Chủ Nhật, 06/10/2024 17:21 CH
Dấu ấn Tháng Thanh niên
Thứ Tư, 22/04/2015 14:00 CH

Phó bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy trao quà cho học sinh nghèo xã An Hòa (huyện Tuy An) nhân Tháng Thanh niên 2015 - Ảnh: T.HIẾU 

Trong Tháng Thanh niên 2015, tuổi trẻ Phú Yên đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

 

XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI 

 

Tháng Thanh niên 2015 vừa khép lại, song những công trình, phần việc “áo xanh” đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Nổi bật là việc các cơ sở đoàn tham gia làm đường bê tông nông thôn, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh… góp phần tạo mỹ quan cho các địa bàn dân cư. Bí thư Huyện đoàn Sơn Hòa Sô Đa cho biết: “Để góp phần đẩy nhanh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong Tháng Thanh niên 2015, Huyện đoàn Sơn Hòa đã tổ chức 41 đợt ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Qua đó, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã sửa chữa 9 ngôi nhà cho các gia đình chính sách; đào mới 6 hố rác tại các thôn để người dân không vứt rác bừa bãi; làm vệ sinh và phát quang 21km đường Thanh niên tự quản; trồng mới 235 cây xanh, thu hút hơn 700 lượt ĐVTN tham gia... Đặc biệt, Huyện đoàn vận động các nguồn kinh phí, huy động thanh niên trong huyện san lấp mặt bằng, đổ bê tông sân bóng chuyền tại thôn Phú Sơn, xã Krông Pa với kinh phí 20 triệu đồng”. Theo anh Sô Đa, Huyện đoàn chọn xã Krông Pa làm sân bóng chuyền vì địa phương này còn nhiều khó khăn, thiếu sân chơi cho thanh niên. Đây là xã giáp ranh với tỉnh Gia Lai, hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; nhận thức của thanh niên còn nhiều hạn chế nên thường xuyên vi phạm pháp luật, nhất là vi phạm khi tham gia giao thông. Từ ngày có sân bóng chuyền, nhiều thanh niên thường xuyên ra sân chơi thể thao, rèn luyện thể lực, tạo sự đoàn kết trong thanh niên. 

 

Nằm trong hoạt động Tháng Thanh niên, Ban Chấp hành Xã đoàn Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) nỗ lực vận động kinh phí từ các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, đồng thời phối hợp với thôn Hòa Lợi triển khai công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn này, lắp 18 bóng đèn compact tiết kiệm điện, thắp sáng 670m đường nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân. Ông Nguyễn Văn Nhầm, một người dân ở thôn Hòa Lợi, phấn khởi cho hay: “Mặc dù đoạn đường này đã đổ bê tông hơn 4 năm nay nhưng việc đi lại vào ban đêm rất mất an toàn do không có điện đường chiếu sáng. Vì vậy, khi đoàn thanh niên phát động chương trình “Thắp sáng đường quê”, người dân chúng tôi ủng hộ ngay. Từ ngày có điện thắp sáng đoạn đường này, tình trạng trộm cắp vặt đã giảm hẳn, an ninh trật tự thôn, xóm được giữ vững”.

 

Bí thư Xã đoàn Xuân Cảnh Trần Minh Tuấn cho biết thêm: “Ngoài công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, xã đoàn còn thành lập đội hình chuyên giúp người dân thi công bê tông hóa đoạn đường dài 210m tại thôn Hòa Mỹ. Nhờ đó, bóng dáng thanh niên ngày càng in đậm trong lòng bà con nhân dân”.

 

CHUNG TAY CHĂM LO NGƯỜI NGHÈO

 

Thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của thanh niên, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, hướng về các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã bãi ngang ven biển. Phát huy thế mạnh của lực lượng ĐVTN là đội ngũ y, bác sĩ trẻ, ngoài khám, phát 576 cơ số thuốc miễn phí cho người dân nghèo tại một số địa phương, các cơ sở đoàn thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh còn phối hợp tổ chức “Bữa sáng nghĩa tình” và phát 950 suất cơm, cháo miễn phí cho những bệnh nhân nghèo.

 

Nhận được suất cháo miễn phí cho cha đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, anh Nguyễn Văn Thân ở xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) xúc động bày tỏ: “Gần cả tháng nay, hai vợ chồng tôi phải luân phiên nhau túc trực ở bệnh viện để chăm sóc cha. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên có ngày chúng tôi chỉ ăn một bữa chính, dành dụm tiền lo thuốc thang. Khi được nhận suất cháo dinh dưỡng do chính các ĐVTN nấu, phát miễn phí, tôi rất biết ơn. Với nghĩa cử cao đẹp ấy tôi mong nhiều người nghèo sẽ được giúp đỡ để có một bữa ăn đủ dinh dưỡng”.

 

Thanh niên tình nguyện hướng về cộng đồng 

 

“Điểm nổi bật của Tháng Thanh niên 2015 là các cấp bộ đoàn đã gắn liền việc tổ chức lễ phát động Tháng Thanh niên với việc khởi công các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp và chào mừng 40 năm giải phóng Phú Yên. Qua đó, tổ chức 1.788 lượt ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với 30.387 ĐVTN tham gia; thực hiện 372 công trình và 1.268 phần việc thanh niên với tổng kinh phí khoảng 2,6 tỉ đồng. Trong đó, san lấp và đổ bê tông 4,2km đường giao thông nông thôn; lắp đặt gần 200 bóng đèn compact với chiều dài 13km; phát quang hơn 140km đường giao thông nông thôn; thu gom hơn 95 tấn rác thải; hỗ trợ 1.380 ngày công sửa chữa nhà cho 153 hộ gia đình; cấp 2.985 chứng minh nhân dân… Đồng thời tư vấn, khám và cấp phát miễn phí 3.616 cơ số thuốc cho người dân nghèo tại các địa phương; trao quà và học bổng cho 1.086 học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tư vấn và giới thiệu việc làm cho 916 thanh niên; đào tạo nghề cho hơn 808 thanh niên; tổ chức 116 lần hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, lần đầu tiên các cấp bộ đoàn tổ chức diễn đàn “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”, qua đó thanh niên được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tỉnh”

 

(Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Phú Yên Bùi Thanh Toàn)

 

HIẾU TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek