Thứ Sáu, 04/10/2024 18:21 CH
Khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo trong học sinh, sinh viên
Thứ Tư, 06/01/2016 13:00 CH

Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9/1/1950-9/1/2016), Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với anh Bùi Thanh Toàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên. Anh Bùi Thanh Toàn cho biết:

 

Bùi Thanh Toàn, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên - Ảnh: T.HIẾU

- Kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (HSSV), Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh tổ chức các chuỗi hoạt động chào mừng như: hội thao dành cho cán bộ Đoàn, Hội; hội thi Thủ lĩnh sinh viên Phú Yên; xét chọn các giải thưởng và danh hiệu Sinh viên 5 tốt, Học sinh 3 rèn luyện cấp tỉnh. Bên cạnh đó, các cuộc thi Theo dòng sự kiện, Duyên dáng học đường cũng được tổ chức đồng loạt tại các trường THPT. Nhiều trường còn tổ chức các đợt thi đua cao điểm như: ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” làm sạch đẹp khuôn viên trường, tân trang lại các phòng học; tổ chức hội thao, hội diễn văn nghệ với chủ đề ca ngợi thầy cô, HSSV... Đối với hoạt động cấp tỉnh, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh giao cho Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung đăng cai tổ chức mít tinh kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống HSSV và Hội Sinh viên Việt Nam vào tối 9/1. Chương trình này cũng sẽ tổ chức vinh danh các danh hiệu Sao Tháng Giêng cấp Trung ương, Sinh viên 5 tốt và Học sinh 3 rèn luyện cấp tỉnh; tổ chức vòng chung kết hội thi Thủ lĩnh sinh viên Phú Yên và trao tặng học bổng cho các sinh viên nghèo vượt khó học tốt.

 

* Thực trạng đạo đức HSSV hiện nay rất đáng lo ngại. Một bộ phận sống thiếu niềm tin, phai nhạt lý tưởng, chạy theo lối sống cá nhân, thực dụng… Theo anh, làm thế nào để hình thành lớp HSSV Phú Yên “vừa hồng, vừa chuyên”, có kiến thức chuyên môn cao, có tư tưởng chính trị vững vàng, có năng lực tư duy độc lập… đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH?

 

- Xác định rõ thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng chủ yếu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hàng năm, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh và không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên và HSSV.

 

Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia, công tác giáo dục phải gắn liền với những hoạt động cụ thể trong thực tiễn. Thông qua nhiều hình thức khác nhau, như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các hoạt động ngoại khóa, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các diễn đàn, các hoạt động vinh danh, tuyên dương điển hình tiên tiến (Sao Tháng Giêng, Sinh viên 5 tốt, Học sinh 3 rèn luyện…), Hội Sinh viên tỉnh đã truyền tải đến sinh viên những giá trị truyền thống tốt đẹp của thanh niên, HSSV, của dân tộc Việt Nam; định hướng cho sinh viên xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình, quê hương, đất nước. Đồng thời, Hội Sinh viên cũng phối hợp với nhà trường và các ngành, tổ chức, cá nhân có liên quan tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên trải nghiệm, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành thông qua các phong trào tình nguyện, các hoạt động thúc đẩy nghiên cứu khoa học, các chương trình đào tạo kỹ năng, hỗ trợ giúp đỡ sinh viên trong học tập và trong cuộc sống… Qua thực tiễn tham gia các phong trào của Hội Sinh viên, nhiều sinh viên đã lập được thành tích xuất sắc, trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động, được các cấp, ngành ghi nhận, được xã hội tôn vinh.

 

Sinh viên tình nguyện Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh giúp người dân xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) thực hiện công trình thắp sáng đường quê - Ảnh: T.HIẾU

 

* Để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong HSSV, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, Hội Sinh viên tỉnh có kế hoạch gì, thưa anh?

 

- Trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện, tham gia thực hiện các công trình, phần việc thanh niên giúp dân, tiêu biểu như: xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; tư vấn hướng nghiệp cho HSSV và đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội.

 

Phát huy những mặt làm được, trong năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh xác định vừa bám sát những định hướng, chỉ đạo của cấp trên, vừa chủ động nghiên cứu, tổ chức những hoạt động phù hợp với đặc thù của địa phương. Theo đó, tiếp tục có những hoạt động, phong trào đổi mới nhằm khơi dậy nhiệt huyết, tinh thần xung kích tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong HSSV. Đặc biệt chú trọng xung kích tình nguyện tại chỗ, phản ứng nhanh khi các địa phương khó khăn cần sự góp sức của thanh niên. Cùng với đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đoàn, Hội sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động an sinh xã hội: Xuân tình nguyện, Tình nguyện Mùa đông, Chiến dịch Mùa hè xanh… để HSSV phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek