Tỉnh đoàn và Sở GD-ĐT về việc tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh khối THPT năm học 2015-2016. Qua đó, học sinh các trường được tư vấn về việc chọn ngành, nghề, định hướng nghề nghiệp; các yếu tố để chọn đúng nghề; hậu quả của việc chọn ngành, nghề sai… Nguyễn Thị Diễm Quỳnh, học sinh lớp 12, Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa), đặt câu hỏi: “Em thấy hiện nay có rất nhiều anh chị học đại học, cao đẳng ra trường nhưng chưa tìm được việc làm. Ban tư vấn có thể cho biết, chúng em nên học ngành nào, trường nào để sau khi ra trường dễ tìm việc làm nhất?”. Giải đáp vấn đề nhiều học sinh thắc mắc này, TS Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, chia sẻ: Bình Dương là tỉnh phát triển mạnh các khu công nghiệp nên có rất nhiều công ty, doanh nghiệp, nhà máy đang hoạt động. Trường đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương hiện có nhiều ngành học phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp như: Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Quản trị kinh doanh, Quản trị văn phòng, Kế toán… Đặc biệt, để tạo điều kiện cho sinh viên thực tập và có việc làm sau khi ra trường, mỗi năm, nhà trường liên kết với các doanh nghiệp ở Bình Dương tổ chức hai ngày hội việc làm cho sinh viên trong trường, nhờ đó, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định. Còn theo chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp và Bồi dưỡng kỹ năng sống, giá trị sống TP Hồ Chí Minh, để có việc làm sau khi tốt nghiệp thì còn phụ thuộc rất lớn vào mỗi người. Trong đó, cốt lõi nhất là các em phải nỗ lực học thật tốt, tạo kỹ năng sống cho bản thân chứ đừng quá thụ động. “Đơn cử, hiện nay có nhiều sinh viên học ngoại ngữ ở một số trường tại TP Hồ Chí Minh luôn tìm việc làm thêm tại quán ăn, nhà hàng mà người nước ngoài thường đến. Mục đích của các bạn ấy là có thêm điều kiện giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài, có vốn từ phong phú và nâng cao kỹ năng giao tiếp. Những sinh viên này sau khi tốt nghiệp sẽ dễ tiếp cận việc làm hơn”, ông Bình chia sẻ.

 

Tại các buổi tư vấn, nhiều học sinh còn quan tâm đến ngành “hot” hiện nay, những ngành học thu hút nguồn nhân lực trong tương lai và nếu không đậu đại học thì học nghề gì, làm thế nào để có được tâm lý vững trước và trong khi thi. Những trăn trở, thắc mắc của học sinh đều được giải đáp.

 

Ngoài các nội dung trên, nhiều học sinh còn được tư vấn về ngã rẽ khi không đậu đại học, cao đẳng và về chương trình thực tập kỹ năng tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp THPT. Phó Giám đốc Công ty CP Xuất khẩu lao động và Dịch vụ thương mại Biển Đông chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh Trương Quốc Thái nói: “Hiện nay không nhất thiết phải học đại học, cao đẳng thì mới có việc làm. Cái chính là các bạn biết chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực của mình. Những bạn không đậu đại học, cao đẳng nên chọn cho mình một nghề, bởi hiện nay, thị trường lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc đang rất cần các nghề như: hàn, tiện, bào, điện tử, xây dựng, chế biến, nuôi trồng thủy sản…; lương khởi điểm mỗi tháng từ 25-30 triệu đồng. Đặc biệt, sau ba năm lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, những lao động này khi về nước có cơ hội rất lớn để vào làm việc tại các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc đóng tại Việt Nam”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thanh Hóa đăng cai tổ chức
Thứ Bảy, 09/04/2016 08:20 SA
Sân chơi hai trong một
Thứ Tư, 06/04/2016 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek