Chủ Nhật, 06/10/2024 15:31 CH
Tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định
Thứ Tư, 06/05/2015 11:00 SA

Quang cảnh phiên tòa giả định - Ảnh: T.HIẾU

Mới đây, Khối Nội chính - Các tổ chức xã hội, Đoàn Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và Chi đoàn Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64, Công an Phú Yên) phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hàng trăm học sinh thông qua phiên tòa giả định.

 

Bí thư Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Trưởng khối Nội chính - Các tổ chức xã hội Đặng Thái Phong nói: “Hàng năm, khối đều tổ chức các phiên tòa giả định tại một số xã, trường học trên địa bàn tỉnh. Mỗi phiên tòa giả định, chúng tôi chọn từng vụ án xét xử khác nhau phù hợp với từng đối tượng. Qua đó góp phần hạn chế tình trạng đoàn viên, thanh niên và học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật”.

Mặc dù còn 30 phút nữa phiên tòa giả định mới diễn ra nhưng hội trường của Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã chật cứng học sinh đến theo dõi. Phiên toàn giả định lần này đều được các bạn đoàn viên, thanh niên của Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh đóng vai, diễn xuất từ “chủ tọa phiên tòa” đến những người tham gia tố tụng như “luật sư”, “bị cáo”, “người bị hại”, “người làm chứng” với nhiều tình huống giả định lôi cuốn người xem.

 

Phiên tòa lần này xét xử “bị cáo” tên Hóa, học sinh lớp 12 của một trường THPT trên địa bàn tỉnh. Vì một phút nông nổi, Hóa đã dùng cây đánh bạn gây thương tật 34%. Trong giờ ra chơi, khi Hóa đi ngang qua lớp Chức, bạn học cùng khóa, thấy Chức đang đứng ôn bài trước cửa lớp và nhìn Hóa, Hóa cho rằng Chức nhìn đểu nên đến gây sự và dùng tay tát vào mặt Chức, rồi với giọng đàn anh “Mày nhỏ mà dám nhìn tao hả, đi vào lớp nhanh”. Sau khi sự việc xảy ra, Hóa đi về lớp, còn Chức chạy vào lớp nói với người bạn tên Trường; sau đó, Trường và Chức đến báo cáo giáo viên chủ nhiệm của Hóa. Thấy Trường và Chức đến lớp mình, Hóa rút từ gầm bàn một đoạn gỗ xẻ cạnh vuông giấu sau lưng và bước lại gần Trường với Chức và hỏi: “Tụi mày đến đây đánh tao phải không?”. Sau đó, Hóa cầm cây gỗ đánh từ trên xuống trúng vào mắt phải của Trường và đánh tiếp vào đầu làm cho Trường chấn thương nặng với thương tật 34%. Tại “phiên tòa”, Hóa bị xét xử tội cố ý gây thương tích và “tòa” tuyên án 2 năm 6 tháng tù giam, đồng thời tuyên buộc Hóa phải bồi thường cho bị hại 47 triệu đồng.

 

Khi nghe “chủ tọa phiên tòa” tuyên án, nhiều học sinh theo dõi phiên tòa giả định mới biết rằng tội danh mà Hóa gây ra không hề đơn giản và phải trả một cái giá quá đắt. Hờ Sáng, học sinh lớp 12A, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, nói: “Đây là lần đầu tiên em đi xem phiên tòa giả định. Là phiên tòa giả nhưng cách các anh chị diễn giống như thật. Câu chuyện nêu ra tại phiên tòa là thực trạng rất thường gặp trong trường học hiện nay. Hy vọng việc tổ chức phiên tòa giả định lần này sẽ cảnh báo, thức tỉnh những bạn thường đánh nhau để có cách cư xử bình tĩnh, nhã nhặn hơn trong mọi tình huống thật ngoài đời.

 

Còn theo Bí thư Đoàn trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lê Hồng Duy, thực trạng bạo lực học đường hiện vẫn còn diễn ra khá phổ biến trong trường học. Những nguyên nhân dẫn đến các trường hợp bạo lực hầu hết đều rất đơn giản như: “nhìn đểu”, không tôn trọng, “nhìn vênh quá” hoặc chỉ do một tuyên bố nào đó… Nhìn chung vẫn là do tâm lý muốn khẳng định mình, muốn gây ấn tượng trong mắt người lớn và bạn bè. Trong khi đó, hầu hết những học sinh này gần như không có kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, không ý thức được hậu quả và hệ lụy mà bạo lực học đường gây ra. Vì vậy, phiên tòa giả định với những tình huống quen thuộc với học sinh như phiên tòa lần này rất bổ ích cho các em. Thông qua phiên tòa giả định, các em sẽ nhìn thấy những hệ lụy, từ đó nâng cao được ý thức và cảnh báo trước cho các em những hậu quả sẽ gánh chịu nếu vi phạm pháp luật.

 

Ngoài xem phiên tòa giả định, học sinh còn được tuyên truyền pháp luật bằng các tờ rơi về an toàn giao thông; các luật Hôn nhân gia đình, Trợ giúp pháp lý…

 

NGUYỄN CHƯƠNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek