Thứ Năm, 24/10/2024 09:22 SA
Tiếp sức cho con ngư dân nghèo
Thứ Tư, 08/01/2014 09:00 SA

Báo Thanh Niên, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phú Yên và Công ty TNHH Thai Nakorn Patana Việt Nam vừa phối hợp tổ chức trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho 70 học sinh, sinh viên (HSSV) là con của các ngư dân ở Phú Yên có hoàn cảnh khó khăn đã cố gắng vươn lên trong học tập. Đây là học bổng nằm trong khuôn khổ chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi” do Báo Thanh Niên khởi xướng từ năm 2011.

hoc-bong-2130408.jpg

Lãnh đạo tỉnh và Ban tổ chức trao học bổng và chúc mừng các học sinh, sinh viên nhận học bổng Nguyễn Thái Bình - Ảnh: T.HIẾU

NGHỊ LỰC VƯỢT KHÓ

Chương trình trao học bổng Nguyễn Thái Bình năm nay đúng vào dịp cuối năm nên tiết trời khá lạnh. Dù vậy, mới 18 giờ 30, tại hội trường Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên rất đông HSSV đến dự, trong đó có 70 HSSV là con của các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện Tuy An, Đông Hòa, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa. Những HSSV được nhận học bổng lần này đều là những em có ý chí vươn lên trong học tập.

Nghị lực vượt khó của em Phạm Thị Ngọc Nữ, quê xã An Chấn (Tuy An), sinh viên năm 2, lớp C12QT, ngành Quản trị kinh doanh, Trường đại học Xây dựng Miền Trung khiến mọi người xúc động. Mẹ bị bệnh tâm thần, một mình ba đi bạn để kiếm tiền chạy chữa cho mẹ và nuôi chị em Nữ ăn học. Có những chuyến biển ông trở về trắng tay. Để không phụ lòng ba mẹ, các chị em Nữ học hành rất chăm chỉ. Hiện chị của Nữ đã tốt nghiệp ngành Kế toán nhưng chưa tìm được việc làm; đứa em út đang học lớp 8. Để duy trì việc học của mình, ngoài thời gian đến trường, Nữ phụ bán phở trên đường Trường Chinh (TP Tuy Hòa), mỗi ngày được chủ quán trả công 35.000 đồng. Ngọc Nữ cho biết: “Mỗi ngày em làm từ 14 giờ đến 22 giờ. Để đảm bảo sinh hoạt hàng ngày, em được chủ quán phở cho nhận tiền cuối buổi làm việc”. Công việc làm thêm bận rộn nên Nữ thường tập trung cho việc học của mình sau 22 giờ và thường kết thúc khi đã bước sang ngày hôm sau. Mặc dù vậy, những năm học vừa qua, Nữ luôn đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc và được nhận học bổng của trường. “Số tiền 5 triệu đồng lần này, em mang về để mua thuốc chữa bệnh cho mẹ và mua thêm sách vở” - Nữ thổ lộ.

Trường hợp em Trần Thị Ngang, lớp C11KX2, đồng hương Tuy An và học cùng trường với Phạm Thị Ngọc Nữ cũng vất vả không kém. Ngang là con út trong gia đình có 7 anh, chị em. Mẹ mất khi Ngang học lớp 11. Để nuôi các con ăn học, mỗi ngày cha Ngang phải dậy thật sớm ra đầm Ô Loan đánh bắt hải sản về đổi gạo. Đến nay, các anh chị đã lập gia đình, còn Ngang và anh trai kề đang học năm cuối Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Thấy ba cơ cực, 2 anh em Ngang đều tranh thủ thời gian đi phụ bán cà phê, bán hàng, làm gia sư… Trong 2 năm học vừa qua, Ngang đều là sinh viên xuất sắc của trường.

AN TÂM BÁM BIỂN

Nhiều phụ huynh có con em nhận học bổng lần này đều cho rằng họ đã gắn bó với nghề biển hàng chục năm nên dù khó khăn thế nào cũng sẽ vươn khơi bám biển. Ông Nguyễn Đình Tây ở thôn Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa), ba của em Nguyễn Thị Thanh Nhàng, lớp CĐKTLT35A, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, cho biết: “Mấy năm qua, tôi đi bạn để trang trải cuộc sống gia đình và nuôi các con ăn học. Vì vậy đối với tôi bây giờ, biển như sự sống còn của mình, nên dù thế nào tôi cũng cùng bạn thuyền ra khơi bám biển. Vừa rồi, nghe con nhận được học bổng 5 triệu đồng, vợ chồng tôi rất mừng. Với sự trợ giúp này tôi yên tâm hơn cho những chuyến đánh bắt dài ngày trên biển trong năm mới 2014”. Còn ba của em Phạm Thị Ngọc Nữ, ông Phạm Xuân Cảnh tâm sự: “Hàng chục năm qua, gia đình tôi sống chủ yếu dựa vào biển. Thời gian gần đây, được Đảng, Nhà nước và các tổ chức, cá nhân quan tâm hỗ trợ, như việc trao học bổng lần này, chúng tôi ngày càng thấy vững tin hơn để bám biển vươn khơi”.

Theo nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, Chương trình học bổng Nguyễn Thái Bình lần này còn mang ý nghĩa sâu sắc hơn, đó là trao học bổng cho con em ngư dân, những người đang ngày đêm bám biển đánh bắt hải sản, góp phần khẳng định và gìn giữ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đây cũng là ý nghĩa lớn khi Báo Thanh Niên khởi xướng chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”. Chương trình này được phát động từ tháng 7/2011, đến nay đã tạo hiệu ứng xã hội tốt, được nhiều bạn đọc quan tâm và chung tay góp sức qua những hành động thiết thực như: Xây nhà nhân ái, trao tiền hỗ trợ mua ngư cụ cho các ngư dân gặp hoạn nạn trên biển, trao học bổng cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn…

HIẾU TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek