Thứ Bảy, 05/10/2024 08:21 SA
Xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh
Thứ Tư, 28/10/2015 09:53 SA

Tuổi trẻ TP Tuy Hòa tham gia làm vệ sinh bãi biển Tuy Hòa - Ảnh: T.HIẾU

Qua một năm triển khai tại chín xã thuộc chín huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, mô hình thí điểm “Khu dân cư xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh” do Tỉnh đoàn tổ chức đã mang lại kết quả đáng khích lệ.

 

THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH

 

Mô hình “Khu dân cư xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh” đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên triển khai thí điểm từ cuối tháng 8/2014 tại các xãAn Ninh Đông (huyện Tuy An), Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa), Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), Hòa Hội (huyện PhúHòa), Sông Hinh (huyện Sông Hinh), Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa), Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu) và Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Theo đó, Ban Chấp hành các xã đoàn này đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và nhân dân tham gia xây dựng mô hình đảm bảo các tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu, lồng ghép trong các hội nghị, sinh hoạt chi đoàn, tổ chức các cuộc thi… Nội dung tuyên truyền xung quanh kiến thức bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, các công trình vệ sinh môi trường, biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai, mưa lũ và dịch bệnh…, góp phần nâng cao ý thức xây dựng làng, xã xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh.

 

Xã đoàn Xuân Quang 3 là một trong những đơn vịtriển khai có hiệu quả mô hình khu dân cư xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh. Cụ thể, xã đoàn xây dựng công trình “Khoảng xanh nông thôn”, tổ chức trồng cây xanh dọc hai bên đường ở khu dân cư xóm mới, thôn Phước Lộc với các loại cây: bằng lăng tím, sao đen, xà cừ, osaka, đồng thời tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn xã.

 

Hay như Xã đoàn Sông Hinh thành lập Câu lạc bộ“Môi trường xanh” và hàng tháng tổ chức hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các nội dung: dọn vệ sinh, thu gom rác thải đường làng ngõ xóm, trồng và chăm sóc cây xanh… Phó bí thư Xã đoàn Sông Hinh Nguyễn Văn Hiếu cho biết: “Để mô hình mang lại hiệu quả cao, ngoài tuyên truyền trong các buổi họp thôn, sinh hoạt chi đoàn, chi hội vận động ĐVTN và bà con cùng nhau bảo vệ môi trường, chúng tôi còn xây dựng điểm tập kết rác đảm bảo vệ sinh tại cơ quan, trường học và chợ. Đối với trường học, chúng tôi xây dựng và tổ chức hoạt động “Đoạn đường em chăm”, “Cổng trường thanh niên tự quản” đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh và chăm sóc vườn hoa, cây xanh. Qua đó góp phần nâng cao ý thức trong ĐVTN, học sinh và quần chúng nhân dân. Người dân trong xã không còn đổ rác bừa bãi như trước đây nữa”.

 

HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

 

“Qua một năm triển khai, mô hình “Khu dân cư xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh” đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền, mặt trận hoàn thành tiêu chí môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM)”, anh Nguyễn Bá Nha, Bí thư Chi đoàn thôn Nguyên Hà - người phụ trách mô hình này của xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa), khẳng định và cho biết thêm: Qua hơn bốn năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Sơn Nguyên đã đạt được 10/19 tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường. Để giữ vững tiêu chí này, chính quyền cùng các hội đoàn thể, trong đó thanh niên là nòng cốt, cùng vận động nhân dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; vận động các hộdân tham gia mô hình thu gom rác thải và vận chuyển xử lý rác thải; đồng thời bố trí thùng đựng rác công cộng trên mọi tuyến đường để người dân không đổ rác bừa bãi. Đặc biệt, nhờ công tác tuyên truyền, vận động, người dân ngày càng nâng cao ý thức trong việc bảo vệ tài nguyên rừng, nhiều cánh rừng được chăm sóc tốt và đồi trọc được phủ xanh. Tình trạng người dân đốt rừng làm rẫy, chặt phá rừng làm than củi đã chấm dứt, không còn tái diễn.

 

Bí thư Xã đoàn Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) Trần Chí Hữu chia sẻ: “Không phải là xã điểm của huyện, của tỉnh về xây dựng NTM, nhưng nhờ các hội, đoàn thể làm công tác tuyên truyền, dân vận tốt trên mọi mặt nên người dân hiểu mà đồng tâm hiệp lực cùng với chính quyền thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã Đức Bình Tây đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM, đang chờ tỉnh thẩm định và cấp giấy chứng nhận”.

 

Việc triển khai mô hình “Khu dân cư xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh” đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy đảng, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của ĐVTN cùng người dân địa phương. Chính vì điều đó, tại các xã triển khai thí điểm mô hình này đều mang lại kết quả khả quan. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề nghịcác cơ sở đoàn tiếp tục chủ động, phát huy, nhân rộng hiệu quả các công trình, mô hình có ý nghĩa thiết thực, mang tính bền vững trong công tác bảo vệ tài nguyên môi trường. Mỗi hoạt động phải gắn liền với người dân, gắn liền với các tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn và văn minh.

 

Phó bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh

 

TRUNG HIẾU 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek