Thứ Bảy, 05/10/2024 10:21 SA
Người “truyền lửa” cho thanh niên
Thứ Tư, 07/10/2015 10:47 SA

Bí thư Xã đoàn Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) Nguyễn Văn Mận là một trong hai “thủ lĩnh” đoàn ở Phú Yên được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

 

Nguyễn Văn Mận (bìa trái) nhận bằng khen của Trung ương Đoàn - Ảnh: T.HIẾU

 

Xuân Quang 1 là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện miền núi Đồng Xuân, nhiều thanh niên không có việc làm nên bỏ đi làm ăn xa kiếm sống. Trước khó khăn trong việc đoàn kết tập hợp thanh niên, anh Nguyễn Văn Mận đã tìm cách giúp đỡ bằng nhiều cách để giữ chân thanh niên và “giữ lửa” phong trào đoàn. Từ năm 2014 đến nay, anh đã làm cầu nối giữa thanh niên với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Xuân để họ tiếp cận nguồn vốn vay. Anh Mận cho biết: “Rất cần vốn để đầu tư cho chăn nuôi, sản xuất nhưng nhiều thanh niên còn mơ hồ trong việc làm hồ sơ, thành lập tổ vay vốn. Tôi giúp đỡ họ bằng cách hướng dẫn thành lập tổ, thủ tục làm hồ sơ. Đến nay, toàn xã đã có 53 thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay với tổng dư nợ 779 triệu đồng. Từ những nguồn vốn vay này, nhiều thanh niên đầu tư nuôi bò, trồng rừng… Những thanh niên vay vốn làm ăn đều thoát nghèo và không có thanh niên nào để nợ quá hạn”.

 

Không chỉ tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay, Nguyễn Văn Mận còn chủ động phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Xuân tổ chức tư vấn, giới thiệu cho gần 40 thanh niên trong xã đi học nghề, “kéo” họ ở lại địa phương. Hiện nhiều thanh niên trong số này đã tốt nghiệp, có tay nghề, tự mở xưởng để làm ăn, có thu nhập ổn định. Không dừng lại ở đó, mới đây, Nguyễn Văn Mận còn đứng ra vận động kinh phí tổ chức giải bóng đá thanh niên cho các chi đoàn thôn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, thi đấu trong bốn ngày. “Những năm trước đây, mỗi khi tham gia các hoạt động do đoàn cấp trên hay địa phương tổ chức, chúng tôi rất khó khăn triệu tập đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Từ khi xã đoàn tạo điều kiện cho thanh niên làm ăn, có cuộc sống tương đối ổn định, công tác tập hợp thanh niên cũng dễ dàng hơn nhiều. Hè năm 2015 vừa qua, Xã đoàn Xuân Quang 1 phối hợp với Đội hình sinh viên tình nguyện Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày hội tuổi thơ “Vì đàn em thân yêu”, triệu tập hàng chục ĐVTN trong xã tham gia cùng các sinh viên tổ chức sáu gian hàng ẩm thực miễn phí; tổ chức đêm văn nghệ và tặng 300 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó trong xã”, anh Mận cho biết thêm.

 

Nhờ biết cách thu hút thanh niên đến với tổ chức đoàn nên khi Nguyễn Văn Mận vận động tham gia hoạt động gì đều được họ hưởng ứng nhiệt tình. Đơn cử, trong tháng 3/2015, khi địa phương thi công hai tuyến đường bê tông tại thôn Kỳ Lộ có tổng chiều dài gần 370m nhưng bị vướng một số hàng rào của nhà dân, trong đó có hộ thanh niên. Nguyễn Văn Mận đại diện cho Đoàn thanh niên xã cùng phối hợp với các đoàn thể trong xã đi vận động thì họ đồng ý tháo dỡ ngay. Nhiều người còn tự nguyện hiến đất để công trình nhanh chóng thực hiện. Bên cạnh đó, anh Mận còn vận động 60 ĐVTN tham gia thi công. Nhờ đó, hai tuyến đường này nhanh chóng hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

 

Ngoài ra, trong chiến dịch Mùa hè xanh 2015 vừa qua, Xã đoàn Xuân Quang 1 cũng đã phối hợp với Đội hình tình nguyện Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh giúp dân làm nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” có chiều dài 600m, trồng 23 trụ điện và lắp đặt 23 bóng đèn tại thôn Kỳ Lộ với chi phí 40 triệu đồng và hơn 100 ngày công; xây dựng sân bóng chuyền bê tông tại thôn Suối Cối 1…

 

Thời gian qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên của xã Xuân Quang 1 đã có nhiều đổi mới. Hàng năm, xã đoàn đều đạt vững mạnh. Riêng Nguyễn Văn Mận có nhiều nỗ lực trong phong trào đoàn. Trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh vừa qua, anh đã tạo điều kiện, chủ động phối hợp với Đội tình nguyện Mùa hè xanh của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh giúp dân thực hiện được nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Nguyễn Văn Mận là một trong hai thanh niên của Phú Yên vinh dự được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện năm 2015.

 

Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Lê Việt Hòa

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek