Thứ Năm, 24/10/2024 07:26 SA
“Theo dòng sự kiện”, sân chơi bổ ích
Thứ Tư, 19/03/2014 08:10 SA

Hội thi “Theo dòng sự kiện” vừa được Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên tổ chức với nhiều phần thi đầy kịch tính, hấp dẫn. Hội thi giúp học sinh hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử nước nhà, những khó khăn, gian khổ, những chiến thắng oanh liệt qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc.

 

su-kien140319.jpg

Các đội thi tham gia tranh tài tại đêm chung kết “Theo dòng sự kiện” - Ảnh: T.HIẾU

Hội thi “Theo dòng sự kiện” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD-ĐT Phú Yên phân công cho Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên đăng cai tổ chức, có 32 trường khối THPT và phổ thông cấp 2-3 trong toàn tỉnh tham gia, chia làm 3 cụm. Cụm 1 gồm các trường ở các huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu, chia làm 3 bảng A, B, C thi vòng loại trực tiếp. Cụm 2 gồm các trường ở TP Tuy Hòa và các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa, chia làm 4 bảng D, E, F, G. Cụm 3 gồm các trường ở Đông Hòa, Tây Hòa và Sông Hinh, chia làm 3 bảng H, I, K. Trải qua 10 số vòng loại và 3 số vòng bán kết, ban tổ chức đã chọn ra 3 đội xuất sắc nhất vào thi chung kết. Đó là các trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) và THPT Lê Thành Phương (Tuy An).

 

Tại đêm chung kết, các đội trải qua 4 phần thi: hiểu biết, văn hóa - nhân vật - sự kiện, du lịch - khám phá và phần thi chiến thắng. Nội dung thi được xây dựng trên tiêu chí lấy kiến thức phổ thông làm nền tảng, các sự kiện nổi bật trong đời sống, xã hội, kích thích việc tư duy logic của các đội và lực lượng cổ động viên đến tham dự chương trình. Đối với phần thi hiểu biết, các đội trải qua 6 câu hỏi trắc nghiệm, với 5 giây để suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi, đòi hỏi các đội phải có tư duy nhanh; phần thi văn hóa - nhân vật - sự kiện, mỗi đội có 2 lượt lựa chọn dữ kiện, trong 10 giây nếu trả lời đúng dữ kiện thì được điểm. Đối với phần thi du lịch - khám phá, các đội tham gia cần có kiến thức rộng về địa lý, xã hội. Mỗi đội lựa chọn một số thứ tự trên bản đồ Việt Nam, mỗi số tương ứng với một tỉnh, thành với 3 dữ kiện liên quan, các đội có 10 giây suy nghĩ và trả lời dữ kiện bằng cách ghi đáp án lên bảng mà ban tổ chức chuẩn bị sẵn. Kịch tính nhất là phần thi chiến thắng. Mỗi đội chơi có 2 lượt lựa chọn câu hỏi với mức điểm từ 20 đến 40. Người dẫn chương trình đọc xong câu hỏi, đội nào bấm chuông nhanh nhất sẽ giành quyền trả lời, nếu trả lời sai sẽ bị trừ đúng số điểm đã chọn. Tuy nhiên, để có cơ hội vượt lên, các đội được đặt “ngôi sao hy vọng”. Và chính vì có “ngôi sao hy vọng” đã đưa 2 đội Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và Trường THPT Lê Thành Phương (Tuy An) cùng về lại điểm xuất phát với 80 điểm vì trả lời sai câu hỏi đã chọn.

 

Em Trần Minh Huy, thành viên của đội thi Trường THPT Nguyễn Huệ nói: “Đây là lần đầu tiên em tham gia hội thi. Tại vòng thi bán kết với Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, đội chúng em rất vất vả để vượt qua. Đến với vòng chung kết này, chúng em đã nỗ lực vượt qua 2 đội mạnh là Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và Trường THPT Lê Thành Phương để giành chiến thắng”.

 

 Còn Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh chia sẻ: “Đây là lần thứ hai em đi xem hội thi “Theo dòng sự kiện”. Hội thi là dịp để các bạn cọ xát, giao lưu học hỏi, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và xử lý tình huống. Qua hội thi, chúng em có thêm nhiều thông tin hữu ích, hiểu thêm về lịch sử, truyền thống để tự hào và sống có trách nhiệm với quê hương, đất nước”.

 

Theo cô Phạm Thị Tố Xuân, Phó bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ, “Theo dòng sự kiện” là một sân chơi hay, bổ ích. Hội thi đã cung cấp kiến thức rất rộng về nhiều lĩnh vực. Những kiến thức này rất bổ ích đối với học sinh có đam mê học hỏi và thích tìm hiểu các vấn đề xã hội trong nước cũng như quốc tế. “Đây là lần thứ ba chúng tôi tổ chức hội thi “Theo dòng sự kiện”. Các thầy cô giáo đánh giá rất cao về chất lượng của hội thi. Những câu hỏi đặt ra giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy, nhận thức, lý luận qua việc suy đoán các nhân vật, sự kiện; đồng thời giúp học sinh thấy được bề dày lịch sử dân tộc qua các thời kỳ, khám phá địa danh, vùng miền trên khắp đất nước. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì hội thi để các em có một sân chơi bổ ích, đầy ý nghĩa”, chị Đoàn Thị Hồng Vân, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, Phó ban tổ chức hội thi, nói.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek