Thứ Bảy, 05/10/2024 02:25 SA
Nam “Sinh viên 5 tốt”
Thứ Tư, 02/12/2015 08:50 SA

Trần Quốc Đại đang làm bài tập tại phòng trọ của mình - Ảnh: T.HIẾU

Với ước mơ trở thành một kỹ sư cầu đường, Trần Quốc Đại (lớp Đ13CĐ, ngành Kỹ thuật công trình xây dựng giao thông, Trường đại học Xây dựng Miền Trung) luôn nỗ lực trong học tập, trở thành sinh viên xuất sắc được nhận học bổng của trường và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

 

NỖ LỰC HỌC GIỎI

 

Sinh ra trong gia đình có mẹ là giáo viên, còn ba làm trong ngành Xây dựng cầu đường nên từ nhỏ, Trần Quốc Đại có điều kiện học tập tốt và thi đậu vào ngành Cầu đường, Trường đại học Xây dựng Miền Trung. “Từ nhỏ, em đã muốn nối nghiệp ba nên sau khi tốt nghiệp cấp III, em chỉ chọn thi vào ngành Cầu đường của Trường đại học Xây dựng Miền Trung”, Đại chia sẻ.

 

Từ khi bước chân vào giảng đường đại học, Trần Quốc Đại không ngừng nỗ lực học tập. Năm thứ nhất, Đại đạt sinh viên giỏi của trường. Không dừng lại, năm học thứ hai, Đại càng nỗ lực hơn và môn học nào cũng đạt điểm 9, điểm 10, trở thành sinh viên xuất sắc, được nhận học bổng của trường. Đại cho biết: “Trong các môn học, em thích môn Toán học nhất. Vì vậy, ngoài giờ học trên lớp, hàng ngày, em còn lên các trang Math.vn, Moon.vn… tham gia diễn đàn toán học. Đây là các diễn đàn tập hợp những người yêu thích môn Toán nên luôn có những bài toán nâng cao để mình tập giải và học hỏi kinh nghiệm”. Với đam mê trong học tập và nghiên cứu toán học, năm 2015, Trần Quốc Đại được chọn vào đội tuyển của trường tham gia kỳ thi Olympic Toán học toàn quốc. Theo Đại, việc học toán cao cấp và tham gia kỳ thi Olympic Toán học vừa qua giúp Đại tiếp cận với nhiều phương pháp, hướng giải mới từ những nhà toán học trong nước, tiếp cận những bài toán khó để học hỏi và cố gắng hơn nữa. “Có những bài toán em phải “chiến đấu” cả ngày mới tìm ra được đáp án. Nhưng khi đã giải được, em rất vui và thích thú”, Đại chia sẻ.

 

Năm học 2014-2015, Trần Quốc Đại còn tham gia nghiên cứu khoa học với đề tài “Ứng dụng phần mềm RĐM6.16 để giải các bài toán trong bộ môn cơ học”. Theo Đại, trong quá trình học các môn trong bộ môn cơ học có những bài toán rất khó tìm ra đáp án. Vì vậy, em cùng một bạn học và được thầy Vũ Quang Thuận, giảng viên của khoa, hướng dẫn để nghiên cứu đề tài trên, nhằm kiểm tra đáp số các bài toán. Qua một năm nghiên cứu, thầy và trò đã thành công. Khi nhập bài toán bất kỳ vào thì phần mềm tự động cho ra kết quả chính xác. Hiện đề tài này đã được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao và đang làm thủ tục chuyển giao để trường đưa vào giảng dạy. Ngoài ra, Đại còn giỏi tiếng Anh. Mới đây, Đại đạt giải nhì hội thi Olympic tiếng Anh cấp trường. “Em đang đầu tư học tiếng Anh để lấy bằng IELTS. Sau khi tốt nghiệp đại học, em sẽ “săn” học bổng để đi du học nước ngoài”, Đại chia sẻ.

 

NĂNG NỔ CÔNG TÁC ĐOÀN

 

Ngoài ra, với vai trò là Bí thư liên chi đoàn Khoa Cầu đường - Hạ tầng, để công tác Đoàn và phong trào thanh niên của liên chi đoàn hoạt động đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình thực tế, hàng năm, Trần Quốc Đại chủ động cùng ban chấp hành xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên, sinh viên trong khoa tham gia. Cụ thể là tổ chức Ngày hội sức khỏe thanh niên; thi Rung chuông vàng; hưởng ứng “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, vận động quyên góp tiền và tổ chức cho sinh viên về cơ sở giúp đỡ những gia đình khó khăn…

 

Bên cạnh đó, Trần Quốc Đại còn là Đội trưởng Đội Tình nguyện của Trường đại học Xây dựng Miền Trung, trực tiếp hỗ trợ cho 10 sinh viên của nước bạn Lào đang theo học tại trường. Đại cho biết: “Đội tình nguyện hiện có năm thành viên. Để trở thành thành viên của đội, điều đầu tiên là các bạn phải “rành” tiếng Anh và có tinh thần cống hiến. Nhiệm vụ của các thành viên trong đội là giúp các bạn sinh viên nước Lào giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Việt và hỗ trợ trong sinh hoạt, ăn ở, học tập tại trường. Để không ảnh hưởng đến việc học tập của các thành viên trong đội, mỗi ngày, chúng tôi phân công một bạn đến giúp đỡ. Nhờ đó, các bạn sinh viên nước Lào thuận lợi hơn trong việc ăn ở, học tập và đi lại”. 

 

Bí thư đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung Trần Minh Trí cho biết: “Trần Quốc Đại rất nỗ lực trong học tập và tham gia năng nổ công tác Đoàn. Đầu năm 2015, Đại vinh dự nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng. Mới đây, Đại là một trong sáu sinh viên trong toàn tỉnh được Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Phú Yên trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek