Thứ Năm, 24/10/2024 09:26 SA
Tháng thanh niên 2014:
Góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên
Thứ Tư, 26/02/2014 14:00 CH

Tỉnh đoàn Phú Yên vừa triển khai kế hoạch thực hiện Tháng Thanh niên năm 2014 đến các cấp bộ đoàn trong tỉnh. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với anh Bùi Thanh Toàn, Bí thư Tỉnh đoàn xung quanh vấn đề này.

chi-doan-bao140226.jpg

Đoàn viên thanh niên Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tham gia dọn vệ sinh các mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Đông Tác, TP Tuy Hòa - Ảnh: T.HIẾU

* Anh có thể cho biết những công việc trọng tâm trong Tháng Thanh niên năm nay là gì?

- Với chủ đề “Tuổi trẻ Phú Yên tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, Tháng Thanh niên năm nay được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn xác định là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014.

Tháng Thanh niên năm nay sẽ được triển khai với các hoạt động trọng tâm như: hoạt động tình nguyện “Mùa xuân thắp sáng yêu thương” tại các xã khó khăn của tỉnh; ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên trên các địa bàn dân cư; tiếp tục triển khai thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”; hướng dẫn triển khai thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, câu lạc bộ (CLB) 200 triệu, CLB 100 triệu, tư vấn vốn vay cho thanh niên lập nghiệp; hội thao thanh niên tỉnh Phú Yên lần thứ VI; phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi năm 2014; đẩy mạnh triển khai thực hiện công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”; sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với “Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, gặp mặt cựu cán bộ đoàn qua các thời kỳ tại Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, Sơn Hòa).

* Năm nay là Năm Thanh niên tình nguyện, trong Tháng Thanh niên này các hoạt động sẽ triển khai như thế nào, thưa anh?

- Các cấp bộ đoàn không tổ chức lễ phát động và thay vào đó là tổ chức ra quân vào ngày 1/3 bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực để có những sản phẩm, phần việc hiệu quả khởi động Tháng Thanh niên, với phương châm “Mỗi thanh niên một phần việc tình nguyện, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động tình nguyện thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn sẽ triển khai thực hiện rộng khắp các nội dung: tham gia xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là đóng góp kinh phí, ngày công thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương thức sản xuất mới và thông tin thị trường cho thanh niên nông thôn; các hoạt động bảo vệ môi trường; tham gia xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; duy trì việc tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; các hoạt động tuyên truyền và bảo đảm an toàn giao thông...

Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên được đẩy mạnh, trong đó đặc biệt quan tâm đến đối tượng thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn lương và thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Các hoạt động nâng cao chất lượng, phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên cũng được chú trọng. Bám sát chủ đề của Tháng Thanh niên năm nay, các hoạt động tình nguyện khám bệnh, tư vấn, phát thuốc và tặng quà cho đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức hiến máu tình nguyện sẽ được triển khai rộng khắp ở các cấp bộ đoàn.

* Thực tế cho thấy một bộ phận thanh thiếu niên thất nghiệp dễ dẫn đến vi phạm pháp luật. Vậy, các cấp bộ đoàn có cách gì để giúp họ?

- Hiện BTV Tỉnh đoàn đang đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, các cấp, nhất là công an trong việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm trong thanh thiếu niên. BTV Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên ý thức chấp hành pháp luật, góp phần hạn chế tội phạm và đấu tranh có hiệu quả với những hành vi vi phạm pháp luật thông qua tổ chức các buổi tọa đàm, báo cáo về tình hình tội phạm tại các địa phương, đơn vị. Qua đó, đoàn viên, thanh thiếu niên được định hướng về tư tưởng, đạo đức, lối sống, cảnh giác trước các tệ nạn xã hội. Phát động trong toàn Đoàn tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cải tạo, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người phạm tội gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Các loại hình sinh hoạt văn hóa, văn nghệ hiện có ở cơ sở như câu lạc bộ âm nhạc, sân chơi cuối tuần, tổ chức tuyên truyền thông qua hình thức “Phiên tòa giả định” được duy trì và mở rộng. Hoạt động có hiệu quả của các “Đội tuyên truyền thanh niên”, “Đội thanh niên xung kích, tình nguyện” được củng cố, duy trì và đăng ký thực hiện các mô hình, phần việc thanh niên như: “Đoạn đường thanh niên tự quản”; “Thôn, buôn, khu phố thanh niên tự quản”; “Lớp học, học sinh, sinh viên tự quản”, “Đoạn đường em chăm”... trên các địa bàn trọng điểm, các địa điểm đông dân cư.

* Xin cảm ơn anh!

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek