Thứ Bảy, 05/10/2024 06:18 SA
Tuyên truyền giao thông qua góc nhìn đoàn viên, thanh niên
Thứ Tư, 04/11/2015 13:00 CH

Hội thi An toàn giao thông (ATGT) qua góc nhìn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vừa được Tỉnh đoàn và Ban ATGT tỉnh tổ chức đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, cổ vũ. Qua đó, ĐVTN được trang bị kỹ năng, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

 

Một tiểu phẩm sân khấu hóa tại hội thi - Ảnh: T.HIẾU

 

NỘI DUNG PHONG PHÚ, CHUẨN BỊ CÔNG PHU

 

Hội thi diễn ra từ ngày 12 đến 29/10 với sự tham gia của chín đội đến từ các huyện, thị, thành đoàn và được chia làm ba cụm thi tổ chức tại các huyện Tuy An, Sơn Hòa và Phú Hòa. Các đội: Thành đoàn Tuy Hòa, Huyện đoàn Sơn Hòa và Huyện đoàn Phú Hòa đã xuất sắc giành giải nhất mỗi cụm, bước tiếp vào vòng chung kết.

 

Tại vòng chung kết, các đội trải qua bốn phần thi: Kiến thức pháp luật về ATGT, ghép ảnh, ứng xử thông minh và phần thi sân khấu hóa “Thông điệp ATGT”. Nội dung thi về các luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; các văn bản quy phạm pháp luật trong việc đảm bảo trật tự ATGT; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; biển báo giao thông, các tình huống giao thông… Phó bí thư Huyện đoàn Phú Hòa Nguyễn Trường Thi cho biết: “Để tham gia vòng chung kết, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ kiến thức cho các phần thi, nhất là thi thuyết trình “Giải pháp Đoàn Thanh niên tham gia giữ gìn bảo đảm trật tự ATGT” và thi thời trang ATGT. Ở phần thi thời trang, chúng tôi chuẩn bị 10 bộ đồ thời trang về ATGT làm bằng chất liệu nhựa, ni lông để trình diễn. Riêng phần thi sân khấu hóa, chúng tôi thuê người viết kịch bản, tập luyện. Đồng thời, mỗi thí sinh phải đọc và nghiên cứu kỹ các nghị định, thông tư, hướng dẫn thi hành pháp luật về ATGT, vì ở phần thi này, ban tổ chức không cho câu hỏi trước. Nhờ đầu tư, tập luyện kỹ lưỡng trong gần một tháng, đội chúng tôi đã giành giải nhất ở hội thi lần này”.

 

Còn bạn Nguyễn Thị Ngọc Oanh, thành viên của đội Huyện đoàn Sơn Hòa, nói: Để được góp mặt trong đêm chung kết, trước đó, đội của Huyện đoàn Sơn Hòa phải vượt qua vòng loại tại cụm thi địa phương. Sau khi lọt vào vòng chung kết, 10 thành viên của đội họp nhau để phân công nhiệm vụ cụ thể. Các bạn được phân công thi lý thuyết có nhiệm vụ tra cứu, tìm hiểu các văn bản pháp luật về Luật Giao thông đường bộ, các thành viên còn lại thì tập múa cho tiết mục nhạc kịch “Ký ức” ở phần thi sân khấu hóa. Nhờ được chuẩn bị chu đáo, luyện tập bài bản mà đội đã đoạt giải tại hội thi này.

 

Phó bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh nói: “Tham gia hội thi lần này, các đội đều có sự đầu tư, luyện tập bài bản. Nhờ vậy, hội thi diễn ra suôn sẻ và đầy sáng tạo. Thông qua đó, nhiều thông điệp, kiến thức về ATGT đã được tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo ĐVTN và lan tỏa trong quần chúng nhân dân. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của giới trẻ trong việc chấp hành pháp luật về giao thông”.

 

NHIỆM VỤ QUAN TRỌNG HÀNG ĐẦU

 

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh, công tác đảm bảo trật tự ATGT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và cấp bách của các tổ chức đoàn, hội, đội cùng với các cấp, ngành và toàn xã hội. Trong đó, vai trò quan trọng là ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông của lực lượng ĐVTN. Tuy nhiên, thời gian qua, mặc dùcác cấp, ngành thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo ATGT nhưng khi tham gia giao thông, nhiều thanh thiếu niên vẫn thường vi phạm pháp luật vềtrật tựATGT như: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, chởquásốngười quy định, dàn hàng ngang trên đường, vượt đèn đỏ… Các hành vi trên khiến giao thông trởnên lộn xộn, nhiều người đi đường nơm nớp lo ngại vềtai nạn giao thông; đồng thời đólàhình ảnh xấu vềmột bộphận thanh thiếu niên thiếu hiểu biết vàkhông cóýthức tựgiác chấp hành các quy định vềtrật tựATGT.

 

Để khắc phục tình trạng trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về ATGT cho đoàn viên, thanh thiếu niên (ĐVTTN) và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh với các hoạt động đa dạng, phong phú. Cụ thể như triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; tuyên truyền trong ĐVTTN thực hiện tốt cuộc vận động “bốn không” (không điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không lạng lách đánh võng, chạy xe quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe máy; không cổ vũđua xe trái phép; không điều khiển mô tô, xe máy khi đã uống rượu, bia); tuyên truyền, vận động ĐVTTN gương mẫu chấp hành việc đội mũbảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện, không vi phạm tốc độ, không chở vượt số người quy định, không uống rượu bia hoặc các chất kích thích khác khi tham gia giao thông. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phát động và tổ chức thực hiện mô hình “Đoạn đường thanh niên tựquản”; duy trìvàhình thành mới các mô hình “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn”, “Cổng trường an toàn giao thông”…

 

“Với những giải pháp nêu trên, tôi tin tưởng rằng tình hình vi phạm trật tự ATGT, trật tự công cộng sẽ giảm đáng kể, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ, số người bị thương và số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, tiến tới xây dựng một nếp sống văn minh vàan toàn vềgiao thông”, Phó bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh khẳng định.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek