Thứ Bảy, 05/10/2024 12:28 CH
Điểm sáng trong phong trào thanh niên
Thứ Tư, 30/09/2015 14:00 CH

Năm học 2014-2015, nhờ có sự đổi mới và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thu hút đông đảo đoàn viên, học sinh tham gia, Đoàn trường phổ thông Duy Tân (Đoàn trường Duy Tân) được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

 

Học sinh Trường phổ thông Duy Tân tham quan tại Bảo tàng Quang Trung (Bình Định) - Ảnh: CTV

 

TRANG BỊ KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH

 

“Đoàn trường Duy Tân đã chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức nhiều hoạt động có tính nhân văn cao, mang lại hiệu quả thiết thực. Đây là đơn vị đứng nhì trong công tác đoàn của Thành đoàn và vinh dự được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2014-2015”, Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lương Minh Tùng cho biết.

Đoàn trường Duy Tân hiện có 350 đoàn viên với 24 chi đoàn. Trong năm học 2014-2015, ngoài việc tham gia các hoạt động do đoàn cấp trên phát động, tổ chức, Đoàn trường còn chủ động tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho đoàn viên, học sinh trong trường. Đơn cử, Đoàn trường thường xuyên tổ chức cho học sinh tham quan Đền thờ Lương Văn Chánh (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa), Bảo tàng Phú Yên, Bảo tàng Quang Trung (Bình Định)… Bí thư Đoàn trường Duy Tân Trần Anh Khoa cho biết: Tại các điểm tham quan, Đoàn trường tổ chức cho học sinh tìm hiểu biên giới biển, đảo Việt Nam, về lịch sử Phú Yên; trang bị kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh khối lớp 10 để các em có những điều chỉnh về hành vi phù hợp cho tương lai sau này. Đoàn trường cũng tổ chức tọa đàm gắn với sinh hoạt chi đoàn theo chủ điểm từng tháng, như: Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới; học tập tấm gương các đoàn viên tiêu biểu của thế hệ trước, như: Võ Thị Sáu, Trần Văn Ơn, Nguyễn Văn Trỗi, La Văn Cầu, Vừ A Dính, Lý Tự Trọng… Qua đó giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, định hướng lý tưởng sống đúng đắn cho đoàn viên, học sinh của trường trong thời kỳ mới. Ngoài ra, Đoàn trường còn phát động và tuyên truyền trong đoàn viên, học sinh thực hiện tốt phong trào “Lễ phép và lịch sự với người lớn tuổi, bạn bè”; xây dựng, phổ biến “Quy tắc ứng xử” đối với đoàn viên, học sinh, góp phần nâng cao ý thức, hành vi và xây dựng lối sống đẹp, văn hóa trong học đường.

 

Em Võ Lê Công, lớp 12S3, Trường phổ thông Duy Tân, thổ lộ: “Qua tham gia các lớp ngoại khóa về bảo tàng cũng như những địa danh ở Phú Yên, em càng hiểu về sự hy sinh to lớn của các bậc cha, anh đi trước. Em hiểu sâu hơn về lịch sử Phú Yên cũng như lịch sử Việt Nam. Những buổi ngoại khóa như vậy rất bổ ích, giúp chúng em được trải nghiệm cuộc sống”.

 

TIẾP SỨC ĐẾN TRƯỜNG

 

Song song với các hoạt động ngoại khóa, trang bị kỹ năng sống cho đoàn viên, học sinh, Đoàn trường Duy Tân còn đẩy mạnh chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”. Để chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, Đoàn trường đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Blu Waves với 30 thành viên. Chủ nhiệm CLB Blu Waves Võ Lê Công, nói: “Hàng năm vào đầu năm học, chúng em viết một thư ngỏ gửi đến tất cả các lớp trong trường để vận động các bạn đóng góp gây quỹ. Ngoài ra, vào các lần họp phụ huynh học sinh, CLB cũng gửi thư ngỏ cho các phụ huynh, trong thư nói rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình quyên góp là để giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong trường. Từ đó, nhiều phụ huynh, học sinh quyên góp, ủng hộ rất nhiệt tình”.

 

Không chỉ học sinh mà cán bộ, giáo viên cũng tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” do Đoàn trường Duy Tân và CLB Blu Waves vận động. Từ nguồn quỹ này, mỗi năm, Đoàn trường nhận đỡ đầu hai học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi tháng 200.000 đồng/em. Đoàn trường đang nhận đỡ đầu 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Ngoài ra, từ nguồn quỹ trên, hàng năm, Đoàn trường còn tổ chức chương trình “Tết kết nối” nhân dịp đón năm mới. Qua đó, mỗi năm trao học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho 23 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 350.000 đồng. Anh Trần Anh Khoa cho biết: Trong thời gian tới, ngoài việc vận động học sinh, cán bộ giáo viên trong trường, Đoàn trường vận động các cựu học sinh của trường để xây dựng quỹ. Hiện chúng tôi đã liên kết và thành lập Hội Cựu học sinh Trường Duy Tân tại TP Hồ Chí Minh. Hàng năm, Hội Cựu học sinh này sẽ vận động các mạnh thường quân để xây dựng quỹ xã hội từ thiện ngày càng lớn mạnh, nhằm tiếp sức cho nhiều học sinh nghèo vượt khó”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek