Chủ Nhật, 06/10/2024 16:19 CH
Phát huy vai trò tiên phong của đảng viên sinh viên
Thứ Tư, 06/05/2015 07:50 SA

Đảng viên, sinh viên Nguyễn Hữu Hảo khoa Xây dựng, Trường đại học Xây dựng Miền Trung (đứng), đang hướng dẫn đồ án bê tông cốt thép 1 cho các bạn - Ảnh: T.HIẾU

Nhờ có sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy đảng, đảng viên và ban giám hiệu nhà trường đối với công tác phát triển đảng, hàng năm, nhiều sinh viên ưu tú của Trường đại học Xây dựng Miền Trung được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

NỖ LỰC NGAY TỪ NĂM ĐẦU

 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, nói: “Trong thời gian tới, Đảng ủy nhà trường tiếp tục chỉ đạo Chi bộ Công tác HSSV đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển đảng trong HSSV. Hiện nay, nguồn phát triển đảng của trường rất dồi dào, sinh viên có thời gian để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Đảng ủy không giới hạn số lượng sinh viên được kết nạp vào Đảng nếu sinh viên đó hội tụ đủ điều kiện”.

Theo thạc sĩ Nguyễn Nguyên Khang, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên (HSSV) Trường đại học Xây dựng Miền Trung, để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, ngay từ năm đầu bước chân vào trường, sinh viên phải nỗ lực phấn đấu trên tất cả các mặt và có nhiều thành tích nổi trội. Những sinh viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng thường học năm thứ ba và thứ tư của trường. Năm đầu và năm thứ hai là khoảng thời gian để sinh viên thử thách, chứng minh năng lực, nâng cao nhận thức về Đảng. Điều kiện để được xét vào Đảng ngoài các quy định chung, sinh viên đó phải có học lực từ khá và điểm rèn luyện phải đạt loại tốt trở lên. Ngoài ra, sinh viên phải tham gia các hoạt động đoàn, hội của trường và được đoàn, hội cấp trên khen thưởng.

 

 Điều kiện để được xét chọn đứng vào hàng ngũ của Đảng rất khắt khe, là môi trường để sinh viên phấn đấu trên mọi lĩnh vực. Trần Thị Thanh Huyền, sinh viên năm ba, lớp D12X4, Khoa Xây dựng, được Chi bộ Công tác HSSV kết nạp vào Đảng đầu năm 2015, cho biết ngay từ những ngày đầu bước chân vào giảng đường, Huyền không ngừng phấn đấu trong học tập và tích cực tham gia công tác đoàn, hội do trường tổ chức. Năm nào, Huyền cùng đăng ký tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi và tình nguyện Mùa hè xanh. Thành tích học tập ở trường của Huyền luôn đạt khá, giỏi. “Toàn trường có mấy ngàn sinh viên, nhưng mỗi năm chỉ kết nạp Đảng chưa tới 10 sinh viên. Vì vậy, để có được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi đã và luôn nỗ lực, phấn đấu không ngừng”.

 

Còn Nguyễn Hữu Hảo, quê ở Đắk Lắk, sinh viên năm cuối hệ cao đẳng, Khoa Xây dựng, nói: “Được kết nạp vào Đảng khi còn ngồi trên giảng đường là vinh dự lớn nhưng trách nhiệm cũng rất nặng nề. Vì sinh viên là đảng viên phải luôn gương mẫu, đi đầu trong việc học tập và tham gia các hoạt động đoàn, hội của trường. Thời gian qua, sinh hoạt trong môi trường Đảng đã giúp tôi trưởng thành hơn trong suy nghĩ, nhận thức cũng như trong giao tiếp xã hội”.

 

Chi bộ Công tác học sinh, sinh viên (Đảng bộ Trường đại học Xây dựng Miền Trung) tổ chức lễ kết nạp đảng cho sinh viên - Ảnh: T.HIẾU

 

ĐIỂM SÁNG TRONG PHÁT TRIỂN ĐẢNG

 

Xác định công tác phát triển đảng trong HSSV là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường sức trẻ và năng lực lãnh đạo của Đảng, hàng năm, Chi bộ Công tác HSSV Trường đại học Xây dựng Miền Trung đều tham mưu cho Đảng bộ và Ban giám hiệu nhà trường tổ chức lớp tìm hiểu, nhận thức về Đảng cho khoảng 40 đến 50 sinh viên ưu tú. Ngoài ra, chi bộ còn tổ chức gặp mặt các sinh viên ưu tú đã qua lớp nhận thức về Đảng vào dịp trước nghỉ hè và trước Tết Nguyên đán để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của sinh viên. Qua đó, chi bộ chọn ra những sinh viên ưu tú có đủ điều kiện, lý lịch rõ ràng; phân công đảng viên chính thức thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, hướng dẫn các sinh viên viết lý lịch và thẩm tra lý lịch của người xin vào Đảng. Đối với những sinh viên ở trong tỉnh, chi bộ cử đảng viên về các địa phương thẩm tra trực tiếp, còn những sinh viên ở tỉnh ngoài thì gửi hồ sơ theo đường công văn và có sự liên lạc để phối hợp kịp thời với nơi thẩm tra.

 

Nhờ đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong HSSV nên số lượng đảng viên là sinh viên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung được kết nạp vào Đảng năm sau luôn cao hơn năm trước. Đơn cử, năm 2013, toàn trường có 4 sinh viên được kết nạp vào Đảng; năm 2014 có 7 sinh viên được kết nạp vào Đảng, vượt chỉ tiêu đảng ủy giao 4 sinh viên. Những sinh viên được kết nạp vào Đảng đều phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, là nòng cốt trong các hoạt động đoàn, hội của trường, góp phần quan trọng trong công tác quản lý HSSV. “Trong năm 2015, chỉ tiêu chi bộ đưa ra là kết nạp 10 sinh viên vào Đảng. Hiện nay chi bộ đã hoàn tất 5 hồ sơ, phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành chỉ tiêu đề ra”, thạc sĩ Nguyễn Nguyên Khang cho biết thêm.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek