Chủ Nhật, 06/10/2024 19:29 CH
Nhiều cách làm hay hỗ trợ thanh niên
Thứ Tư, 15/04/2015 07:43 SA

Các thầy thuốc trẻ khám bệnh, phát thuốc cho người dân xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.HIẾU

Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều mô hình, chương trình hoạt động mang lại hiệu quả, góp phần hỗ trợ thanh niên lập thân lập nghiệp, rèn luyện kỹ năng, hướng đến cộng đồng.

 

NHIỀU MÔ HÌNH THIẾT THỰC

 

Ủy ban Hội LHTNVN huyện Sơn Hòa là một trong sáu tập thể được Trung ương Hội LHTNVN tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên năm 2014. Theo anh Lê Văn Ngọc, Phó chủ tịch Ủy ban Hội LHTNVN huyện, ngoài làm tốt các cuộc vận động, phong trào do hội cấp trên phát động, Ủy ban Hội LHTNVN các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sơn Hòa còn sáng tạo và duy trì nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) hay, phục vụ cộng đồng và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Trong đó, tiêu biểu là các mô hình vì môi trường xanh - sạch - đẹp: “Thanh niên tự quản” thu gom phế liệu thải, phân loại và xử lý của Xã đoàn Sơn Nguyên; “Sáng tạo trẻ” sử dụng rác thải làm nhiên liệu cho bếp tiện ích của Chi đoàn thôn Nguyên Hà (xã Sơn Nguyên)… Bên cạnh đó, các CLB: Thầy thuốc trẻ, Nhiệt huyết tuổi trẻ, Kỹ năng kết nối trẻ, Ảo thuật trẻ, Bốn cùng cơ sở, Ba kịp thời… duy trì, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng, rèn luyện kỹ năng cho ĐVTN. Đặc biệt, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, mô hình CLB Thanh niên làm kinh tế đã tạo điều kiện cho thanh niên nông thôn của huyện học tập, trao đổi kinh nghiệm và cùng tham gia phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình.

 

Anh Ngọc cho biết, tính đến cuối năm 2014, toàn huyện Sơn Hòa đã có 3 xã có mô hình, CLB thanh niên làm kinh tế hoạt động hiệu quả, gồm: xã Krông Pa với mô hình Vần công qua lại; xã Sơn Hội với mô hình CLB Sản xuất 200 triệu; xã Sơn Xuân với mô hình Vườn sắn thanh niên… Mỗi mô hình đều có hơn 50 thành viên tham gia sinh hoạt và kết quả thu nhập hằng năm từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng. “Quá trình lập thân, lập nghiệp của thanh niên luôn cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành của tổ chức đoàn, hội; qua đó góp phần tạo động lực giúp các bạn trẻ phấn đấu vươn lên, phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, anh Ngọc cho hay.

 

Đoàn Thanh niên xã An Nghiệp, huyện Tuy An, hỗ trợ mô hình Trồng cây keo lai cho thanh niên Cao Quý Ngà - Ảnh: T.HIẾU

 

Dành sự quan tâm đặc biệt cho cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, Ủy ban Hội LHTNVN TP Tuy Hòa đã tổ chức nhiều chương trình nhằm định hướng lý tưởng, giáo dục lối sống đẹp cho ĐVTN. Trong năm 2014, ủy ban hội đã tổ chức liên hoan văn nghệ “Điện Biên Phủ - 60 năm âm vang còn mãi” và trao tặng 50 suất học bổng Tiếp bước cho em đến trường cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tổ chức chương trình Hành quân về nguồn tại Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) cho 100 cán bộ đoàn. Đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” và hưởng ứng Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, ủy ban hội đã chỉ đạo các cơ sở ra quân hướng dẫn an toàn giao thông tại các chốt đèn. Ngoài ra, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn tham gia các hoạt động tình nguyện, Ủy ban Hội LHTNVN TP Tuy Hòa đã chỉ đạo các cơ sở hội củng cố, duy trì và thành lập mới các CLB, đội, nhóm và đổi mới phương thức hoạt động, gắn với việc rèn luyện kỹ năng sống, kiến thức về văn hóa xã hội cho ĐVTN.

 

ĐỔI MỚI ĐỂ GẦN VỚI THANH NIÊN

 

“Năm 2015 với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, ngoài thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động, Hội LHTNVN tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức trại kỹ năng và thi huấn luyện viên cấp I tỉnh, tổ chức “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, phối hợp thành lập Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh; vận động xây dựng nhà Nhân ái; tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên...”, anh Minh cho biết.

Tại cuộc họp mới đây của Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh, chủ tịch các cấp hội cơ sở đã cùng nhau trao đổi nhằm tháo gỡ những vướng mắc cũng như thảo luận phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Theo đó, trăn trở lớn nhất hiện nay của các cấp hội là việc thành lập Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; cấp, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe trên địa bàn. Đồng thời tạo cơ hội cho đội ngũ thầy thuốc trẻ nâng cao y đức. Một số cán bộ hội của các huyện đề nghị Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh trong thời gian tới cần tổ chức các mô hình, CLB nhằm giúp đỡ thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Anh Nguyễn Văn Thường, Phó chủ tịch Ủy ban Hội LHTNVN TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Để giúp đỡ thanh niên chậm tiến và thanh niên hoàn lương, ủy ban hội các cấp cần triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho thanh niên sống lành mạnh. Đồng thời cần có những biện pháp răn đe như: phối hợp tổ chức các chương trình tham quan trại giam cho thanh niên chậm tiến; xây dựng các mô hình hỗ trợ như: Bạn giúp bạn, Đôi bạn cùng tiến...; phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp hỗ trợ thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng”.

 

“Mong rằng với sự đổi mới về phương thức và nội dung hoạt động, trong thời gian tới, ủy ban hội các cấp sẽ là người bạn đồng hành cùng ĐVTN trên con đường lập thân, lập nghiệp; rèn luyện kỹ năng, phục vụ cộng đồng, hướng đến một cuộc sống tươi đẹp”, anh Nguyễn Khánh Minh, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, chia sẻ.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek