Thứ Sáu, 04/10/2024 20:25 CH
Hoạt động ngoại khóa hấp dẫn học sinh
Thứ Tư, 23/12/2015 11:00 SA

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tham gia trò chơi tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Tàu Không số - Ảnh: T.HIẾU

Đoàn Trường phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh vừa tổ chức hoạt động ngoại khóa về với di tích lịch sử cấp quốc gia Tàu Không số tại thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa). Không chỉ giáo dục về tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo…, hoạt động này còn hướng các em học sinh yêu thích môn Lịch sử hơn.

 

GIÁO DỤC LÒNG YÊU NƯỚC

 

Mới 5 giờ 30, hơn 300 học sinh, giáo viên của Trường phổ thông DTNT tỉnh đã xuất phát đến Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Tàu Không số. Một giờ sau, đoàn có mặt tại khu di tích. Sau nghi lễ chào cờ, hát quốc ca, đoàn tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.

 

Sau khi tổ chức cho học sinh tham quan phòng trưng bày của khu di tích, nghe các thuyết minh viên giới thiệu về bến Vũng Rô và tàu Không số, Ban Giám hiệu nhà trường đã làm lễ tuyên dương và tặng quà cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác Đoàn năm học 2014-2015. Được vinh danh tại nơi đã từng đón những con tàu Không số từ hậu phương lớn miền Bắc chở vũ khí, thuốc men chi viện cho chiến trường miền Nam cập bến, nay là khu di tích lịch sử cấp quốc gia, niềm tự hào của các em như được nhân đôi.

 

Vi Thị Bích Thu, học sinh lớp 12A, bồi hồi bày tỏ: “Em từng nghe kể và đọc những bài viết về đường Hồ Chí Minh trên biển, về Vũng Rô và những con tàu Không số, nhưng chưa có dịp đến đây. Hôm nay, tận mắt nhìn thấy và đặt chân đến nơi mà hơn 50 năm trước, con tàu Không số đã cập bến chuyến thứ tư và vĩnh viễn nằm lại với Vũng Rô, nhiều chiến sĩ đã chiến đấu và anh dũng hy sinh để bảo vệ tàu không rơi vào tay địch, em rất xúc động. Đây là một chuyến đi ngoại khóa thật ý nghĩa. Em rất tự hào về những chiến sĩ của tàu Không số cũng như những người đã mở bến Vũng Rô ngày ấy”.

 

Cũng như nhiều học sinh khác trong đoàn, A Lê Quang, lớp 10A, vừa nghe, vừa ghi chép rất cẩn thận những thông tin từ người thuyết minh và những hình ảnh tư liệu ở phòng trưng bày vào cuốn vở học. Nam sinh này chia sẻ: “Để viết bài thu hoạch, em đã tìm hiểu và đọc nhiều tài liệu về đường Hồ Chí Minh trên biển. Hôm nay được nghe thuyết minh viên khu di tích giới thiệu thêm, em càng hiểu sâu sắc về những con tàu Không số và con đường huyền thoại trên biển năm xưa”.

 

GIÚP HỌC TỐT MÔN LỊCH SỬ

 

Rời Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Tàu Không số, đoàn di chuyển về Bãi Môn - Mũi Điện, một thắng cảnh cấp quốc gia liền kề thuộc xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa). Tại Bãi Môn, các học sinh cùng tham gia các trò chơi mang tính tập thể cao như: Bánh xe khải hoàn, đôi hài vạn dặm, trận chiến sinh tử, kéo co, chèo thuyền trên cạn… Sau đó, đoàn tham quan nơi đón ánh bình minh đầu tiên ở đất liền - hải đăng Mũi Điện. Trên đường về lại TP Tuy Hòa, nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham quan, chụp hình lưu niệm tại Cảng hàng không Tuy Hòa - nơi ngày ngày đón khách đi bằng máy bay từ Thủ đô Hà Nội, thành phố mang tên Bác đến với Phú Yên và đưa khách đi hành trình ngược lại.

 

Y Lom, học sinh lớp 11A, thổ lộ: “Đây là lần thứ hai em tham gia hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức. Lần trước, em cùng các bạn được tìm hiểu về lịch sử dân tộc, về các trận đánh tiêu biểu trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của cha ông ta thông qua hình ảnh, tư liệu tại Bảo tàng tỉnh. Còn lần này, em cùng các bạn được học lịch sử một cách trực quan, sinh động hơn tại chính nơi những con tàu Không số cập bến Vũng Rô. Những buổi học ngoại khóa như thế này giúp chúng em ghi nhớ lâu hơn những dấu mốc quan trọng, từ đó, việc xâu chuỗi sự kiện trong học môn Lịch sử sẽ dễ dàng hơn”.

 

Thầy Ngô Minh Hòa, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông DTNT tỉnh, cho biết, năm nào nhà trường cũng tổ chức các buổi học ngoại khóa, đưa học sinh về các khu di tích lịch sử như: Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa), Bảo tàng Phú Yên… nhằm giáo dục lòng yêu nước, tình yêu quê hương, biển đảo, giúp các em học tốt hơn môn Lịch sử. Lần này, nhân kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2015), nhà trường muốn cho các em tìm hiểu thêm về di tích lịch sử Tàu Không số và bến Vũng Rô.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek