Thứ Năm, 24/10/2024 11:29 SA
Phát huy vai trò của Đội hoạt động xã hội tình nguyện
Thứ Sáu, 18/10/2013 09:00 SA

Mô hình hoạt động Đội công tác xã hội tình nguyện được xem là hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phòng chống các tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn mại dâm. TP Tuy Hòa đã kiện toàn tổ chức đội hình này, đến nay 16/16 xã, phường đều có Đội hoạt động xã hội tình nguyện.

 

di-dieu-hanh131018.jpg

Đoàn viên, thanh niên diễu hành trên tuyến đường nội thành TP Tuy Hòa tuyên truyền phòng tránh HIV/AIDS - Ảnh: T.HIẾU

Tuy không phải là điểm nóng, bức xúc, song tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm ở TP Tuy Hòa thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động ngày càng tinh vi, trá hình dưới nhiều hình thức gây khó khăn cho công tác quản lý và triệt phá của các ngành chức năng. Vì vậy, cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành thì việc triển khai mô hình của Đội hoạt động xã hội tình nguyện phường, xã góp phần mang lại hiệu quả tích cực.

 

Ông Đoàn Minh Doãn, Phó trưởng phòng LĐ-TB-XH TP Tuy Hòa cho biết: Từ năm 2012 đến nay, TP Tuy Hòa đã rà soát, xây dựng kiện toàn tổ chức Đội hoạt động xã hội tình nguyện ở tất cả 16/16 phường, xã. Đội hoạt động xã hội tình nguyện đã phối hợp với các ban, ngành liên quan, hội đoàn thể ở cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm bằng nhiều hình thức phong phú như: truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi và lồng ghép các buổi sinh hoạt đội, đoàn thể, họp thôn, khu phố, CLB… để mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, mại dâm và các biện pháp phòng, chống. Các đội hoạt động xã hội tình nguyện trên địa bàn thành phố đã phối hợp tuyên truyền giáo dục cho 1.520 lượt người, truyền thông nhóm nhỏ cụm dân cư 1.135 lượt người, cổ động 192 lượt, phát 6.860 tờ rơi…

 

Theo thống kê, TP Tuy Hòa hiện có trên 1.464 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ… trong đó, cho thuê lưu trú 1.100 cơ sở, kinh doanh các loại hình karaoke, massage, vũ trường, internet… là 364 cơ sở. Trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, các đội hoạt động xã hội tình nguyện đã phối hợp Đội kiểm tra liên ngành 814 của thành phố tổ chức nhiều đợt kiểm tra xử lý theo quy định, đồng thời vận động các đối tượng có nguy cơ cao về ma túy, mại dâm tránh xa con đường tệ nạn. Bên cạnh đó, các đội thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình kịp thời báo cơ quan chức năng các tụ điểm diễn ra tệ nạn xã hội, nắm chắc số lượng người nghiện, có khả năng nghiện, các điểm diễn ra hoạt động mua bán dâm để cơ quan chức năng triệt xóa, xử lý theo pháp luật.

 

Hoạt động của Đội hoạt động xã hội tình nguyện phường, xã đã góp phần hạn chế tệ nạn xã hội mại dâm, ma túy trên địa bàn. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, phân loại, đánh giá công tác xây dựng phường, xã lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2012, TP Tuy Hòa chỉ có 4 phường, xã đạt chuẩn phường, xã lành mạnh duy trì không có tệ nạn ma túy, mại dâm là phường Phú Lâm, Phú Thạnh, xã Hòa Kiến và An Phú.

 

Ông Trần Hiền, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết, để phát huy vai trò của Đội hoạt động xã hội tình nguyện phường, xã, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng ban, UBND phường, xã triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của cấp trên về phân loại, đánh giá công tác xây dựng phường, xã lành mạnh không tệ nạn ma túy, mại dâm; thực hiện tốt công tác quản lý hồ sơ các đối tượng ma túy, mại dâm; đưa nội dung công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội vào nhiệm vụ chính trị của địa phương...

 

Với yêu cầu ngày càng cao của công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, việc quan tâm tạo điều kiện hơn nữa cho các đội hoạt động xã hội tình nguyện phường, xã là rất cần thiết. Qua đó khẳng định sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đối với những người có trách nhiệm với công việc phòng, chống tệ nạn xã hội ở cơ sở.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek