Thứ Năm, 03/10/2024 22:27 CH
“Theo dòng sự kiện” - Sân chơi lịch sử ý nghĩa cho học sinh
Thứ Ba, 29/03/2016 08:39 SA

Các đội tham Cuộc thi Theo dòng sự kiện - Ảnh: H.LÊ

Vòng chung kết cuộc thi “Theo dòng sự kiện” vừa được Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên tổ chức đã thu hút nhiều học sinh tham gia và trở thành một sân chơi lịch sử, văn hóa bổ ích, thú vị.

 

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức trao giải nhất cho đội Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa), giải nhì thuộc về Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa), giải ba thuộc về hai đội đến từ Trường THPT Tôn Đức Thắng (huyện Sông Hinh) và Trường phổ thông Duy Tân.

Theo dòng sự kiện” có 4 phần thi là Hiểu biết, Văn hóa - Nhân vật - Sự kiện, Du lịch khám phá và Chiến thắng. Qua từng phần thi, các em đã thể hiện được kiến thức, sự hiểu biết của mình về văn hóa, lịch sử của Phú Yên, Việt Nam và quốc tế. Trên nền tảng kiến thức học được trong nhà trường, các em được trang bị nhiều kiến thức bổ ích, để từ đó bồi đắp tình cảm, niềm hứng thú đối với những môn học tưởng chừng khô khan như Lịch sử, Địa lý… Em Nguyễn Thị Phi Nhung, học sinh lớp 10, Trường THCS-THPT Võ Nguyên Giáp (TX Sông Cầu), chia sẻ: “Em thấy cuộc thi “Theo dòng sự kiện” rất bổ ích và thú vị. Qua từng vòng thi, em biết thêm nhiều điều, đặc biệt là những nét văn hóa, sự kiện lịch sử của Phú Yên”.

 

“Tham gia cuộc thi, em cùng các bạn trong đội đã cố gắng rất nhiều. Mỗi phần thi, vòng thi là trải nghiệm thú vị cho em. Những kiến thức lịch sử, văn hóa, sự kiện em góp nhặt ở nhà trường, trong sách vở và trên các phương tiện thông tin đại chúng được thể hiện một cách cụ thể”, em Nguyễn Thị Thanh Tuyền, học sinh lớp 12, Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa), tâm sự.

 

Với các cổ động viên thì kiến thức mà các em thu nhận được cũng không kém. Các em tự kiểm tra kiến thức của mình và tiếp thu những điều hay, nét văn hóa của Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung. Em Đặng Thị Phương Thảo, học sinh Trường phổ thông Duy Tân (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Đây là lần thứ hai em đi xem cuộc thi “Theo dòng sự kiện”. Không tham gia thi nhưng chúng em đã có thêm nhiều thông tin hữu ích, hiểu thêm về lịch sử, truyền thống của nước nhà. Để từ đó, chúng em càng thêm yêu quý và trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống”.

 

Một thực tế đáng lo ngại hiện nay là một bộ phận học sinh không yêu thích môn Lịch sử hay có những nhận thức sai lệch về các sự kiện lịch sử. Chính vì thế, việc tổ chức những cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, sự kiện, nhân vật là rất cần thiết, giúp nhiều em nâng cao hiểu biết, yêu thích môn Lịch sử. Khi đó, các em sẽ trở thành những nhân tố tích cực trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa - lịch sử của dân tộc. Thầy Lê Đăng Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự, cho biết: “Theo dòng sự kiện” là một sân chơi hay, bổ ích. Cuộc thi đã cung cấp kiến thức rất rộng về nhiều lĩnh vực từ ẩm thực, văn hóa truyền thống, địa danh các vùng miền... Những kiến thức này rất bổ ích đối với học sinh, đặc biệt là thêm niềm đam mê với môn học Lịch sử, Địa lý. Qua theo dõi, tôi thấy từng đội có chiến thuật riêng để giành chiến thắng. Và các em đã thể hiện rất tốt kiến thức, sự tự tin, sáng tạo của bản thân.

 

Theo bà Đoàn Thị Hồng Vân, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, trong những năm học tiếp theo, ban tổ chức sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức thi để thu hút học sinh tham gia nhiều hơn. Đây cũng là một cách làm hay để giáo dục, bồi đắp tình cảm của thế hệ trẻ hôm nay với lịch sử dân tộc.

 

LÊ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek