Thứ Năm, 24/10/2024 09:25 SA
Nghị lực vượt khó của nữ sinh viên nghèo
Thứ Tư, 26/02/2014 09:51 SA

Sinh ra trong gia đình nghèo ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), từ nhỏ Lê Tạ Minh Anh, sinh viên lớp ĐHLT 9, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã quen với cuộc sống khốn khó nên khi bước vào đại học, Minh Anh đi làm thêm để kiếm tiền trang trải việc học và lo mẹ già đau bệnh. Vậy mà trong mấy năm học qua, Minh Anh luôn là sinh viên giỏi của trường.

minh-anh140226.jpg

Lê Tạ Minh Anh (bìa trái) đang trao đổi bài tập với các bạn - Ảnh: T.HIẾU

Khi hỏi về Lê Tạ Minh Anh, nhiều sinh viên của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đều nể phục nghị lực vượt khó học giỏi của bạn. Minh Anh mắc chứng bệnh bạch tạng khi mới sinh, lớn lên, bạn bè cùng trang lứa đều xa lánh. Nhưng với đức tính hiền lành, chịu khó, Minh Anh đã vượt qua mặc cảm. Đến khi học lớp 5, ba Minh Anh lâm bệnh nặng và mất, cuộc sống 2 mẹ con vốn đã khó càng thêm khó. Một mình mẹ Minh Anh bươn chải kiếm tiền trả các khoản nợ trong thời gian chữa bệnh cho chồng. Thấy mẹ cơ cực, từ nhỏ Minh Anh đã cố gắng học tập và phụ mẹ làm công việc nhà. Kết quả, Minh Anh thi đậu vào Trường đại học Nha Trang và Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Với giấc mơ giúp mẹ thoát nghèo, Minh Anh chọn học ngành Tài chính Ngân hàng của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Là sinh viên năm nhất và cũng là lần đầu ra Phú Yên, mặc dù còn rất lạ lẫm về nơi ăn chốn ở, việc đi lại nhưng Minh Anh vẫn cố gắng tìm việc làm thêm. Đến năm học thứ hai, mẹ Minh Anh thường bị bệnh nên theo lời con bà ra Tuy Hòa, 2 mẹ con thuê nhà ở chung để tiện việc chăm sóc. Từ đó, việc học và làm thêm của Minh Anh ngày càng nhiều. Ngoài thời gian đến trường, Minh Anh nhận dạy 3 học sinh từ tiểu học đến THPT, thu nhập mỗi tháng gần 1,5 triệu đồng. Đây là khoản tiền mà 2 mẹ con trang trải cuộc sống. Minh Anh cho biết: “Ngày nào cũng vậy, ngoài thời gian học ở trường, em đạp xe đi làm gia sư đến 21 giờ mới về nhà. Việc học của em thường bắt đầu sau 22 giờ”.

 

Khó khăn là thế, nhưng năm học nào, Minh Anh cũng là sinh viên giỏi và nhận học bổng của trường. Ngoài ra, hằng năm em còn “săn” được nhiều học bổng của các chương trình khác. Ngoài học giỏi, chăm làm thêm, Minh Anh còn tham gia năng nổ các hoạt động tình nguyện của trường; các cuộc thi do Đoàn, Hội Sinh viên của học viện tổ chức và đạt giải cao. Trong cuộc thi nhân viên ngân hàng tương lai, Minh Anh đạt giải nhì; giải nhất cuộc thi tìm hiểu về ma túy… Ngoài ra, Minh Anh còn tham gia Câu lạc bộ Anh văn của học viện, nhóm trưởng các môn học ở lớp, lớp phó học tập, giúp đỡ bạn bè trong lớp học tập tốt. Khi hỏi về tương lai, Minh Anh nói rất giản dị: “Em vừa tốt nghiệp đạt loại giỏi, với tổng bình quân các môn 8,5 điểm, hiện đang chờ bằng tốt nghiệp để xin việc làm. Em chỉ mong có được một việc làm ổn định để có tiền nuôi mẹ và học tiếp thạc sĩ”.

Bí thư Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Trần Thanh Long nói: “Minh Anh có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, vừa đi làm thêm vừa chăm lo cho mẹ nhưng học rất giỏi. Có thể nói, việc cố gắng theo đuổi học tập và đạt kết quả cao là cả một sự nỗ lực. Đây là tấm gương sáng để các bạn trẻ học tập, noi gương”.

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek