Thứ Năm, 24/10/2024 07:31 SA
Chúng em “chăm sóc” các anh
Thứ Bảy, 03/05/2014 17:00 CH

Bắt đầu từ năm 2008, thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GD-ĐT phát động, Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) đã nhận chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Việc làm đầy ý nghĩa này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều thế hệ thầy trò, qua đó nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện ngôi trường này.

nt5.jpg

Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo trong một buổi chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh gần đây - Ảnh: T.HỘI

Công việc chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh của trường học này thường định kỳ vào dịp lễ, tết hoặc có khi làm đột xuất theo sự đề nghị của ban quản trang với sự tham gia của khoảng 1.500 giáo viên và học sinh toàn trường. Các khối, lớp sẽ phân công mang theo dụng cụ như cuốc, cào cỏ, kéo, khăn lau, bao đựng rác… chia nhau đảm nhận công việc chăm sóc từng lô mộ. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, các em bắt tay vào công việc nhổ cỏ, lau sạch bụi bám trên phần mộ, thây chân nhang, quét dọn lá khô trong nghĩa trang…

Xác định công việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, nơi yên nghỉ của hàng nghìn liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước là trách nhiệm và niềm vinh dự lớn lao của thầy và trò, do đó trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận và giáo viên chủ nhiệm. Thầy Phan Thanh Phước, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường đảm nhận công việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ tỉnh không những để giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, mà còn góp phần nuôi dưỡng lòng yêu nước và tự hào về truyền thống dân tộc cho các em, đồng thời tạo động lực quyết tâm học tập, phấn đấu vươn lên để trở thành con ngoan, trò giỏi”.

Em Lê Nguyễn Quỳnh Đan, học sinh lớp 6A2 cho biết: “Chúng em luôn có tinh thần trách nhiệm cao và thái độ nghiêm túc khi đảm nhận công việc này vì điều này thể hiện lòng tôn kính biết ơn sâu sắc của chúng em đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc”. Còn em Trương Quốc Công, học sinh lớp 9D1 cho hay: “Tham gia chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ tỉnh là hoạt động rất có ý nghĩa. Qua đó, chúng em thấy được trách nhiệm của mình cần phải phấn đấu học tập và rèn luyện tốt hơn để xứng đáng với sự hy sinh lớn lao của các anh hùng, liệt sĩ”.

Theo ông Nguyễn Văn Tự, Tổ trưởng Tổ quản trang Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, thời gian qua, Trường THCS Trần Hưng Đạo đã làm rất tốt công tác chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Không những làm thường xuyên theo định kỳ, thầy và trò trường này còn sẵn sàng tham gia những công việc khác tại nghĩa trang khi có đề nghị đột xuất của tổ quản trang.

Ngoài việc chăm sóc các phần mộ, nhà trường còn thành lập Đội nghi thức gồm 50 đội viên tiêu biểu để đảm nhận công việc đánh trống nghi thức và làm đội hình chào, đón các đoàn đại biểu và nhân dân đến viếng nghĩa trang nhân các ngày lễ, tết. Trong các đợt sinh hoạt chủ điểm hay vào ngày sinh nhật Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhà trường còn tổ chức cho học sinh đến nghĩa trang thắp hương, nến tri ân trên các ngôi mộ và rước đuốc truyền thống về trường… Những việc làm này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Trường THCS Trần Hưng Đạo, đồng thời phát huy vai trò tích cực của học sinh trong công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. “Rõ rệt nhất là ý thức trách nhiệm được tăng lên, đạo đức được rèn luyện tốt hơn (hàng năm đều có trên 85% học sinh đạt hạnh kiểm tốt), đặc biệt trường thường xuyên có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử”, thầy Phước khẳng định.

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek