Thứ Sáu, 04/10/2024 20:16 CH
Tình nguyện vì cộng đồng và an sinh xã hội
Thứ Tư, 30/12/2015 14:21 CH

Lãnh đạo tỉnh và Tỉnh đoàn cắt băng khánh thành, bàn giao ngôi nhà Kế hoạch nhỏ cho gia đình em Mang Thị Ly ở thôn 1, xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: T.HIẾU

Năm 2015, phát huy vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã vận động hàng tỉ đồng, thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội như xây nhà Nhân ái, nhà Kế hoạch nhỏ; khám, phát thuốc, tặng quà cho người già và trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn... tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân. 

 

MANG NIỀM VUI ĐẾN NGƯỜI NGHÈO 

 

Theo chân cán bộ Huyện đoàn Tuy An, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Hoàng - một hộ nghèo ở thôn Hà Yến, xã An Thạch. Trước đây, gia đình ông Hoàng ở trong căn nhà tạm bợ, trống trước, dột sau. Hàng ngày, ông Hoàng làm thuê kiếm tiền nuôi các con ăn học nên chẳng dám nghĩ đến chuyện xây nhà. Thấu hiểu và chia sẻ hoàn cảnh của gia đình ông, Huyện đoàn Tuy An đã vận động, hỗ trợ xây tặng ngôi nhà mới rộng 57m2 kịp đón năm mới 2016. Với nụ cười luôn rạng rỡ trên môi, ông Hoàng vui mừng thổ lộ: “Nếu không có sự giúp đỡ của Huyện đoàn Tuy An và Công ty CP Đối tác Chân Thật (TP Hồ Chí Minh), có lẽ gia đình tôi đến giờ vẫn còn ở trong căn nhà tạm dột nát”. 

 

Hoàn cảnh gia đình em Nguyễn Văn Hải, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) rất thương tâm. Mẹ Hải bị tật nguyền không làm việc được nên cuộc sống hai mẹ con rất vất vả, phải sống trong căn nhà xiêu vẹo. Ngoài giờ học, Hải giúp mẹ làm việc nhà và làm đủ mọi thứ. Ấy vậy mà trong suốt 4 năm học đã qua, em đều đạt học sinh giỏi của trường. Được Huyện đoàn Sơn Hòa vận động các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng, xây tặng ngôi nhà Kế hoạch nhỏ rộng 32m2, mái ngói, nền lát gạch men, ngày đầu tiên được ở trong ngôi nhà mới, chị Lê Đỗ Thúy Nga (SN 1974), mẹ Hải, vui mừng đến bật khóc. 

 

Tương tự, gia đình em Mang Thị Ly, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) cũng thuộc diện đặc biệt khó khăn, chưa có nhà ở. Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và sinh viên tình nguyện đã góp công xây dựng căn nhà Kế hoạch nhỏ trong vòng 1 tháng và bàn giao vào tháng 9 vừa qua đã giúp hai mẹ con Ly có nơi trú mưa, trú nắng hàng ngày, yên tâm học hành, lao động. 

 

Không chỉ vậy, trong năm 2015, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh và sinh viên tình nguyện còn tổ chức nhiều chương trình tình nguyện, hoạt động an sinh xã hội giúp dân rất đáng nhớ. Trong đó, các chiến sĩ Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê giúp người dân xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) thi công bê tông đoạn kênh mương nội đồng dài 100m, rộng 0,6m; lắp đặt 500m đường ống nước tưới 5ha lúa, với tổng giá trị trên 150 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Hóa, một người dân xã Đa Lộc, cho biết: “Gia đình tôi có 3 sào ruộng nhưng vì thiếu nước tưới nên mỗi năm chỉ làm một vụ lúa. Nhờ các bạn trẻ bắt ống dẫn nước về tưới cho cánh đồng ở thôn 1 này, chúng tôi đã làm được hai vụ lúa. Tôi hy vọng từ nay gia đình tôi và các hộ dân ở đây sẽ không còn thiếu ăn giáp hạt nữa”. 

 

SẺ CHIA VỚI CỘNG ĐỒNG 

 

Trong nhiều hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội của ĐVTN trong năm 2015 không thể không kể đến các chương trình: Mùa xuân thắp sáng yêu thương, Xuân ấm áp tết sẻ chia, Kỳ nghỉ hồng, Mùa hè xanh… Từ các chương trình này hơn 12.500 người đã được khám, phát thuốc miễn phí với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng; giúp dân làm đường bê tông nông thôn, sửa chữa điện chiếu sáng, tặng quà cho các gia đình chính sách… Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho 1.250 học sinh, sinh viên với tổng số tiền gần 2,1 tỉ đồng. Ông Nguyễn Minh Chiến ở thôn Kỳ Lộ, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân), nói: “Vào giữa tháng 7 vừa rồi, hệ thống điện nhà tôi bị chập cháy, gia đình chưa có tiền sửa lại nên phải thắp đèn dầu. Nhờ các sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh giúp kéo lại hệ thống điện mới, từ đó đến nay không có sự cố chập điện xảy ra nữa”. 

 

Tiếp bước các anh, các chị ĐVTN, các đội viên, thiếu nhi trong tỉnh cũng tham gia nhiều hoạt động giúp bạn nghèo theo sức của mình. Phong trào này được phát động mạnh mẽ trong trường học thông qua các công trình măng non “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ”, “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”; các hoạt động “Bạn giúp bạn”, “Nuôi heo đất vì bạn nghèo”… Cô Bùi Thị Nhân, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), cho biết: “Liên đội Trường THCS Hùng Vương có 1.428 học sinh với 36 chi đội. Từ nguồn kinh phí thu được qua phong trào Kế hoạch nhỏ, Liên đội nhận đỡ đầu 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 200.000 đồng/em/tháng, bảo đảm cho các em học đến hết cấp học. Ngoài ra, hàng năm, Liên đội còn tổ chức tặng quà cho trẻ em nghèo trong tỉnh. Mới đây, thực hiện công trình “75 chiếc xe đạp giúp bạn đến trường” do HĐĐ tỉnh phát động, Liên đội trường đã vận động mỗi đội viên đóng góp 1.000 đồng vào quỹ này”.

 

Để phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia các nguồn lực xã hội để giúp đỡ cho thanh niên học nghề; giúp đỡ những hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở ổn định, yên tâm làm ăn vươn lên thoát nghèo”, Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Khánh Minh nói. 

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek