Thứ Sáu, 04/10/2024 18:33 CH
Nâng cao công tác tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên
Thứ Tư, 13/01/2016 07:41 SA

Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học ở TP Tuy Hòa - Ảnh: T.HIẾU

Qua 5 năm thực hiện Kế hoạch 61 của UBND tỉnh về triển khai đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PB,GDPL) cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2011-2015, đã mang lại kết quả bước đầu.

 

CẢM HÓA, GIÚP ĐỠ THANH NIÊN CHẬM TIẾN

 

Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã phối hợp với lực lượng công an cùng cấp nhận cảm hóa 548 thanh niên chậm tiến. Kết quả, 200 thanh niên được công nhận tiến bộ, số còn lại tiến bộ dần và đang trong quá trình theo dõi, cảm hóa.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh

Trước tình trạng thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, thực hiện đề án Tăng cường công tác PB,GDPL cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2011-2015 của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền PB,GDPL theo từng chuyên đề. Đồng thời, Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn phối hợp với công an cùng cấp tổ chức các hoạt động, nội dung để cảm hóa thanh niên chậm tiến. Qua đó, các cấp bộ Đoàn phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hàng vạn đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tổ chức thi tìm hiểu kiến thức pháp luật; tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông tại một số trường THPT…

 

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phối hợp với Công an tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp về cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến giai đoạn 2014-2017; Hội LHTN tỉnh phối hợp với Cơ sở giáo dục A1 và Trại giam Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) về việc giáo dục trại viên trong độ tuổi thanh niên, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng (giai đoạn 2013-2015). Qua đó, nhiều thanh niên được cảm hóa, sau khi về lại địa phương đã được các cơ sở Đoàn, Hội quan tâm, giới thiệu việc làm, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn làm ăn phát triển kinh tế. Theo anh Phan Xuân Hạnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, hiện các cấp bộ Đoàn đều xây dựng được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cùng cấp. Trong đó, 4 đồng chí được công nhận là báo cáo viên cấp trung ương, 37 báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh và 147 báo cáo viên, 760 tuyên truyền viên cấp huyện. Những báo cáo viên, tuyên truyền viên này góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền pháp luật trong thanh thiếu niên.

 

HIỆU QUẢ TỪ CÁC MÔ HÌNH, CLB

 

Bên cạnh thành lập đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh còn thành lập được 200 CLB, mô hình thanh niên nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự. Cụ thể như mô hình Thanh niên chuẩn của Huyện đoàn Sơn Hòa, mô hình Quản lý thanh thiếu niên có nguy cơ làm trái pháp luật của Xã đoàn Xuân Bình (TX Sông Cầu), CLB Thanh niên cà phê xanh (huyện Tây Hòa), CLB Phòng chống ma túy của Đoàn Thanh niên phường 1 (TP Tuy Hòa)…

 

Theo Bí thư Xã đoàn Xuân Bình Lê Hiền Hưng, để hạn chế thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, từ năm 2012, Xã đoàn phối hợp với Công an xã Xuân Bình thành lập mô hình Quản lý thanh thiếu niên có nguy cơ làm trái pháp luật. Mô hình này có 11 thành viên gồm: Bí thư Xã đoàn, Trưởng Công an xã và bí thư các chi đoàn thôn. Các thành viên thường xuyên xuống cơ sở tiếp xúc với những thanh niên vi phạm pháp luật, nhất là các trường hợp chạy xe đánh võng, ăn nhậu gây rối trật tự công cộng… để tuyên truyền, giáo dục. “Đối với những thanh niên nhiều lần vi phạm pháp luật, chúng tôi mời lên xã răn đe và ký cam kết không tái diễn. Còn những thanh niên lầm lỡ, sau khi mãn hạn tù, chúng tôi tiếp xúc họ để động viên, chia sẻ khó khăn và giới thiệu việc làm. Nhờ đó, tình trạng thanh thiếu niên địa phương vi phạm pháp luật ngày càng hạn chế”, anh Lê Hiền Hưng cho biết. Điển hình, cách đây 3 năm, Trần Văn Chức (SN 1996, ở thôn Diêm Trường, xã Xuân Bình) thường xuyên uống rượu, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm chở ba, chở bốn chạy lạng lách, đánh võng. Qua nhiều lần ký cam kết không vi phạm pháp luật, đến nay, Chức đã không còn vi phạm pháp luật nữa. “Lúc trước vì chưa am hiểu pháp luật nên tôi có những hành vi sai trái. Từ khi được các anh ở Xã đoàn, Công an xã nhắc nhở, phân tích những việc làm sai của mình sẽ gây hậu quả đến bản thân, gia đình và xã hội nên tôi không tái phạm. Tôi đã xin ba mẹ cho học nghề cắt tóc, hiện nay tôi sống được với nghề này”, anh Trần Văn Chức thổ lộ.

 

TRUNG HIẾU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek